CHAPTER TWO

219 10 0
                                    

CHAPTER 2
Title:Be my Fiance?

[LUTHER POV]

"Sigurado ka ba dude?" Tanong ni clint, joe,Tom at Brandon mga kaibigan ko sila.

"Yeahhhh, mga dude!" Sigurado na ako!" Tumango tango ko pang sabi sakanila.

"Haiiisssst!" Cgeh ako muna ang pupunta dun then text kita kapag andun sya mahirap na baka indianin ka!" Natatawang sabi sakin ni clint.

Mga kaibigan ko sila pero malakas mang asar pero supportive naman sila lalo na kapag may problema ako.

"Salamat, clint!" Sabi ko at lumakad na papunta sa parking lot sa kotse ko dun nalang ako maghihintay ng text ni clint.

"Mga dude!" Mauna na kayo!" Sigaw ko pa sa mga kaibigan ko.

[HAZEL POV]

Nandito na ako sa cafe!" Kung saan ako makikipagkita kay mister Luther Hidalgo.
Nakaupo ako sa isang table nang may lumapit na lalaki sakin.

"Excuse me!" Hazel?" Nakatawang tanong ni clint. Ang boyfriend ng kaibigan kong si joyce

"Yeahhhh, bakit? Nakataas kilay kong sagut sakanya. "Nasan na si Mr. Hidalgo?" Tanong ko pa kay clint habang sinusuklay ko ang buhok ko gamit ang kamay ko.

"Parating na yon!" Tinext ko na sya !" Sabi ni clint. "Gusto mo umorder ka muna si luther naman ang magbabayad!" Alok nya sakin.

"Ayuko!" Gusto ko na syang makausap!" May pupuntahan pa ako!" Inis na sagut ko.

"Hey!" Miss Hazel?" Masyado ko naman atang nagmamadali," sabi nang lalaking bigla nlng sumulpot sa lukuran ni clint.

"May pupuntahan pa kasi ako!" Mataray kong sagut kay luther. "Ano bang pag uusapan natin?
Taonong ko at umayos ako ng pagkakaupo.

"So? Hazel?" Anak ka pala ni tatay Harold ang isa sa pinaka masipag na hardinero namin." Seryosong tanong ni luther sakin.

"Huh?? Kilala mo ang papa ko?" Takang tanong ko!" Pero ang alam kong anak ni Mr. Hidalgo ay babae kasi mahilig daw un sa bulaklak.!" Pagtataka kong tanong kay luther.

"Hehe, ako lang ang nag iisang anak nila dad at mom,!" At oo mahilig ako sa bulaklak lalo na sa rosas na bagu plang namumukadkad!" Nakangising sabi nito.

"Ehemmm!" Mister Luther Hidalgo!" Please direct to the point baka sa iba pa mapunta ang usapan na to!" Nakataas kilay kong sabi sakanya.

"Wag kang masyadong mag madali ms. Hazel, here!" Inumin mo muna yan!" Sayang ang inorder ni clint para sayo!" Sabi nya sabay abot ng isang vanilla coffe.

"Okay!" Sabi ko sabay abot ng vanilla coffe at ininom to.

Nakatingin lang si luther sakin kaya naman nagtaas kilay ako para di nya mahalata na naiilang ako sa mga titig nya.

"Yessss?" Bakit mo ko tinitigan?" Mataray kong tanong sakanya.

"Miss Hazel, BE MY FIANCE? walang pag aalinlangan nyang tanong sakin.

Halos maibuga ko ang kape na iniinom ko sa sinabi nya!!!.

"Nababaliw kana ba????" Galit kong tanong sakanya "ngaun lng tayo nagkakilala tapos aalukin mo ako ng ganyan!" Hoy!" Mister Luther wag mo akong idamay sa kagaguhan mo huh? Inis na sabi ko sakanya sabay tayo sa upuan para umalis na.

"Miss Hazel, pag isipan mo ang offer ko sayo!" Babayaran kita,!" Sabi nya habang tumayo na rin. "Here!" Tawagan or itxt mo ako kapag napag isipan mona Or puntahan mo ako sa school room A-23 3rd floor.

Pagkasabi nun umalis na ang tukmol. Ako naiwan mag isa habang umiinom pa rin ng kape.

"Hazel, anak!" Tawag ni mama sakin pagdating ko sa bahay.

"Oh bakit ma?" Tanong ko kay mama pakatapos kong mag bless sakanya.

"Ano naka daan ka ba kay aling linda?" Tanong ni mama sakin.

"Opo!" Eto po !" Sabi ko sabay abot ng dalawang plastick bag na naglalaman ng bigas at pag ulam.

"Hay salamat anak!" Dadating na ang papa mo wala pa tayong sinaing.!" Nag aalalang sabi ni mama sakin.

"Ganon po ba ma?" Ano kaya kung tumigil na lang ako sa pag aaral.?" Tanong ko kay mama.

"Huh??? Sinong titigil sa pag aaral?" Sigaw na tanong ni papa. Dumating na pala sya. "Hazel anak, kelangan nyung makapagtapos ng pag aaral ni Harris dahil yon lang ang maipa mamana namin sa inyo!" Mahabang sabi ni papa sakin.

"Kesa naman naghihirap tayo ng ganito!" Sabi ko kay mama at papa.

"Kahit wala kaming kainin ng papa nyu!" Makapasok lang kayo." Mariin na sabi ni mama.

"Cgeh na po aakyat muna po ako sa taas.!" Matamlay kong paalam kina mama at papa.
Alam kong hindi ako mananalo sa gusto ni papa. Gusto nya talaga kaming makapagtapos ng kapatid kong si Harris.

Nasa kwarto na ako at nakatingala sa kisame naalala ko ang offer ni Luther Hidalgo sakin at kinuha ko ang maliit na kulay asul na papel kung saan nakasulat ang numer nya.

"Hayyy!" Itxt ko kya sya. Bulong ko sa sarili ko.

"Bahala na nga!" At kinuha ko ang phone ko at itinext ko si luther.

At nagrefly naman ang tukmol. Binasa ko ang refly nya sakin.

"Okay!" Miss Hazel bukas puntahan mo ko aa room para makapag usap tayo!" Yan ang refly ni tukmol.

"Ang dami pang arte!" Kung di ko lang kelangan ng pera!" Bulong ko sa sarili ko habang naiiling.

#Omg!!!!!!...

Kung gusto niyu po ako makita in picture just Visit my timeline
And add me na rin po. "Nj Salvador"

Thanks for reading...💞

Lablots💌

BE MY FIANCÈTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon