Agent 2

451 26 3
                                    

" Kayin pov"

" Hindi nako nag taka nang hindi na nag salita si Ara, i know kahit ito nagulat sa sinabi ko pero nandito na at wala namang kasalanan ang bata na nasa tiyan ko pa, pero kahit ako naiinis at nalilito kung bubuhayin ko ba ito or hindi.


" Sana satin lang muna ito Ara? Mahina kong pakiusap kay Ara na lumingon lang sakin at tahimik lang na mas lalo kong pinag taka dahil bago ito sakin at hindi ako sanay na ganyan siya ka seryoso.


" wala ka namang planong masama sa batang nasa tiyan mo na dugo palang. Tanong ni arabella sakin at wala akong imik, dahil kahit ako naguguluhan pa sa totoo lang.


" At katahimikan ang bumalot sa loob ng sasakyan.


" Nag drive ako at nang maipark ko sa garahe ang kotse nang mag salita si Ara kaya napalingon ako dito.


" i kwento mo sakin. kung panoh at bakit? Ara said.


" lumingon ako sa back seat at ganun din si Ara, pero nagulat ako nang buksan niya ang pinto at hinila palabas ang matanda sabay baril sa ulo mismo at hindi pa nakuntento isa pang tama ng bala sa leeg at dibdib ang ginawa ni Ara sabay hila sa paa nito papunta sa likod bahay kung san meron nang libingan na nakahanda.


" Hinagisan ako ng pala ni Ara at tinabunan nanamin ang bangkay nang tahimik lang nang matapos kami hinila nalang ako nito at pumasok kami sa loob ng bahay na tahimik parin at hindi nako nag taka na ready na ang mesa para saming dalawa na kinailing ko pa dahil pati pulutan at ang partner na alak meron din.


' im ready! Rinig kong sabi ni Ara Sabay abot sakin ng baso na may tubig at napasimangot ako sabay nguso ni arabella sa tiyan kong impis pa, at ininom ko naman yun at nag start nakong mag kwento, para balikan ang mga nangyari samin ni marcuz sa cebu at bacolod na si ken mismo ang nag bigay ng mission naming dalawa.






***********


The mission of looking for Mr. Corpuz



" why me? Balik na tanong ko kay ken katabi nito si trace na halatang problemado din dahil sa sunod- sunod na nang yayari sa grupo nito at sa grupo namin lalo nat ngayon ang libing ni yhuna kuno, actually nailibing na ang ginawa naming kamukha ni yhuna at ang totoong yhuna hindi pa din nagigising at nasa hide out lang namin.


" Dahil hindi sila pwede, balik na sagot ni ken sakin at napahawak pa ko sa sintido ko dahil ayaw kong makagawa ako nang isang bagay na pag awayan ng grupo ni ken at nang grupo namin lalo nat isa sa mission kong patayin si marcuz dahil sa krimen na ito din ang nag umpisa at hanggang ngayon wala namang ginagawang action.

" Kayin makakuha lang ng impormasyon kung aksidente ba or may kinalaman ito sa business lalo nat hindi pa din nakikita ang bangkay ni blaze, pati nanjan naman si marcuz, sabat naman ni trace na mukhang napapaisip din dahil sa mga nangyayari, at nakailang hakbang nako nang lumingon ako at sinigawan ko ang gago dahil naka tayo lang ito at walang imik.


" Susunod kaba or hihilain kita gamit ang sasakyan ko, pambabanta ko dito at seryoso lang siyang nakatingin pero kumilos din naman at nauna nakong nag lakad papuntang kotse ko at hinintay ko ang pagong na partner ko sa missing na si Mr. Corpuz.


" i-Start kona sana ang kotse ko nang makita ko ito sa labas ng kotse ko na nakatayo lang at kahit ako napatingin lang dito dahil sa boses nitong lalakeng lalake.


" Kita nalang tayo sa airport, uuwi pa ko sa condo ko para kumuha ng gamit may 1hr pa para sa flight natin, tipid na sabi nito at bigla nalang umalis at hindi nako nakapag salita gago siya sa totoo lang at nag tataka ako panoh nagustuhan ni ayame ito, at napapailing ako nang umalis sa cementery.


" Pumunta ako sa apartment kung san dun kami nag stay nila Camilla, ivy, maggie at ako, nag dala ako ng iilang gamit lang dahil plano kong bumili nalang dun at nag dala ako ng laptop, tatlong cp, mga hidden camera , baril, knife, at ang rifles ko na naaasemble, private plane ang gamit namin kaya safe kami sa scanner ng airport at diretcho kami sa likod mismo kung san ang private plane ni Mr. Baltazar.


" lumabas ako nang apartment at plano kong mag taxi nang maisip ko si mama na dalawin, bahala na si Mr. Samonte kung iwan niya ako tutal naman ayaw ko talaga siyang kasama sa mission, dahil baka mapatay kona agad siya dahil sa puro salita pero wala sa gawa.



" San po tayo maam? Tanong ni kuya taxi driver.

" Bernstain institute Ospital po, balik na sagot ko kay kuya habang may hawak akong bag pack at maliit na maleta, napansandal ako sa upuan sa back seat at nag iisip kung kamusta naba si mama sa ngayon nang mag salita si kuya driver na kinatingin ko pa dito.


" sino dadalawin mo sa mental? Yung anak ko nandun din dalawang taon na dahil sa nawala ito sa tamang pag iisip dahil sa droga, kwento ni kuya taxi driver sakin at kahit ako nalungkot sa sitwasyon ng anak nito isa din sa mga mission namin na mailayo ang mga kabataan sa iligal na gawain at isa sa mga biktima ng drugs ang anak ni kuya driver.


" Dahil sa kadaldalan ni kuya hindi kona nasagot ang tanong nito hanggang sa nasa tapat nako ng ospital kung san nasa loob pa din si mama at hindi pa din bumabalik sa dati pero kahit papanoh nag improve si mama sa iilang gawain nito sa loob, sana lang makilala ako ni mama bulong ko pa.


" iniwan ko sa guard ang gamit ko dahil bawal sa loob ang may dalang bag, dati bawal din ang pag dadala ng cp pero dahil na din sa pakiusap ko at kilala ko ang may ari ng ospital na ito nadadala ko sa loob at nakakapag selpi kami ni mama kahit man lang dun makita ko siya na masaya at ngumingiti kahit hindi niya ako makilala.


" Pumasok ako sa loob ng room nito at hawak nanaman niya ang isang barbi dahil last time na pumunta ako sa mental nag wawala ito dahil kinuha daw nila ang anak ni mama na pinag taka ko pa kung sinong anak ang tinutukoy ni mama sa mga nurse habang umiiyak at kahit ako napaiyak nang banggitin nito si ate Ayame.


" Gusto kong lapitan si mama pero ayaw kong humarap sa kanya na ganito ako, bakit mo ko nakalimutan ma! Iyak ko pa at kahit ako hindi ko mapigilan ang mag tampo kay mama, dahil kahit nang matino pa ito parang hindi na niya ako nakilala simula ng mawala si ate Ayame, aaminin ko naiinggit ako kay ate na sana kung pwede lang na ako nalang ang nawala at hindi si ate baka ako naman ang hanapin at iyakan ni mama tulad ngayon.



" Nakatingin lang ako sa pinto hanggang sa makatulog si mama chaka lang ako lumapit pero mas umiyak ako nang yakap nito ang manika na binigay ko dahil yun daw ang anak niya yun daw ang nag iisang anak ni mama nasi ate ayame.



" Mahal na mahal kita ma, bulong ko pa dito habang yakap ko mula sa likod nilabas ko ang cp ko at nag picture uli kami, gising man ito or tulog gusto kong kinukuhaan ng litrato si mama na kami lang dalawa, kahit ang totoo si Ate ayame ang gusto nitong makita at makasama at hindi ako, ultimo pangalan ko hindi niya kilala hindi din niya alam kung may kapatid ba si ate ayame at kung may isa pa siyang anak dahil ang alam lang niya si ate ayame lang ang anak niya na sinilang niya sa mundong ito.



" Mama miss na miss na kita, bulong ko uli at dun nako umiyak ng umiyak habang yakap ko si mama at ang plano ko hindi siputin si marcuz gumawa siya ng sariling imbistigasyon at ganun din ako.




" pagod ako sa kakaisip pero hindi napapagod ang katawan ko sa mga gusto kong gawin lalo na sa mga taong sumira sa ate ko sa pamilya ko.




***********


All Right Reserved2022
🦋©️ Miss R.A
🕷 Black Butterfly🥀

#14 (MARCUZ SAMONTE ) ON- GOINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon