"You guys really sure about this?" tanong ni Raffy. Nakapirmi lang ang tingin ko sa malaki at napakataas na sementong hagdan sa harap namin.
Sa mataas na bahagi na nito ay nababalutan nang malaki at makapal na usok.
It's been two days when we left the giant eleves teritory. Maraming nagtakha sa sinabi ko tungkol sa di pagkakaroon nang digmaan sa pagitan ng kaharian namin at nila Theon.
"Wag kayong maniwala sa kanya, isa syang impostora." akusa nng isa sa kanila. He glared at me.
"Yes, she is." pagtatanggol sa akin nang kanilang hari.
"We don't need a weak king in the throne, isa kang duwag at di nababagay upang pamunuan kami." nagsimulang magbulong-bulungan ang lahat dahil sa sinabi nito.
"And how can you prove that she is Amaris? she even doesn't have the strength Lady Amaris' have."
Di na nakapagtkha ang sinasabi nila. I don't have the strength and braveness she has. We even don't looked like so I can't blame them.
Pinanganak ako na merong taglay ng unang itim na dragon, ngunit may dugong Amaris. I am weak, and I won't deny that fact. I can be the burden of my comrades. But I can't do anything about that. I'm training but I guess it's not enough.
I can't explain them cause it's comlicated. Diko rin alam kung papaniwalaan ba nila ang sasabihin ko pag sinabi ko iyon.
"How can we prove it then?" I said. Mukhang nagulat naman sila sa sinabi ko. One of them step out of the crowd and faced me.
"Di kalayuan sa loob nang kwebang ito. You can see a very high stair. Akyatin nyo iyon hanggang makarating kayo sa pinakatuktok," paliwanag nng lalaki.
"A little girl with purple hair and black orbs were sealed. You need to free her, to prove yourself."
Nakita ko ang gulat sa reaksyon nilang lahat. Lalong lalo na ang hari.
"This is unacceptable." pagtutol nito sa sinabi ng kasama.
"Then what do you gonna do my king? your authority is useless cause we're getting you out. You don't deserve the throne after all."
"What if we free the girl? anong kapalit." hamon ko sa kanila.
"Ligtas kayong makakaalis sa puder namin."
"We can get out of this disgusting cave titans." Theon interrupted. Kanina parin sila tahimik.
"That's not what we want," sabi ko sa mga ito. Tumahimik sila at naghintay sa kung ano man ang sasabihin ko.
"If we free the girl, then this man would stay on the throne." nagbulong-bulungan naman sila.
"Hindi pwede iyon." tutol nang isa.
"Then we'll destroy this cave bago umalis nng mapayapa." Zache said. Di na napigilan pa ang panahimik nito. That's not very not him tho, kahit na madalas syang mainis sa mga gagawin at sasabihin nang kasama namin, nagiging dahilan lang iyon para magbigay nng ingay sa gusto nyang katahimikan. Diko rin alam kung bakit sya nakatira sa maingay na bayan nang Keji.
"And when you didn't?" tanong ng lalaking kaharap ko. O sabihin na nating tinitingala ko, literally.
"Do whatever you want."
"Even if it means killing you?" pahamon na sabi nito. Nagkibit ako ng balikat.
"It's a deal then." pinal na sabi nya. Mahina akong tumango, sumang-ayon sa sinabi nito.
"The former king and two of us will accompany you to your destination. Remember young lady, we're watching you." bnta nito sa amin. Sinasabing maling galaw lang namin ay katapusan na ng buhay naming anim.
YOU ARE READING
Cursed Amaris (✓)
FantasyThis is the story of a 15 years old royal blooded Amaris Hagashi. She's known being the emotionless princess of the Hagashi Kingdom. 29th of November, the day she's gonna turn 16, and the day her world would change in a snap. All her life of existan...