Chapter 8

3.7K 198 0
                                    

ALEXIA MOMOKA KRAISLER

1 week has passed nung Party at nung naging kaibigan ko si Alfred. Pero, parang talaga ang pamilyar nya. Parang nakilala ko na sya nuon?

Aysh! Nako! Hindi naman ako pala kaibigan nuon kasi binubully ako ng mga studyante.

Kaya naalala ko yung mga times na nasa Mortal World pa ako nung meron pa sina Mama at Papa. Yung Park. Yung pang bubully nila. Yung paborito kong Ice Cream. Si Ayvin...

Saan na kaya yun? Naaalala nya pa kaya ako?

Nilabas ko yung Kwintas kong may nakakabit na Singsing.

"Sana makita na kita Ayvin..." nabulong ko nalng iyon. Wala eh. Sya yung kauna-unahang Kaibigan ko.

Kilala na nya ako mula ulo hanggang paa. Mula Labas hanggang Loob. Nuon, kasi ngayon nag-iba na ako. Since namatay sila Mama at Papa.

Pero new goal ko ngayon ang hanapin ang totoong mga Magulang ko. Ang Hanapin ko kung sino ba talaga ako. Ang Hanapin ko kung nasaan na ba yung Pesteng Ballpen kong yun.

Ano ba naman yan!! Nasaan na yun? Ang hirap kaya magkalkal ng bag! Hoy Bolpen asan na ikaw? Yuhoo..

*Hahahaha! Nakakatawa ka talaga Lexi. Ang tahimik mo sa Labas ngunit kapag sa Ulo mo ang ingay-ingay mo*

Zia naman eh. Wag ngayon busy ako sa paghahanap ng Pesteng Bolpen nayun! Tsk! Kaisa-isang Ballpen mawawala agad? Kahapon ko lng yun binila hah?

"Looking for this?" Sabi ng kung sino.. at dahil nagulat ako napasapo ako sa dibdib ko.

"Don't you ever do that again. Damn that scared the crap out of me." Sabi ko at humarap sa nang gulat.

Si Alfred pala. O di kaya Red. Yun tawag ko sakanya eh. Minsan Al. Minasan Red. Minsan rin Vin.

"Hahahaha!! Sorry. Eto oh. Yung pen mo. Sabi ko kasi kanina Hiramin ko. Tumango ka at kinuha ko naman." Huh? Ginawa ko yun?

Tsk! Naman oh. Padabog kong kinuha yung Pen. At nangopya na ng mga nakasulat sa Board. Hirap din pala ang mamuhay dito.

Mas marami kang ikakabesang Spells, Monsters, History ng This and That, Legend ni Him at Her, Storya ng Ganito at Ganyan. Nakoo.. sasabog na rin ata ang Utak ko sa dami ng Nalalaman.

"Tara na sa Canteen, Momo!" Sigaw ni Mamo na parang gutom na gutom na. Ay, Gutom na pala talaga sya.

"Oo na! Tatapusin ko lng to." Sabi ko naman at.. And Saved the Tree... Ayan! Tapos na.

Inayos ko na gamit ko at hinabol ko na sila Mamo at Elle. Si Mamo, dahil Natural na na madaldal yan, nagkukwento nanaman ng kung ano-ano. Si Elle naman Tahimik lng. Nakakapanibago nga eh. Malapitan nga.

"Hoy. Elle. Ok ka lng?" Tanong ko.

"Hah? Oo naman. Bakit?" Hmm?

"Tara na sa Canteen.. narinig ko Special Parfeit ang most buy ngayon. Tara tikman natin!" Sigaw ni Mamo.

"Tara na kasi! Ginugutom na yung PG eh." Sabi ni John. Hindi na lng pinansin ni Mamo yung John.

Naglakad na palabas. Ako naman dahil trip ko mang-asar ngayon.

Pinat ko yung Balikat ni John sabay sabi ng...

"Don't worry someday... mapapansin ka din ng Bestfriend ko... Ciao." Hahaha! Nakakatawa naman reaksyon nya. Tumakbo nalng ako para sundan yung dalawa.

Magic Kingdom: The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon