Napasinghap ang lahat sa sinabi nito. Masyadong biglaan ang naging anunsyo nya sa lahat. Gulat parin ang lahat ng makabawi ako at lumingon sa lalaki. Inalis ko ang pagkakahawak nito sa akin.
"With all due respect, I am not enggaged with anyone, I don't even know why I'm here, facing unfamiliar people and suddenly got enggaged with some stranger." magalang na sagot ko dito. Gusto ko mang sarkastikohin yon ay sapat na saking malaman nyang di ako interesado sa kanya.
Mukhang nagulat ito sa pag tanggi ko ngunit agad ding nakabawi at ngumisi sa akin. Dahan-dahan nitong inangat ang baba ko gamit ang kaliwang kamay saka pinadaan ng malumanay na haplos ang labi ko.
"The reason why I like you Lady Amaris, you're feisty as ever, I'm obssessed." he smirked. Di ko alam kung paano nya nalaman ang pangalan ko. I don't remember interact with him. Kahit na sa hinaharap.
"Yea, what a scene." napabalik ang atensyon ko sa kumpol ng mga tao. In the mids of the crowd, standing boredly was Theon. Lumapit ito sa kinatatayuan namin saka malakas na hinigit sa pagkakahawak ng lalaki.
Nawalan ako ng balanse sa sarili at napasalampak sa dibdib nito, ngunit dahil sa pagpulupot ng kanyang kamay sa bewang ko ay di ako tuluyang natumba.
"I'm not sorry to interrupt your little imagination, but this lady is not available mister." Theon said. The guy just plastered that smirk on his lips. He snap his finger. At sa sandaling yon ay tila tumigil ang mundo. Walang gumagalaw o humihinga maliban saming tatlo.
"oh, the so called Crimson Demon? urgh! whatever that is. Nakakalimutan mo atang, sya ang nagkulong sayo sa nakalipas na tatlong taon. And the reason? dahil sa pagtataksil mo sa kanya, you cheated with her sister. At ngayon, inaaangkin mo ang isang taong matagal ka ng tinalikuran. I pity you Mozort." pang-aasar ng lalaki.
Naramdaman ko ang paghigpit ng pagkakahawak sakin ni Theon. Naaapekruhan sa sinasabi ng lalaking kaharap. Di naman yon masakit. Ngunit ramdam ko ang diin at mainit na balat nito. Lalo't balat ko na ang nasa palad nya. I suddenly felt hot on my cheeks.
The guy smirked more. Tila nakitang umeepekto kay Theon ang sinabi nito. Naapektuhan nga ang lalalki sa tuwing si Amaris na ang usapan. My chest thightened.
"Kaya mo pa bang magtiwalang muli sa kanya? even she betrayed you before, and almost... killed you." Naramdaman kong magsasalita na si Theon ng unahan ko na ito. I can't take the shits that fvcker spits on his littel dirty mouth.
"But sad to say I'm not Amaris," nabaling sakin ang atensyon nito at sumeryoso ang ekspresyon. Matuwid akong tumayo sa harap nya. Naramdaman ko rin ang pagluwag ng kapit sakin ni Theon.
"Lady Amaris is dead, years ago. She sealed Theon, and I didn't. She betrayed Theon, and I wouldn't. Wag mong gawing iisa ang taong matagal na ring magkaiba. I am here not because I'm that Amaris, but because I'm me." i said. Ramdam ko ang titig sakin ni Theon ngunit di ko sya binalingan ng tingin.
"I refuse your proposal for your disrespecfulness. Simula sa pag-gawa ng desisyon para sa akin ng di ko nalalaman. And also, for shitting us around, so if you'll excuse us." ng balingan ko si Theon ay para itong tanggang nakatingin sakin. I saw admiration in his eyes pero agad ding nawala iyon, kaya inisip ko na lang na guni-guni lang iyon.
I sign him to go first, parang di pa nito alam ang gagawin ngunit hinawakan nya ang kamay ko saka hihigitin na dapat ako paalis doon ng maramdaman ko ang hawak sakin ng lalaki. I agressively turned my gaze on him. Masama ang pinukol kong tingin dito. He got off guard at nabitawan ang kamay ko. Dahan-dahan syang napaatras. Tila natakot sa tingin ko dito.
Di ito nakapagsalita. I, again turned to Theon. Lumambot ang ekspresyon ko dito at tumango sa kanya na ipagpatuloy na ang paglalakad. Tumango lang ito. I didn't know how we get out of that place, basta ang alam ko lang, paglabas namin ng kaharian ng Arran ay nag-aantay na ang mga kasamahan ko.
YOU ARE READING
Cursed Amaris (✓)
FantasyThis is the story of a 15 years old royal blooded Amaris Hagashi. She's known being the emotionless princess of the Hagashi Kingdom. 29th of November, the day she's gonna turn 16, and the day her world would change in a snap. All her life of existan...