Kabanata 6

162 10 0
                                    

Kabanata 6

Belle's POV

Sinundan ko lang ng tingin ang dalawang lalakeng papalabas. Lawrence seems pretty annoyed for an unknown reason. Napailing nalang ako bakit ko ba iniisip ang isip batang lalakeng iyon?

"Pasensyahan mo na yun Hija, Hindi ko madesiplina ng maayos kasi tino-tolerate sila ng mommy nila lalo na si Lawrence" He said with a sad expression.

Tito must be really disappointed.

Lumapit ako sakanya at parehong hinawakan yung mga kamay niya. I hold him tight to comfort him.

"No, It's Okay tito. I can deal with kids" Biro ko sa kanya.

Napatawa naman siya ng mahina sa joke ko. It's not a joke for me though, It's a FACT. Pero masaya akong napatawa ko siya.

It's painful to see a Father and a Mother hurting because of their children.

"You really grew into a fine woman. Your parents must be unproblematic" He praises me and my parents.

Napangiwi nalang ako sa sinabi niyang unproblematic yung parents ko. If only he knows how problematic my father is dealing with me and my brother haha. I'm not a bad daughter , just a little bit of naughty . Pero sa papa ko lang.

Kuya is much more messier than me. Siya palagi sakit ng ulo ni papa noong kaedad ko siya. Lawrence and him has similar personality to be honest. Siguro normal na sa lalaki and dumating sa stage na magiging sakit ng ulo ng pamilya.

"You praise us a lot Tito." Nahihiya kong sinabi. He just smile at me and then take a glance to his expensive watch. A Rolex watch.

"Hija 8:30 A.M na pala, I think you need to go na. Anong building ka ba?" Inalis ko yung atensyon ko sa relo saka bumaling kay tito.

"Uhm... Just a sec" Kinuha ko yung papel ko kung saan nakalagay yung room at schedule ko .

"It says BA Bldg. 4th floor room 2." Sabay tingin ko kay Tito. It feels strange to call him Tito but I don't have a choice kasi yun ang sabi ni dad. Napataas kilay si Tito Greg at napangiti ng kaunti pero agad naman siyang tumkhim.

"Ehem... Sorry about that. Btw ipapahatid lang kita sa secreatary ko. May aattendan pa akong meeting. Just wait for my secretary hija." Tumango lang ako saka niya ako hinalikan sa pisngi to bid farewell.

Umupo nalang ulit ako saka hinintay yung secretary ni Tito Greg. Ilang minuto ay dumating na ang hinhintay ko. While we're walking in this huge hallway ay napalinga-linga ako sa kapaligiran ko.

Buildings are all over the place. There are trees planted para di masyadong mainit. I honestly love the way they plotted this School. Kaya pala for Elite.

Hindi ko napansin ay nasa tapat na pala kami ng isang classroom. Nagpaalam na yung naghatid sa akin at nagpasalamat naman ako.

When I open the door nakita ko yung mga students na may kanya kanyang mundo. There are students who's gossiping about an issue. Meron ding nagpapakitaan ng branded na gamit. It's an elite school afterall normal lang ito.

Mukhang walang nakapansin sa pagpasok ko. Thank goodness, I don't want to have their attention. I saw a seat near a girl reading a book. Mabuti naman at may kasama akong nag-iisa. She has this short black hair and uhm pimples all over her face.

Those pimples didn't get a chance to hide her beauty tho. She's still pretty.

I was about to talk to her too ngunit nakarinig ako ng bell. Dali dali namang nagsiupuan yung mga students and minutes after dumating na ang isang babaeng nasa mid 40's .

Intelligence series 1: Mi hermosa amanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon