Journey 024

20 0 0
                                    

It hurts. It's painful. I just want to rip my chest just to lessen the pain. It's too much and I fvcking don't know how to handle it. I lived my life without having emotions and I'm suffering for having it.

Diko alam paano iaalis ang sakit. Should I cry? but I can't. Diko alam paano ilalabas ang emosyon ko. I was just standing there. Waiting from nowhere. Di ko alam kung anong daan ang tinahak ko. I think I'm lost.

"Lord Hadeon." napaangat ang tingin ko ng marinig ang boses na iyon. Boses ng isang bata. But the name she mentioned. It's Theon's brother.

"Stop following me Ria." Saway sa kanya ni Hade. She pouted.

"Why Lord Hadeon? I just wanna accompany you, and my father agreed naman na sumama ako." Inirapan lang sya ng huli bago bumaling sakin.

"Oh, hi there!" maligayang bati sakin ng Ria daw. She bowed her head.

"Lady Amaris, am I right?" mahina akong tumango dito.

"I'm really sorry about the trouble Lord Hadeon gave. We're here to return your ring." she handed me a small gold box and so I keep it.

I keep starring at it. Binuksan ko ito. And a ring with a heart shape  welcomed me.

"Ayan, tapos na, kaya balik na tayo." Inangat ko ang tingin when Ria said that. Nauna na itong tumalikod habang nakatingin parin ng mariin sakin si Hade.

"Mauna ka na Ria." he said without looking away. Nakipaglaban ako sa titig nito.

"But–"

"Susunod ako." she just pouted at palukso-luksong naglakad palayo.

Hade walked towards me at kinuha ang box na hawak ko. Inilabas nito ang sing-sing doon saka kinuha ang kanang kamay ko. He put the ring on my ring finger. Dalawang sing-sing na ang nandoon. There's one more to go, at mabubuo na sila. But there's no trace of the green dragon anywhere.

"Sometimes milady, the truth's beneath the sand. Kailangan mo lang hukayin. But we're too focus on our own pain. To the point that we'll blame someone just to justify ourselves." naguluhan ako sa sinabi nito.

"Listen to him." huling salita nito bago maglakad palayo. Diko alam kung paano ako nakabalik sa mga kasamahan ko. Naabutan ko na lang ang mga itong nakaupo sa harap ng apoy.

"Amaris." tawag ni Raffy sakin. Dahilan upang mapatingin din sakin ang iba. The worry on their eyes can be seen.

"Milady, saan ba kayo galing!?" Lie panicked.

"Just meet someone." I said. Kumunot ang noo nito. But Theon. He look fierce. Nag-aapoy ang mga mata nito habang nakatingin sakin.

'what now? parang ako pa ang may mali sa tingin nya'

"Like who Aris? my brother?" he sarcastically said.

"Yes, your brother." he stared at me as I stared back. The pain is still here. But I won't show him that I'm hurt. Just for a weird reason.

He sighed in defeat.

"What about it?" instead, he asked.

"What?"

"You secretly meeting him."

"He just returned the ring." nakuha naman nila ang ibig kong sabihin. I showed my hand to show them the ring.

Umupo ako sa harap ng apoy kung saan nakapalibot kami roon. Gaya ng palaging nangyayari. Lie sat beside me.

"Sa lahat namin, sya ang pinaka nag-alala ng malaman nyang di ka namin kasama." She said. Napakunot naman ang noo ko. Parang ako pa ang may kasalanan sa nangyayari.

Cursed Amaris (✓)Where stories live. Discover now