Chapter 13

3.5K 182 9
                                    

ALEXIA MOMOKA KRAISLER

*BLAAAG!*

"Isa pa! Alexia! Focus!" Sigaw ni Ash.

"Pwede ba break muna?" Tanong ko.

"Hah? Ah Oo naman. Ok! Lagoon! Tubig please!" Utos ni Ash kay Lagoon.

"Makapag-utos wagas! Kung siya uutusan magrereklamo at dadabog! Bwisit!" Reklamo naman ni Lagoon pero ginawa parin yung inutos ni Ash.

"Hoy! Para kayong aso at pusa! Tumigil nga kayo sa kakaaway nyo?!" Sigaw naman ni Windy.

"Heh!" Sabay na sabi nung dalawa.

Napailing nalng si Windy. Si Forest naman lumapit saakin sabay alok ng Apple.

"Kaya mo pa ba Alexia?" Tanong nya.

"Sus. Ako pa! Syempre!" Sabi ko naman sabay kagat ng Apple.

"Sorry ka na hah? Masyado kasing stikto si Ash kapag magtuturo ng Techniques." Sabi nya na natatawa.

"Huh? Ok lng yun noh. Ganun naman talaga dapat eh. Sa tutuusin nga nung tinieuan mo ako nung Wednesday napakastrikto mo rin eh." Sabi ko naman.

"Hah?! Hala! Sorry! Sorry!" Gulat na sabi ni Forest. Ang Cute nya magsorry.

"Haha! Ok lng! Atleast dahil sa galing mong magturo Master ko na ang Earth Power ko. In just two days! Astig!" Sabi ko naman sakanya.

"Hindi naman ako yung ano eh.. Dahil fast learner ka. Yun ang dahilan kung bakit namaster mo in just two days ang Earth power. Not to Mention two days mo lng din na Master ang Wind at Water. Tapos ito oh, Day 2 ng Fire Training mo Iperfect mo nalng yung Tornado with Blade thing eh Tapos na kayo." Sabi niya.

"I agree." Pagsang-ayon naman nung iba.

"Oh. Tapos na sila mag-away?" Tanong ni Forest. Natawa ako dun. Hahaha!

"Fortunately, Yes." Sabi ni Windy sabay buntong hininga.

"Tapos na Break! Alexia! Proceed! Flaming Blade Tornado, Itama mo yan sa Wall na yun!" Sabi ni Ash.

Tumayo naman ako at naglakad dun sa Gitna ng Training Room.

Gumawa na ako ng tornado na gamit ang Apoy. Focus Alexia, concentrate. Ikinumpas ko ang kamay ko at gumawa ng Fire Blade. At pinagcombine ko ito with the Tornado. Yes! Nagawa ko din.

At tinignan ko yung Wall na sinasabi ni Ash. Look, Aim, Fire!

And *BOOOOM*

"Perfect!!! Class S flame yun!! Wahahahahahahahaha!!" Sigaw ni Ash sabay tawa. Yes! Naperfect ko din.

Dahil sa tuwa tumalon-talon ako sabay sabi ng, "YES! Natapos ko na!"

"Congratz!!" Sigaw nung Tatlo.

Tumango lng ako. Wait. Tinatanong nyo kung asan ako? Nasa Training Room dito sa Magic High.

Paano ko nagamit to? Nagpaalam ako dun sa Nanay ni Mamo. Kailan pa ako nagpraktis? Last week pa.

I still feel guilty though. Hindi ko na kasi masyadong napapansin sina Elle at Mamo. Kasi pagkatapos na pagkatapos ng Klase deretso agad ako sa Training Room na ito.

Magsosorry nalng ako mamaya. Tutal Sabaso naman. At... teka... anog oras na?!

"Guys! Anong Oras na?" Tanong ko.

"Uhhh... Ah! 1:00 pm. Bakit?" Sagot naman ni Windy.

"Sh*t! Gutom na ako." Sabi ko sabay pout.

Magic Kingdom: The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon