Chapter 5

32 4 3
                                    

Nasa bar na kami nila Red at sobrang lakas ng music. Maraming nag sasayawang tao sa dance floor at yung iba nag me make out na sa gilid. It's not my first time being in a bar pero nakakapanibago parin everytime na pumapasok ako dito.

"Whoooaaaa!  Cheers! " Sigaw ni Nathan at nag cheers naman kaming lahat. Medyo tipsy na ako at yung iba lasing na. Naubos ko na yung drink ko kaya pumunta ako sa may counter bar para umorder ulit.

"Hi miss! Can I have a shot of vodka, please? " Medyo flirty kong saad. I tend to be so flirty when I'm under the influence of alcohol.

"Sure Hon." Tugon naman ng bartender and gave me a flirty smile in return. She's cute.

"Here you go. " Pag aabot niya sakin ng drinks ko. Nilagok ko agad iyon at umorder ng isa pa. Medyo bad trip din kasi ako simula pa kaninang umaga.

*Flashback*

"Goodmorning Miss! " Masigla kong bati ng maabutan ko si Miss. Carson sa kusina nag kakape habang nag babasa. Hindi niya ako pinansin kaya hinayaan ko nalang siya, nang matapos akong mag prepare ng breakfast ay umupo ako sa tapat niya.

"Miss? " Tawag ko sa kaniya. I heard her sigh at binaba ang librong binabasa niya tsaka ako tinaasan ng kilay.

"What? " Cold niyang tugon.

"I'm sor--"

*Baby your touch
Is more than enough,
To make me lose my mind*

Putol nang ringtone ko sa sasabihin ko. Tsk!

Tiningnan ko kung sinong tumawag, unregistered yung number. I look at Miss. Carson at tinanguan niya lang ako. Sinagot ko ang tawag.

"Hello? "

"Hey! " Masiglang bati ng nasa kabilang linya.

"Who's this? " Tanong ko, I heard a giggle from the other line.

"It's me, Emerald. " Pag papa kilala niya. Ohh okay.

"Oh hi! " Nakangiti kong saad. I heard her giggle again.

"So bakit ka napatawag? "

"Oh, yeah. I um- I just want to invite you for dinner today. If it's okay. " Tugon niya. I can sense na kinakabahan siya.

"Fudge! Sorry Em, I can't today. I ahm have something important that I need to attend today. " Nahihiya kong tangi. I want to have dinner with her but I can't just ditch Red. Right?

"Oh, it's fine. No worries. " She said in a lively voice but I know that's she's disappointed. 

"Ahm.. How about next week? I'll cook for our dinner. " Offer ko.

"Really? " Medyo nabuhayan niyang tanong, I giggle and said yes.

"Okay! I can't wait. " Masigla niyang saad. Nakahinga ako ng maluwag. Ayoko kasing isipin niya na itinataboy ko siya after what happen the other night.

We said our goodbyes and hang up the call. Nakangiti kong hinarap si Miss. Carson na nakatingin sakin at naka taas ang kilay.

"Sorry. " Paghingi ko nang paumanhin.

"Sorry about what? For being flirty infront of me or for staying out late with someone? " Malamig niyang litanya at tinaasan nanaman ako ng kilay. My forehead furrowed, being what?

"I um.. I'm not being flirty and I didn't stay out late with "someone " ." Saad ko at inemphasis ko pa ang word na SOMEONE.

"Oh dont deny it dear, I have two eyes and two ears. " She irritatedly said and Cross her arms.

NOT ALL WE SEE IS TRUE {COMPLETE STORY}Where stories live. Discover now