CHAPTER 1

1.8K 62 0
                                    

Griffin Pov:

Nagising ako ng maaga parang angsakit ng leeg ko..shet pakbet..titignan ko sana sa salamin ng biglang may tumawag saken di cast lang pala...Si Castrielle Montelivano Best friend kong kasama sa lahat ng kalokohan...
"Hello aga aga napatawag ka?"
[Hoy baliw anong oras na baka gusto mong pumunta na dito sa may hospital gaga ka!!!-sigaw niya sa telepono]
Tinignan ko naman ang oras taena lagot!!! 9:00 na shett...
Dali dali akong pumasok sa banyo at naligo sinuot kona ang polo ko at dinala ang lab gown at id ko...di na ako mag almusal..kinuha kona ang susi ng kotse ko ...ni lock ko muna yung pinto at..binuksan yung gate...shet naman oh...

Lagot ako nito sa director mabubulyawan nanaman ako...
Pinaandar kona ang sasakyan ko..ng aalis na ako...nadaanan ko yung bahay na katabi lang ng bahay ko...nakita ang isang lalaking nakatingin saken don ang gwapo shet..haytss..landi pa self late kana nga..Nagiwas na ako ng tingin at tumutok nalang sa daan...

>>FASTFORWARD>>

Nakarating na ako sa office at naabotan ko yon si director...
"KIER GRIFFIN QUINNEL LATE KA NANAMAN!!-galit na sigaw ni director..napapikit nalang ako sakit sa tenga!!"
"Ah director kase di tumunog alarm clock ko kaya di ako maagang nagising!!"
"Abah nag dadahilan kapa!!! isa kang nutritionist kaya matutu kang mag balanca para san payang pinag aralan mo kung di mo gagamitin!!-galit na sabe ng director namin"
"Dina po mauulit director!"
"Talagang di na mauulit sa susunod na malate ka ililipat na kita ng ibang hospital!!!-galit na sabe nito at umalis"
Ako nalang lage ang pinapagalitan ng matandang yon inaano koba siya...haist nako...

"Yan kase!!ano nanaman bang ginawa mo at na late ka-tanong ni cast"
"Ewan ko...sakit pa nga ng leeg ko ehh..wala akong maalala kagabi letche!!"
"Aroyy uminom ka noh?-cast"
"Hindi gaga kaba alam mong di ako umiinom..."
"Malay mo naman diba!!-cast"
"Che!!trabaho na!!"
Pumunta na ako sa pwesto ko..at nilapag ang gamit ko..mag checheck pala ako ng patient ngayon...haytss nako naman...
Kinuha kona ang listahan...kailangan kase masunod tong mga to.. para sa mga matataas ang acid may highblood..may mga pagkain kase silang dapat iwasan talaga..kaya nga nandito kameng mga nutritionist para gabayan sila sa pagkain..

Natapos kona ang round ko kaya balik office ako para sa lunch..habang naglalakad ako sa hallway nasalubong ko yung lalaking nasa tabing bahay ko..
Nilagpasan lang ako nito...nagkibit balikat nalang ako..kase naman sa pag kakaalam ko wala nang nakatira sa bahay na yon..at wala akong pake kase di ko naman kilala ang may ari non..duhh...
"Oy tapos kana?-cast"
"Oo tara na lunch na eh!!"
"Geh -cast"
Maglalakad na sana kame papunta sa cafeteria ng tinawag ako ng isang taong may galit saken araw araw nalang...
"Griffin!!-Director"
"Yes po!?"
"Pumunta ka sa office ko pagkatapos mong mag lunch may paguusapan tayong mahalaga!!-director at umalis na ito"
"Loh anong ginawa mo nanaman?-cast"
"Hoy wala akong ginagawa ah!! baliw ka!!"
"Wehh..ano naman kaya sasabihin sayo ng director!?-cast"
"Malamang papagalitan nanaman ako always naman eh!!"
"Hayy nako init talaga ng ulo sayo ng director natin ano!!may galit lang!!-cast"
"Wag na nga natin pagusapan yon nawawalan lang ako ng gana eh..tara na!!!"

Hinatak kona siya papunta sa cafeteria...
Kumakain na kame at napadame ang kain ko dahil di rin ako nakapag almusal huhu...kase naman eh late na late na ako alangan namang kumain pa ako baka matanggal na talaga ako sa trabaho ko...

Pupunta na ako ngayon sa office ng director namin ...kumatok muna ako bago pumasok sa loob..
Naabotan kong may kausap si Director Lou ...
"Bakit gusto niyo po ako makausap director?"
"Umupo ka muna!!-seryosong sabe ni director lou"
Umupo naman ako sa tapat nitong lalaking kausap niya..eto yung lalaking nakasalubong ko kanina ah...
"Mr.Osmond This is Dr.Kier Griffin Quinnel isa sa mga magaling na nutritionist namin siya ang sinasabe ko sayong maari mong maging doctor!!-sabe ni director lou"
Loh ano anyayare?!
"Okay!-maikling sabe ng lalaking to...lamig ah!!di naman nag ssnow dito sa pilipinas eh..pero kalamig!"

"Thats good..kakausapin ko lang po siya Mr.Osmond At bukas din ay sainyo na siya mag tratrbaho!-Director Lou"
Tumayo na yung lalaki...
"I have to go!-Malamig na sabe nito habang nakatingin sakin..Inismiran ko lang siya..duhh...kanins pa siya nakatingin saken nakakairita!!...
"Okay Mr.Osmond!!thank you for coming!-director lou"
Naglakad na yung lalaki at lumabas...
Narinig ko namang napahinga ng malalim di director..
"Sino yon director?"
"Di mo yun kilala?-Tanong niya"
Umiling ako!!...
"Kahit kailan talaga Griffin...Siya si Daegan Hades Osmond isang Mayamang tao..sa intertainment ang business niya mayron siyang intertainment na sikat na sikat sa ibat ibang parte ng mundo kundi mo alam i search mo sa google!!-Sabe ni director"
"Ah ganon!! okay so bakit mo ako pinatawag dito director?"
"Ayon na nga ikaw ang magiging Nutritionist niya ng tatlong buwan para sa lagay niya...sa bahay niya ikaw pupunta tuwing umaga ,tanghali,at gabi para i check ang mga kinakain niya ikaw din ang mag luluto ng pagkain niya para sa balanse naiintindihan moba?-Sabe ni director"
"Whaatt!?bakit ako tsaka parang yaya. naman ata labas ko don?!!"
"Anong gusto mo tatanggapin mo ang trabaho o mawawalan ka ng trabaho!?-Director"
Napangiwi naman ako .grabe naman..
"Shmpre tatanggapin director ikaw naman di mabiro!!"
"Tsk!!kung ganon bumalik kana sa trabaho isesend ko nalang sayo ang ibang info-director lou"

Mabilis na lumabas ako sa office niya..the heck...magiging yaya ata ako...taga luto pa...arghh..may galit talag saken ang matandang yon!!tas nakakatakot pa yung boss ko...dameng kamalasan naman oh!!!

A/N:Bigatin pala eh..grif hahaha...keri mo yan whooo....

❗⚠️SORRY FOR THE WRONG GRAMMARS AND TYPOS⚠️❗

My Love Neighbor(BxB)[COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon