22

19 2 0
                                    

HANNA

"My god daughter! I miss you!" sigaw ng mommy ko sa akin at niyakap ako.

"You're so pretty!" puri pa nito sa akin habang hinahaplos ang mukha ko.

Bumaling naman ako kay daddy na ngayon ay nakangiti na sa akin.

"Hi my baby." tawag sa akin ng daddy ko.

Niyakap ko siya ng mahigpit. I really miss my dad! For i tell you, im closer to my dad than my mom.

"How are you?" nakangiting tanong nito sa akin. Inayos pa niya yung nakakalat na buhok sa mukha ko at inipit iyon sa tenga ko. How sweet my dad!

"Im fine daddy." nakangiti ko din namang sagot.

He kissed me on my forehead like what he always doing before.

"Come on guys! Im starting to be envy here." natatawang sabi ni mommy.

Well, for you to know, im here at the airport. Obviously, sinalubong ko sila mom and dad. Im just that excited to see them.

Inakbayan nila ako pareho. Ang mga dala nilang maleta ay hawak na ng mga maids na sumama sa akin kanina para sunduin sila daddy.

Nang makarating kami sa kotse namin ay naupo na kami sa backseat. Yung ibang maids ay nasa kabilang kotse. Nandun din yung mga packages na pasalubong nila mom and dad for them.

Habang nasa byahe, walang tigil sa pagkuwento si mommy tungkol sa mga nangyari sa kanila ni daddy sa iba't ibang bansa. Natatawa nalang ako kasi minsan, wala ng sense yung sinasabi ni mommy eh.

"What makes you think na umuwi dito sa pilipinas, mom?" tanong ko nang matapos ang mga kwento niya.

Napatingin din ako kay dad. Parehas nawala ang ngiti sa mukha nila. Napakunot ang noo ko. Marahan namang ngumiti si mommy sa akin.

"Ofcourse baby, namiss ka namin." sagot niya habang nakangiti.

"Yun lang ba talaga?" paninigurado ko. Napatingin ako sa kaliwa, kung nasaan si mom. At sa kanan naman, kung nasaan si dad.

Napahinga ng malalim si dad. Magsasalita na sana siya nang magsalita si mom.

"Not now harold." pakiusap na sabi ni mom habang nakatingin kay dad.

"Okay." sabi naman nito at napatango.

"What?! Tell me now about that, mom, dad." naiinis na tugon ko.

Naguguluhan ako. Pati ba naman sila problema din ang dadalin sa akin?! Di ko pa nga alam kung paano makakausap si shin tapos may problema pa ako sa daddy ni ethan. Then sila din? Magdadagdag pa ng problema ko? Damn!

"Next time honey." sabi sa akin ni mommy at hinaplos ang buhok ko.

Huminto na ang sasakyan. Napaayos na ng upo sila mom and dad.

"Sorry baby. I love you." paghingi ng tawad ni daddy sa akin sa malungkot na boses tapos bumaba na ng kotse.  Nanatili akong nakatungo. Di sila pinapansin.

Finding The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon