Chapter 9

3.2K 196 3
                                    

ALEXIA MOMOKA KRAISLER

Aba matindi.... hmmm... Edi magsummon ako? Oo magsasummon nalng ako!

"Hey Guys! Alam ko na." Sabi ko.

Napalingin naman sakin yung dalawa..

"Ano?" Sabay pa silang nagsabi nyan.

"Magsasummon nalng ako ng mga Pegasus." Sabi ko.

"Wag! Delikado! Wild Mystical Creatures yun!" Pasigaw na sabi ni Elle.

Sasagot na sana ako ng may nagsalita..

"Oo nga naman.. sabay na kayo saamin.. punta rin kami sa Market eh."

"Al? Paano mo nalaman?" Tanong ko. Ngumuso naman sya kay Mamo. Napatingin naman kami ni Elle kay Mamo.

"Uh.. hehe? I kinda invited them para naman hindi lng tayo. Tsaka diba? Kaibigan naman natin si Alfred at Mark?" Sabi ni Mamo.

"Ay sila lng?" Sabi naman ni John.

Tinap ko nanaman yung balikat nya sabay sabi ng.. "Mapapansin ka rin nya." At ngumisi ako.

"Aba't! Sumosobra ka na Alexia, hah?!" Sabi naman nya. Sabay sundot sa tagiliran ko.

"Haha! Hoy! Wag dyan! May kiliti ako dyan! Haha!" Sabi ko naman saay tawa. Kanta yun,hah!

Napatawa nalng sina Elle, Mark, John at Ako. Anyare sa dalawa?

"Tara na. Nakapagsummon na ako ng Unicorns. Tatlo lng ang nasummon ko." Sabi ni Al na parang naiinis? Bakit kaya..

"Tara na, Guys" sabi ko naman. At sinundan na naming lahat si Al. Napaano kaya ito?

Pumunta ako sa tabi nya. Tinignan ko yung mukha nya. Nakapokerface sya.

"Hoy! Napaano ka?" Tanong ko. Hindi nya ako pinansin.

"Tsk! Madali lng naman akong kausapin eh. Sige una na ako sa Market." Sabi ko ulit.

"Guys! Una na ako sa Market. Hintayin ko na lng kayo. O di kaya hanapin nyo nalng ako. Kaya nyo naman. Alam kong tracker ang isa sainyo. So bye! Zia, Appear!" Sabi ko sa mga kaibigan ko.

Pinagtransform ko nalng si Zia na maging Pegasus. Ang ganda nga nya eh.

*Saan tayo punta, Lexi?* tanong ni Zia.

"Sa Crescent Market tayo, Zia." Sabi ko.

Tumago naman si Zia. Bwisit! Ako na nga tong nagconfront sakanya ayaw pa akong kausapin.

Teka nga lang?! Bakit ba ako affected masyado sa di nya pagpansin saakin? Gaah! Masasabunutan ko na talaga sarili ko.. Gaah!

Habang nasa himpapawid kami ni Zia. May parang gustong pumasok sa isipan ko. Kaya binuksan ko na muna.

And Guess what? Si Al yun. =_=

"What do you want?" Sabi ko sa isipan ko.

*I Just want to apologize. Dahil kanina." Sabi naman nya.

Manigas ka dyan bwiset! Grr.

*Hoy! Naririnig kita! Anong manigas ako. Alexia! Sorry na!*

Hindi ako magsasalita. :P

*Lex naman oh.. sorry na kasi.. malalim lng kasi iniisip ko kanina.*

*Lexi! Nandito na tayo sa Crescent Market! Hi Al! Zeo! Asan ka?* singit ni Zia. Agh!

*Dito sa Likod nyo.* sabi ni Zeo. Kaya naman napalingon ako. Huh?

Black Pegasus at nakasakay dun si Al. Tapos pagkakita nya saakin kumaway sya. Bumaba na ako sa likod ni Zia.

"Salamat, Zii." Sabi ko. Tumango lng si Zia sabay ngiti.

Lumapit naman ako kay Al. Nagtransform na ulit sila Zia at Zeo tapos malay ko kung nasn na yung dalawa.

"Asan sila?" Tanong ko. Nakapokerface lng ako. Hmp. Cold shoulder ang ibibigay ko sakanya. Sorry. Mababaw kung mababaw. Pero nakakainis kaya yun. Parang pinagmukha kang tanga.

"Papunta na sila."

"Ah ok." Sabi ko sabay lakad palayo sakanya.

Hindi pa ako masyadong nakalayo sakanya nung hawakan nya wrist ko.

"Anong kailangan mo?" Ako.

"Ikaw.. ay este. Sorry na kasi, Alex." Al

"Oo na! Bitawan mo ako. Pinagtitinginan na tayo." Ako. Yup, daming tao.

Ngumti sya tapos yinakap ako. May sinabi sya na hindi ko maintindihan. Kasi bulong lng ito at dahil maraming tao, maingay.

"Sorry and I miss you." Siya.

"Huh? Ano yun?" Ako.

"Wala. Tara! May alam akong store na may masarap na Ice Cream." Sabi nya sabay intertwine ng kamay namin at hinila ako.

At dahil nakarinig ako ng Ice Cream, I suddenly can't wait.

*dub dub dub dub dub*

Pero ang bilis ng tibok ng puso ko. Anong feeling to. Napatingin ako sa kamay namin tapos kay Al.

*dub dub dub dub dub*

Hala! May sakit na ata ako sa Puso. Kay Ayvin ko lng ito nararamdaman nuon. Bakit pati kay Al?

If you look closely. Parang kamukha ni Al si Ayvin. Miss ko na talaga si Ayvin.

"Ok ka lng?" Tanong ni Al bigla.

"Hmm? Ah, Oo naman." Sabi ko.

Nandito na pala kami sa harap ng Ice Cream Store. Yiiieee.. Hahaha! Namiss ko to.

"Diyan ka lng. Kukuha ako para saatin."

Nung si nabi nya yung 'Diyan ka lng' biglang tumibok nanaman ng mabilis ang puso ko. Kaya napahawak ako sa puso ko.

Umupo ako sa Bench na nasa likod ko. Nakahawak padin ako sa puso ko. Ang bilos kasi ng tibok eh.

Bumalik na si Al at inalok nya saakin yung Isang Ice Cream. Tumingin ako sakanya. Napagasp ako.

T-the Same Smile... M-magkaparehas sila ng Ngiti...

"Alex? Ok ka lng? Ayaw mo ba?" Tanong ni Al.

"Huh? Ok lng ako. Ano ka! Gusto ko hah!" Sabi ko naman at kinuha yung Ice Cream.

Hmmm.. ang sarap... tanungin ko kaya kay Al kung may kilala syang Ayvin.

Lumingon ako kay Al na nasa tabi ko. Hinihintay rin kasi namin sila Elle.

"Uhm.. Al?" Ako.

"Hmm?" Siya. Ineenjoy nya Ice Cream nya. Parehas sila ni Ayvin.

"M-may kaibigan ka ba nung bata ka?" Hala! Iba natanong ko!

"Hah? Anong klaseng tanong yan? Oo naman syempre. Sila John at Mark." Sabi naman nya.

"Hindi, I mean babaeng kaibigan?" Hala! Iba nanaman nasabi ko. Sasabihin ko sanang kalimitan nya nalng yung tinanong ko eh.

Bad mouth!  :x

Hindi sya umimik...

"Ah.. hehe ano ba itong tinatanong ko. Kali--" Hindi ko natuloy yung sasabihin ko dahil nagsalita sya.

"Lexi...."

∅∅∅∅∅∅∅∅∅

Wooh!! Ano kaya yung sasabihin ni Alfred. Sasabihin na kaya nya? Let's wait and see sa next Chapter.

VOTE . COMMENT . SHARE . FOLLOW

-Azraelle_Otaku143

Magic Kingdom: The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon