My eyes were looking at Eren's, who was walking in my direction. Nang magtama ang mga mata namin ay agad akong nag-iwas ng tingin at itinuon nalang ang mga mata sa ginagawa ko. I am drawing something.
Habang nag-da-drawing ay kumukuha ako ng French fries na nasa tabi ko. I need to finish this so, Sky and I can start our plan, and that plan is to make a webtoon. Wala lang mahilig kami pareho sa drawing eh.
''What are you doing?'' I heard Eren's voice but I didn't look up at him.
''Kumakain'' simpleng sagot ko.
''I mean that one?'' I looked at him boringly. I saw his hand pointing at my sketchbook.
Nag-katinginan kami at parehong tumaas ang mga kilay. He's now sitting on the chair in front of me.
''Drawing. Engineer ka pero di mo alam kung anong ginagawa ko?'' I asked sarcastically.
His jaw moved. Bakit ba siya nandito at bakit niya ba ako sinusundan araw-araw eh halata namang ayaw niya sa akin. Kung nag-aalala siya sa bata eh kaya ko naman ito. Hindi naman ako walang hiya para hindi ingatan ang sanggol sa sinapupunan ko. I am still the mother of this baby.
Itinaas niya ang kamay at may lunch bag na bitbit. I closed my eyes as I sighed.
''Busog na ako''
''You need to eat healthy foods''
Tumaas na ang isa kong kilay. Ang kulit niya.
''Tataba ako''
''Maganda ang katawan mo, you are a petite, mahirap kang patabain'' aniya. I felt my heart pounded a little bit. Of course, that was a compliment for me.
Tumingin nalang ako sa drawing ko. Nakabuo na akong ng tatlong panel.
''Is that for your webtoon?''
I looked at him again. Paano niya nalaman?
''Paano mo nalaman?'' I asked him with suspicious eyes.
He stunned. ''Ah—Sky mentioned it to me when we were talking about his hobbies. Akalain mo pareho pala kayo ng hobby''
''Akalain mo kayo magpinsan pero masama ugali mo?'' Ayaw ko talagang makipag usap sa kanya.
His lips formed into thin one as he became silent. I focused myself again to what I am doing. Ilang minuto ang lumipas ay nag da-drawing parin ako at wala akong pakealam sa taong nasa harap ko pero habang tumatagal ay naiilang na ako.
Iritado akong tumingin ulit sa kanya. I caught him staring at me. Ano bang problema niya?
Tumingin ako sa lunch bag na nakapatong sa lamesa at ayun ang pinagmasdan.
Napahaplos ako sa matangos kong ilong at inabot ang lunch bag.
''You can leave now, kakainin ko 'to'' sabi ko.
''No. I need to see you finishing that''
''At bakit naman?'' tanong ko.
Nag-iwas siya ng tingin bago ako sinagot. Gago talaga. ''I—I c—cooked that one, let me hear your comments about that''
''At kailan naman naging masarap ang niluto mo? I just put up with it for the baby.''
I saw some unnamed shadow of emotions in his eyes but it fades quickly.
He sighed. ''Fine, but let me watch you eating that''
Tumingin ulit ako sa lunch bag at sinimulang buksan ito. ''Just leave me here, I'll finish it, don't worry. I don't want to see you while I am eating, naalibadbaran ako'' aniko habang patuloy parin sa pagbukas ng lunch bag.
YOU ARE READING
Eren Pierce Salazar
No FicciónTrigger Warning: Physical and Mental Abuse/ Dramatic Maria Gracia Montenegro is a girl who's always in pain but never forgets to smile. A girl, who understands everyone, but can't understand the path she wants because the only thing she wants to und...