3. The Plan.

69 2 0
                                    

"Why? Iniwan mo ko sa yacht ah."-umupo si PJ sa katapat na upuan ni Scott. Nandito si Scott ngayon sa Infinity Bar na madalas nilang puntahan. At nasa VIP room sila ngayon.

Pagkatapos ng revelation kanina at pag-iyak ni Scott at ng kanyang Grandma. Ay nangako si Donya Stephina na hindi-hindi daw nito papalayasin at itatapon na lang basta si Scott kahit na nalaman ni Donya Stephina na hindi sya ang apo nito.

Pero...

Hindi sigurado si Scott...

Dahil nakakaramdam si Scott na simula na..

Na hahanapin ng kanyang Grandma ang taong yun.

Kilala ni Scott ang pamilya nya.

Lalo na si Donya Stephina. Kung may gusto malaman si Donya Stephina talagang huhukayin nito yun hanggang sa kadulo-duluhan.

Ang hula ni Scott ay sa malamang may private investigator na si Donya Stephina para hanapin ang totoong Apo nito.

"Hoy! Earth to Scott... Tinawag-tawag mo ko dito tapos tutulala ka lang dyan?"-nagising si Scott sa malalim na pag-iisip ng naramdaman nyang tinapik sya ni PJ sa balikat.

Hindi ininda ni Scott ang malakas na tapik sakanya ni PJ bagkus ay deretsyong tinignan ni Scott sa mga mata ang kanyang bestfriend.

"May kilala ka bang Detective? o kahit ano basta magaling humanap ng tao?"-seryosong tanong ni Scott kay PJ. Napa kunot naman ng noo tumingin eto kay Scott.

"Wait...What? Anong trip na naman yan Bro?"- pailing-iling pang natatawang balik na tanong ni PJ at umiwas ng tingin si PJ kay Scott saka kumain ng chips na nasa harapan nila.

Pumikit muna si Scott ng mariin at huminga ng malalim bago ulit dumilat.

"I'm serious Paul John Augustin."-matalim na tinignan ni Scott si PJ. Para malaman nito na hindi sya nag bibiro.

"Woah! Easy man. Kung seryoso ka... Okay, I know someone. Kaso super layo ko ng pinsan yon. Pero sure akong lahat ng ipapahanap mong tao, bagay o hayop kaya nyang hanapin."-sagot agad ni PJ na mukhang natakot kay Scott.

Biglang napangisi ng malaki si Scott.

Uunahan ni Scott ang kanyang Grandma o kahit ang Ama nya sa paghahanap sa totoong anak daw ng Dela Vega.

Dahil hindi sya papayag na basta na lang nito kunin lahat sakanya. Mag kamatayan man.

"Natatakot na ko sayo bro huh? Ano ba yang iniisip mo?"-takang tanong ni PJ na halata sa mukha nito na naguguluhan ito sa mga inaakto ngayon ni Scott.

"I just found out na hindi ako totoong anak ni Dad."-malamig na boses na sagot ni Scott kay PJ. Na samid naman si PJ sa kinakain nito ng marinig nya yung sagot ni Scott.

"Ehem! What the f*ck?! Are you serious?!"-di makapaniwalang tanong ni PJ kay Scott.

"Sa tingin mo pina-prank lang kita? I wish na sana panaginip lang yung nangyari kanina. O kaya sana mag ka amnesia ako at ilihim na lang ni Grandma na ampon ako."-asar na sagot ni Scott kay PJ at saka uminom ng alak si Scott sa basong hawak nya.

"Sh*t. Wow."-di parin makapaniwala ang itsura ni PJ kaya naasar lalo si Scott kaya binato nya sa mukha ni PJ yung isang bag ng chips na nadampot nya sa mesa. Agad naman na salo ni PJ yung binato ni Scott dito.

"Wow, right? at tutulungan mo ko hanapin kung sino man ang totoong anak ng Dela Vega."-seryosong sabi ni Scott kay PJ.

Gulat na tumingin si PJ sa bestfriend nya na tinaasan lang sya ng kilay.

Marry Me, Skyler Perez [BL | Tagalog] HIATUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon