Kabanata 7

559 34 8
                                    

''It's a little bit big na, Ate'' Amelia commented while we were looking at the body mirror.

Nakatagilid ako para mas kita kung gaano na kalaki ang aking tiyan. I was caressing it slowly.

Malaki na nga pero hindi naman masyado. Naitatago parin naman kapag naka dress ako or something loose ng kaunti. Hindi na nga lang ako pwedeng mag suot ng mga sobrang higpit na damit at makikita na ito.

''What's her name, Ate?'' Amelia asked.

Napaisip ako. I still don't have an ideal name for my child baka si Eren nalang ang magbigay sa kapanakan ko.

''Wala pa, Ami eh, pero kapag meron na sabihan kita'' nakangiti kong sabi.

''Yayyy'' she giggled. I just chuckled.

Our talk was interrupted when the door creaked. I looked there and saw Eren, holding the doorknob. He looked at me.

''Let's go?''

I nodded. ''Sige, tayo na''

We're going to my Ob-GYN  for monthly check up ni Baby. 2 months na si Baby ngayon. Ang bilis ng oras. I still remember how Eren and I fought because of this baby. The chaos between me and my family.

I never talk to my Mama again after that kahit kina Ate. Kapag pupunta sila dito ay tatawag sa akin si Eren at sasabihan ako and I always wait for them to go home before I go home. Nagpalit narin ako ng sim para hindi nila ako matawagan. Mama visits me in the school pero nagtatago lang ako o hindi nagpapakita.

It hurts but I can't do anything. Tama naman kasi si Dad. Kailangan na akong kalimutan nina Mama and Dad begged for it. Dad is my weakness. I want to obey his orders, baka sakaling maging okay kaming dalawa. Despite the chaos and pain. I never cried. I don't want to risk my child inside my stomach kasi napagtanto ko sa buwan na lumipas na siya nalang ang meron ako. Ang anak ko.

We went down from the 2nd floor and saw Tita watching TV with Tito. They turned their attention to us when they noticed us.

She smiled at me. ''The pregnant is so gorgeous'' puri pa ni Tita.

My cheeks reddened. ''Thank you po''

''Take care of my grandchild, Maria. Nandito lang kami palagi'' It was Tito.

I felt pain inside my heart and bitterness. Buti pa sila tanggap ako. Ano pa nga ba, eh hindi naman nila alam na hindi ako anak ni Mama and Dad. Kung alam siguro nila ay baka mandiri na din sila sa akin.

''Opo'''

''We're going now, Mom and Dad'' Si Eren.

Tito nodded. ''Take care of them, Eren''

''Yes, Dad. I know.''

Akmang lalabas na kami nang magsalita ulit si Tita.

''Maria, your mom is asking how are you. She wants to see you''

Napasinghap ako at namuo ang mga luha sa dalawa kong mata. I looked at Eren and I saw him looking at me, with the same pain and sadness just like me.

Inakbayan niya ako at nilingon sina Tita. Buti talaga at nakatalikod na kami.

''She'll call Tita after the check-up, Mom'' Si Eren na ang sumagot at nagpapasalamat narin ako.

Hindi ko kayang humarap o magpakita ng mukha kina Tita at baka bumigay pa ako.

Life is so hard when the world hates you and that's the truth.

Pagdating namin sa clinic ay agad naming kinausap ang aking OB-GYN  na kaibigan ni Eren. Babae and her name is Dra. De Silva. Napaka ganda niya. Singkit ng konti.

Eren Pierce SalazarWhere stories live. Discover now