Kabanata 7

169 10 0
                                    

Kabanata 7

Belle's POV

"Btw, The president told us teachers to give this first day of school to you students. As for the freshmens you can roam around the school para ma familiar kayo. That's all for today and enjoy" Kinuha na niya yung gamit niya saka lumabas.

So this is the reason kung bakit di pumasok si Julie? I wan't to explore around the school kaso walang mag to-tour sa akin.

Tinignan ko yung pinsan ko pero wala na siya sa upuan niya. Nakalabas na pala sila. Wala na ring masyadong student sa room.

Tinignan ko yung katabi ko at nakita kong nagliligpit pa siya.

Why not ask her to tour me around right? Besides siya lang yung sa tingin ko ang maaari kong lapitan. I don't want to involve myself with those brats.

"Hi Daisy" Nabigla naman siya sa pagbati ko kaya dinalian niya yung pagliligpit sa notes niya.

"No No! I won't harm you. I just wanna ask you if it's okay for you to tour me around the campus." Napatingin siya sa akin saka nahihiyang tumango. She's adorable.

Hinintay ko siyang matapos sa pagliligpit saka sumunod sa kanya.

Pababa na kami ng building at napansin kong wala ng students sa bawat room na nadadaanan namin. Wala bang mahilig sa kanilang mag stay sa classroom?

"Saan mo gustong magsimula?" Biglang tanong ng kasama ko.

"You decide " tumango lang siya saka nagsimulang naglakad.

Habang naglalakad kami ay nadadaanan namin yung mga studyante as usual kanya kanyang tsismis sila.

"Dito yung tinatambayan ng mga students bukod sa mahangin ay hindi ka rin naaarawan dahil sa mga puno" Napansin ko ring napapalibutan siya ng puno at mga halaman. There are benches everywhere .

This is a good place for studying tho. Siguro tatambay na rin ako rito.

"It's beautiful and comfortable"

"Yes it is. Pero mag-iingat ka kung saan ka uupo kasi may iba minarkahan nilang sakanila ang upuan kahit hindi naman. Mostly mga mayayaman ang gumagawa niyan" Marami palang scholars rito. Nagpatuloy siya sa paglalakad at sumunod naman ako.

"What will happen if you sit on their benches?" Nagtataka kong tanong.

"They will bully you and make you a slave or a toy." I can hear sadness on her.

"That's cruel, wala bang SSC dito or Guidance committee?" They should decipline their students.

"We have but they are scared. Kasi pag diniseplina yung mga mayayaman na yun ay makakaharap nila yung mga pamilya nila. They might lose their job." Napangiwi nalang ako.

If I were their parents I will punish my kids hindi yung inii-spoil nalang. Kaso hindi eh duh.

"How about SSC?" Nakita kong napabuntong hininga nalang siya.

"Wala eh, Siya pa yung nagtotolerate sa mga bully." Really?

"Sino ba siya?" Napaka irresponsable naman niya.

"Angeline Chua" Chua? Seems familiar. Saan ko nga ba narinig yang apilyedo na yan?

"Twin sister ni Lindsey Chua" Lindsey chua? Siya yung sinabi sa akin ni Julie na pinalit ng ex niya. I didn't know na malakas pala ang kapit ng Chua na iyon.

"This is the cafeteria where most of the bullying happens" Hindi ko napansin na nakarating na pala kami sa isang building. There are no students inside kasi di pa naman lunch.

Intelligence series 1: Mi hermosa amanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon