-Angelou's POV-
"Angel, anak, tulungan mo muna akong magluto dito sa kusina." tawag ng mommy ko. She's in the kitchen to prepare dinner, pupunta kasi dito sa bahay ang family ni Suho. It's been a week since nung unang day ng preparation namin for our wedding, nung nalaman ko na nagka-amnesia pala si Suho.
"Yes, mom, wait lang." sagot ko.
Pumunta na ako sa kusina at tinulungan na si mommy na magluto. Actually, taga-abot lang ako ng mga ingredients, di naman ako marunong magluto eh. Nag-aaral pa lang ;)
"Dapat matuto ka nang magluto. Ikakasal ka na, paano mo ipagluluto ang asawa mo?" sabi ni mommy habang naghahalo ng niluluto niya.
"Mommy naman, kaya nga po nag-aaral eh." sagot ko. Mayaman naman yun, pwede siyang umorder ng pagkain anywhere. Joke.
**
*beep* *beep*
Sina Suho na yata yun.
Agad akong lumabas para salubungin sila.
"Hi my Angel." bati ni Suho sa'kin sabay halik sa cheeks.
"Pasok na tayo. Naghihintay na po sina mommy sa loob." sabi ko sa kanila.
**
"Ang sarap nitong luto mo, mare." puri ng mommy ni Suho.
"Salamat. O sige kumain pa kayo. Ikaw ba Sophia? May kailangan ka pa?" tanong ni mommy.
"Nothing tita, ok lang po ako." sagot ni Sophia.
Bigla namang nagsalita si dad.
"Suho, alagaan mong mabuti ang anak ko ha. Nag-iisang anak namin si Angelou, wag na wag mong sasaktan 'to ha." sabi ni dad sabay tap sa ulo ko.
"Daddy talaga." tugon ko.
"Yes po tito. Mahal na mahal ko po si Angel." sagot naman ni Suho. Wahh~ ang sweet!
"Wag kang mag-alala, ako mismo ang bubugbog sa anak ko kapag sinaktan niya ang anak mong si Angel." natatawang sabi naman ng daddy ni Suho.
**
Our parents are talking in the living room, Sophia is also with them, while Suho and I are here in my room.
"Angel, I'll just get wine for the two of us." paalam ni Suho.
"Sige, I'll wait here." I said.
Umupo muna ako sa may couch dito sa room ko at binuksan muna ang t.v.
I was busy watching when suddenly a phone vibrated. I looked for it and found it on the table. Naiwan pala ni Suho ang phone niya.
1 message received
Hey there, Joon Myeon.
Sino naman kaya 'to? Di naka-save ang number sa contacts ni Suho.
Who are you?
I replied. I'm just curious. Diba nga marami pa siyang di nakukuwento sa'kin?
Just a minute or so, nagreply na yung tinext ko.
7 years ang ang nakalipas nakalimutan mo na agad ako? We had such unforgettable memories, right?
Unforgettable memories huh? 7 years ago?
Wala pa rin naman si Suho so nireplyan ko ulit.
What memories are you talking about?
His phone vibrated again.
Memories like stealing my girl, remember? Yumaman ka lang nakalimutan mo na?
I stared at the message. Sino ba talaga 'to? What does he mean stealing his girl? Nakakainis na!
1 message received
Balita ko ikakasal ka na? I want to give you a very special gift. I'll give you your best funeral pag nahanap kita.
Naibagsak ko ang phone ni Suho dahil sa nabasa ko. Kinabahan ako bigla. May gustong pumatay kay Suho? Bakit? Naguguluhan na ako.
May mga narinig akong footsteps palapit dito. Alam kong si Suho na yun. Agad akong nag-ayos at binura ko na ang conversation na yun sa phone niya.
"My Angel, ito na oh. Do you want--- Are you okay?" tanong niya sa'kin. Hinawakan niya ang kamay ko na nangiginig pa pagkatapos niyang ilapag sa table ang wine at glasses.
"H-ha? O-oo. Okay lang… okay lang ako." sagot ko. Di ko pa rin maintindihan ang nararamdaman ko.
"Are you sure?" tanong niya pa at niyakap ako.
"Oo." sagot ko at yumakap din sa kanya.
Gusto ko sanang itanong sa kanya ang mga bagay na gumugulo sa isip ko… pero hindi ko magawa. Baka hindi niya rin alam o di kaya magalit siya sa'kin pero kasi…
Ugh.
Ayoko na.
--
A/N: hello there eonnie @Queen_Raella