1

138 7 0
                                    

HANNA

MONDAY MORNING

"Hi Hanna!"

"Hello"

"Hi Hanna!"

"Hi."

Nginitian ko ang lahat ng bumabati sa akin. Pero alam ko kaya lang nila ginagawa yan kasi alam na nila ang balita.

What's that news?

Edi yung pangloloko sa akin ng ex ko na si GEORGE.

Im sure many of them are laughing at me on their own minds.

But I dont care.

Honestly, nakapag-move on na nga ko eh. Yes, I've already moved on.

Tch. Anong gusto niyo? Magmukmok sa kwarto ko then cut my wrist?

Uh, NO WAY!

Im still enjoying my life you know?

And I dont want to waste my life just for him.

"BESTFRIEND!"

Meet my long-time childhood bestfriend. Shin Tuazon.

"Uh bakit?"

"Ano na namang problema nyang mukha mo?! GOSH. I talked to you last night you said, 'YES YES. I'VE ALREADY MOVED ON' then ganito itsura mo? My god hannah!" gayang-gaya niya talaga yung boses ko ha?

"Para kang tanga dyan shin. Hahaha." I laughed at her.

"Mukha kang nanay then ako yung anak mo na na-late ng uwi. Hahaha." I laughed at her again.

Eh kasi ba naman? Habang nasa pinto siya ng room namin nagsisisigaw siya at sinesermonan ako. Take note! NAKAPAMEWANG PA! Mamaya maabutan pa siya ng prof namin eh. Pfft.

"Yan! Tumawa ka na lang. That's better. Kesa kunot na kunot yang noo mo na parang biyernes santo!" Yeah. That's my bestfriend shin.

"Tara na nga pasok na tayo nay. Pfft. Hahaha" sabi ko then I grabbed her papasok ng room.

Shin and I was taking up BUSINESS ADMINISTRATION course. Fourth year college to be exact.

Pero sa two subjects lang kami magroom-mate. Everyday, when Im going to enter our first subject, lagi siyang ganyan.

Will teach me lessons, will accused me, will always shout at me, etc.

Pero di ako nagsasawa. Kasi I loved her so much.

Ofcourse, she's my bestfriend. And I know, she will not lead me in any pain.

--

"Talaga?! FOR REAL?!" I shouted her.

She smiled.

"Nabihag sa kagandahan ko eh." she winked at me.

Im with shin. She's here at my condo to sleep overnight.

Wala daw dun ang dearest sister sa mansion nila kaya dito siya nanggugulo.

We are now talking about to STONE. Hindi yung bato na pinambabato sa kaaway ha? Stone is one of the most popular student on our university. He's also good at basketball. Plus points nalang yung pagiging gwapo at matalino niya.

That's why. Im bit shocked on what shin said lately.

"Tch. Mana ka lang sa akin." I said then laughed at her epic face.

"Tara kain na tayo. Gutom lang yan bestfriend ha?"

"Baliw"

Naupo na ko then I looked at her.

"Shin, sa tingin mo mahahanap ko pa?"

"Ang alin ba? Tara hanapin natin mamaya. Saan mo ba huling naaalang nilagay?" seryoso? di nya na-gets?

"Ha? Ano bang sinasabi mo shin?"

"Diba may nawawala sayo? Ano ba yun?"

Binatukan ko siya at tiningnan ng masama. Ano ba naman 'tong kausap ko?! Tao pa ba to? Tch.

"Makabatok ka diyan hanna ah! Ang sakit kaya! Hmp." she pouted like duck.

"Wag ka nga magpout-pout dyan mukha kang ugly duckling you know?!"

"Hmp."

"Ikaw kasi! Nagtatanga-tangahan ka. Ang tinatanong ko kasi yung tungkol sa THE ONE ko! Hindi sa kung anu-anong iniisip mo."

"Ah ganun ba? Okay, sorry naman. You didn't cleared it eh." tatango-tango niyang sagot.

"Well, I think, you will find him soon. you should just wait. And Yes, like you I believed that he will came one time then he will love you endlessly." she smiled.

"Hay, ang sarap ng luto ko noh hanna?"

Tumango ako.

YES, I WILL FIND HIM AND HE WILL LOVE ME ENDLESSLY.

Shin's right.

I should wait for him.

I will wait for the one and when he finally came, I swear to god. Di ko na siya papakawalan.

----

Finding The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon