CHAPTER 4
Title:Be my fiance?[HAZEL POV]
"Hazel, nanjan kana pala?" Bati sakin ni papa nang makasalubong ko sya sa harapan ng aming munting bahay.
"Mano po pa!" Sabi ko sabay lahad ko ng aking kamay para mag mano kay papa.
"Kawaan ka ng dios!"narinig kong sabi ni papa sabay tapik pa ng aking ulo.
"Pa, anong pangarap mong mabili?" Seryoso kong tanong kay papa para mag karon ako ng idea sa mga offer ni mr. Hidalgo.
"Ano bang tanong mo yan hazel?" Natatawang sabi ni papa sakin at umupo sa aming kainan.
"Pa, naman!" Nagtatanong lang ako para kapag nakapag trabaho na ako mabibili ko kaagad db?" Nakanguso ko pang sabi sakanya.
"Abat matagal ka pa makakapagtapos ahh!" Sagut ni papa habang kumukha ng tasa.
"9 na buwan nlng gagraduate na ako!" Sagut ko.
"Oh sya!" Ang dami mong katwiran jan." Ang gusto kong mabili para atin ay bahay!" Mahinahon pero seryosong sabi ni papa.
"Bahay?" Pero ayos naman ang bahay natin db?" Takang tanong ko kay papa.
"Hazel?" Hindi sa atin to sa mga Hidalgo ang bahay at lupang tinitirikan natin.!" Paliwanag ni papa sakin. "At saka kahit maliit ang upa natin dito ay kinakapos pa rin tayo sa araw araw na gastusin." Mas mainam siguro kung may sarili tayong bahay.!" Sabi ni papa habang humihigop mg kape.
"Sabagay nga po," hayaan mo pa!" Kapag nakapag trabaho na ako binilhan kita ng malaking bahay.!" Nakangiti kong sabi at yakap kay papa. Close kami ni papa dahil hindi sya mahigpit samin at alam kong determinado syang mapagtapos nya kami ng pag aaral.
"Oh sya!" Umakyat ka na at makapag pahinga kana." Mamaya tatawagin ka nalang ng yong mama para sa hapunan." Sabi ni papa.
Umakyat na ako sa taas at humiga sa maliit kong kama. Nakatulala ang sa kisame ng aking maliit na kwarto.
"Alam ko na ang pipiliin ko!" Bulong ko sa sarili ko at umupo. Kinuha ko ang mga papel na ibinigay sakin ni luther. Kumuha ako ng ballpen at pinirmahan ang isa sa mga offer nya.
"Hazel, kakayanin mo to!" Bulong ko sarili ko pa sa aking sarili at bumuntong hininga nang malakas.
KINABUKASAN hinintay ko si luther sa may gate nang aming school. Dahil wala akong load boysit na buhay taghirap. Aabangan ko nalang sya dito para sabihin na may napili na ako. Makalipas ang kalahating oras ay nakita ko na si luther bumaba sa kotseng Ferrari.
"Mayaman talaga ang uguk!" Bulong ko.
"Hazel?" Takang tanong sakin ni luther. Nakalapit na pala ang bakulaw sakin.
"Sino pa nga ba?" Wala akong load kaya hinintay nalang kita dito!".Mataray kong sagut sakanya."Oh eto nakapili na ako!" Sabi ko sabay abot ng mga papel.
"Good!" Nakangiting sagut ni luther. Parang nanalo sa lotto ang ngiti nya eh.
"Kelan ba ako magsisimula?" Taas kilay kong sabi sakanya.
"Mamaya!" Walang kagatolgatol na sabi nya sakin. "Here!" Gamitin mo ang phone na to anjan ang number ko at hindi yan nawawalan ng load." Sabi ni luther sakin sabay abot ng phone touch screen na kulay pink ang case.
"Ano sya bakla?" Tanong ko sa isip ko.
"Para sayo tlaga yan!" Sabi pa nya parang nabasa nya ang nasa utak ko. "Kelangan lagi tayong may contact sa isat isa para kung sakaling kelanganin kita madali kitang makokontact.!" Paliwanag nya sakin.
BINABASA MO ANG
BE MY FIANCÈ
Romance[PAALALA❗ ]this is reposted story.. para sa mga new readers ko at sa mga hindi pa nakakabasa. Ang storyang ito ay walang halong Bedscene more on kilig moment po ito. So dont expect a spg chapter.👍 🚩STORY DESCRIPTION🚩 Its a contract! kontrata at...