"Scared?" she chuckled. I felt her sniffed me again.
"Hmm, Amaris, sino nga ba ang mag-aakalang magkakasama ulit kayo ng Mozort na yon? naging malaking usapan ang gulo na meron sa inyo. Why helping each other now? hm?" She's a devil in disguise.
"Why butt in?" pambabara ko dito. Kung ano man ang meron sa amin ni Theon ay wala na sya don.
"No need dear, matagal na akong kasali sa gulong dinala mo ilang taon na ang nakakalipas." lihim akong napairap. Here we are again. Ano pa nga bang inaasahan ko? lahat ng nangyayari ngayon ay may koneksyon kay Amaris at sa akin.
"Oh, anyway ayokong ikaw ang mawala sa kasiyahan, so why not visit Theon's... dream." nanlamig ako sa sinabi nito. No, stop it.
"Don't." mahinang saad ko dito ngunit alam kong narinig nya ang sinabi ko. Ilang segundo itong natahimik bago tumawa ng malakas.
"Why? And what do you gonna about it? hm? You can't even move Amaris." natahimik ako sa sinabi nito. Ano nga ba ang gagawin ko? Ni diko kayang gumalaw para pumalag. But a scenario of Theon with Amaris makes me crazy. How pathetic.
"Bat natahimik ka?" she said.
"I..." di matuloy-tuloy na sabi ko.
"hm?"
"I... will kill you." that just came out off my mouth. But it's true, I would kill her.
"You can't threaten me, bitch." pagkatapos nyang sabihin yon ay naging mabigat ang talukap ng aking mga mata. Di ko napigilan ang sariling ipikit ng tuluyan ang aking mata. And when I opened it, I saw Theon.
I can't stand his stare on me. Ang tingin na kahit kailan ay di ko pa nakikita sa kanya. Mababasa ang matinding galit sa mga mata nito. His eyes is like a fire, ready to burn every piece of me to death.
"Theon." nasambit ko lang. Di a
ko alam kung ano ang sasabihin. I know this is an illustion, it should be. Mas nagpakita ang galit sa ekspresyon nito ng banggitin ko ang pangalan nya."You're the reason kaya nangyayari ang lahat nito. You came back, kung sana ay di ka bumalik. Hindi magiging malala ang lahat." he accussed. He accussed that he never did before.
I don't regret being here. Dahil kung di ako napunta dito, I wouldn't have the chance to meet him.
Does he thinking of this all this time? Kung sana ba di ako napunta dito ay di magiging malala ang lahat? The kingdom didn't seem harmful nung nasa hinaharap ako. It looks peaceful. Everyone have their own benefits there. Ano nga ba ang dahilan kung bakit pa ako pinapunta ni Gramps? kung ok naman na lahat.
"Stop." pigil ko dito. I don't wanna hear more.
"Get lost Amaris." mariin akong napapikit at nang imulat ito ay mabilis akong lumapit kay Theon. Wala akong kontrol sa sarili ko. Ang nakita ko na lang ay ang ulo ng babaeng iyon, na hawak hawak ko. I get rid of her illution. At nakaya kong labanan ang ilusyon nito. Konting konti na lang at bibigay na ako. Not until that illution Theon called me by my name. He never called me that, he called me Aris.
"Aris." di ako lumingon sa tumawag sa akin. Natatakot akong ilusyon parin ang lahat. Alam kong napatay ko na ang may kagagawan nito. Pero paano kung ilusyon parin ang lahat? at buhay pa sya?
I won't let that thing happen, I would kill her. I would definetly kill her.
Nang lingunin ko sila ay agad akong nilinlang nang aking paningin. I can see that girl anyway. Sinugod ko ito, determinadong patayin sya. I can't hear a thing. Ang tanging nasa sistema ko lang ay patayin sya.
Kahit saan ko ibaling ang tingin sa mga kasamahan ko ay ang mukha nito ang nakikita ko. Kaya sa bawat palit nito ng pwesto ay syang pagsugod ko sa kanya. Until a bold shoulder embraced me from behind. Upang pakalmahin ako.
YOU ARE READING
Cursed Amaris (✓)
FantasyThis is the story of a 15 years old royal blooded Amaris Hagashi. She's known being the emotionless princess of the Hagashi Kingdom. 29th of November, the day she's gonna turn 16, and the day her world would change in a snap. All her life of existan...