13

6 2 0
                                    

"Sabay ba tayong kakain nila Ely?" Tanong ko kay Rhe habang nililigpit yung mga gamit ko sa loob ng bag.
"Hi. Rheianna, treat ka namin sa cafeteria or sa labas ng campus? What do you want to have?" Tanong nung hindi ko alam kung sino siya. Paki-alam ko sa kaniya?

"Ahh, no thanks. I have money to buy my OWN food" may diin yung pagkaka-sabi ni, Rhe sa own. Ayaw niya ata sa kaniya.
"Maybe next time?" Kunwaring nag-iisip na sabi ni, Rhe do'n sa lalaking nag-aaya.
"Sure" masayang sagot nung lalaki.
"Sige una na kami" dugtong niya pa.
"Una na kami, Rheianna" sabay na pa alam ng mga kasama nung lalaki.

"Asan si, Alee?" Tanong ko ng hindi ko siya makita sa upuan at sa loob room.
"I don't know, maybe na una na sa canteen. Lets go" sabi niya sabay labas, sumunod na rin ako sa kaniya habang lumilinga-linga pa sa buong paligid ng room baka andon pa kasi si, Alee.

"Pupunta pala kami mamaya sa condo mo" biglang sabi ni, Rhe habang naglalakad.
"Ano naman gagawin niyo dun?" Takang tanong ko. Manggugulo na naman sila?
"Si, Mabie yung punta namin, hindi ikaw. Wag feeling Die" sabi niya habang nag lalagay kami ng gamit namin sa locker.

"Mag go-grocery kami mamaya 'tsaka may kukunin siyang ibang gamit sa bahay nila mamaya kaya wag kayong istorbo" sabi ko. habang sinasara yung locker ko at nag lakad na pa punta sa cafeteria.
"Edi sasama kami. Mag go-grocery na rin ako, naka limutan ko" Sabi niya.
"Ayun sila Ely" turo niya sa pwesto nila James pagka-rating namin ng cafeteria. Pumunta muna kami sa counter para mag order ng pagkain bago pumunta sa pwesto namin.

"Si Alee, asan?" Tanong agad ni, Ely pagka-upo namin sa bakanteng upuan.
"Hindi namin alam ehh, pagka-alis namin sa room wala na siya. Baka may inasikaso lang. Darating din dito mamaya yun para bumili ng pagkain" sagot ni Rhe.

"Watch were you going bitch"
"Sorry"
"Hindi mo ba papalitan yung pagkain na nahulog mo?"
"Pano ka naka pasok sa school na to kung wala kang pera? Oh my gosh, you're poor"
"Hey. Kinaka-usap pa kita. Don't be rude"

Narinig kong nahulog yung mga kutsara at tinidor at iba pang gamit kaya napalingon ako sa likod at nakita ko na naman si, Scarlett naka-tagilid sa amin. Hindi ko makita kung sino yung naka upo sa sahig dahil sa mesa. Binalik ko na lang ulit yung atensyon ko sa pagkain, bahala sila diyan.

"Wait, that's Alee" biglang sabi ni Ely kaya napa lingon ako sa kaniya bago ulit lumingon sa likod ko at nakita ko nga si Alee sa harap ni Scarlett naka yuko. Biglang kumunot yung noo ko, sila yung nag-uusap kanina pa? Bigla akong napa-lingon kay Ely ng tumayo siya at pumunta kina Scarlett. Inayos ko yung upo ko pa harap sa kanila, naka talikod na ako sa sa mesa namin at naka patong yung dalawang siko ko sa mesa habang pinapanood sila. Kaya na nila yan. Si, Ely pa.

"We're going to watch a movie" lingon ko kay James at Rhe, ngumisi lang si James habang umiiling-iling at kumakain.
"What's happening here?" Tanong ni, Ely nang makarating siya kina Alee.
"Ahhh, Elyssa wala ito" sabi ni, Alee.
"Ohh Elyssa, is this your friend?" Malditang tanong ni Scarlett. Hindi siya pinansin ni, Ely at bumaling lang siya kay Alee.

"Are you okay, Alee?" Tanong ni, Ely.
"Ahh, oo naman Elyssa" ngiti ni, Alee.
"Tinapon ng poor mong friend yung food ko. Pero ayaw niyang palitan" Maarteng sabi ni, Scarlett. Sampalin mo kaya yan Ely.
"I'll pay for your food Scarlett, you don't have to insult my friend" may diin sa pagkaka sabi ni Ely sa pangalan ni Scarlett.

"No. I want your fr-" hindi na niya tinapos yung sasabihin niya dahil tinapon ni Ely yung dalawang libo sa mukha ni Scarlett at hinila na si, Alee pa alis do'n. Hindi naman pumayag si, Scarlett kaya hinila niya pabalik si, Ely na ikana out balance niya.
"Scarlett ano ba? Babayaran ko na lang yung pagkain mo. Ako mismo" sabi ni, Alee habang tinu-tulungan si, Ely na tumayo.

Love to the FullestWhere stories live. Discover now