17

8 2 0
                                    

Loureen's POV

Pagka-galing namin sa mall, dumiretsyo na kami sa condo. Inayos muna namin ni, Mavie yung mga pina mili namin bago ako nagpa-alam para umalis.

"Sure ka bang okay ka lang dito?" Tanong ko sa kaniya pagka-tapos kong mag-ayos.

"Yeah. I'll be fine" sagot niya.
"Pwede kong tawagan si, James para samahan ka muna dito" suhestyon ko.
"No need ate Die" sabi niya habang kumukuha ng tubig sa ref.
"Are you sure?" Tanong ko ulit sa kaniya.
"Yes. Yes. Yes. Yesssss" kampanteng sagot niya.

"I just want to make sure"
"I'll be fine. I'll call you if something happen. You should go, I'm sure ate Lyreena's waiting for you. I will be fine, don't worry" pagsisiguro niya.
"Okay. Call me if you need anything okay?" Naka ngiti kong sabi sa kaniya.
"Go" pagtutulak niya sa'kin palabas.

"Condo ko to noh!!" biro ko.
"Whatever" mataray niyang sabi.
"Bye. Lock the door pag-alis ko" sabi ko sa kaniya at lumabas na. Hindi na 'ko nagpalit ng damit ko, yun pa rin yung suot ko mula kanina. Nag retouch lang ako, then perfume. Tinawagan ko si ate na papunta na 'ko, pa punta pa lang din daw siya.

Pagkarating ko sa kotse, pina-andar ko na agad yun, gutom na rin kasi ako. Pagkarating ko sa restaurant na sinasabi ni ate, nag order na ako ng steak at pasta. Steak lang alam kong kinakain ng ate ko pag sa labas. Nag intay lang ako ng ilang minuto bago siya dumating. Her beauty never fails to amaze me. She's wearing a formal knit grey dress with matching silver heels. She smiled at me when she saw me, her smile is always sweet as cotton candy. She always look lavish, she almost got the word perfect. She's the best ate in the word, more than the best for me. She's just... moody sometimes, but she's fine. I like her so much because she never lied to me and I know she will never do that. Ganon din si kuya. My friends like my ate and kuya too.

"I'm sorry, I'm late. Traffic" sabi niya pagka-upo sa harap ko. Tinaas ko naman yung kamay ko sa waiter para sabihing i-serve na nila yung pagkain.

"It's okay, I just got here" sagot ko.
"So, how are you?" Tanong niya habang naka cross arm at naka sandal sa upuan.
"I'm good" bahagya kong ngiti.

"Sounds great" sagot niya.
"Yeah" sagot ko at sumandal din sa upuan habang naka cross arm gaya niya.

"How's school?" Tanong na naman niya.
"Sick. Maybe. I don't know" sagot ko.
"Your academics?" Tanong niya.
"It's over the moon" sagot ko at tumango tango lang siya. Dumating na yung waiter at sinerve na yung in-order ko.

"You can just order something if you don't want that" tukoy ko sa stake na sinerve sa kaniya nung waiter.
"You know my favourite" she winked at me and I just smiled.

"Can I have a glass of wine, please?" baling niya sa waiter.
"I'll serve it in a minute, ma'am"

"Thank you" naka ngiti na sabi ng ate ko.
"I guess, I forgot to order the wine"
"I'll just have one glass" sagot niya habang nag sa-slice ng steak.

"And.. can I have your buttered sauce, please" sabi niya sa waiter pagka-serve ng wine. She always want to have buttered sauce on her steak.... always.
"And the buttered sauce, I guess" sabi ko.
"You just don't want me to have that" biro niya. "Maybe" sagot ko naman.

"What are we going to talk about?" Tanong ko habang hinahalo yung pasta ko para makakain na rin ako.
"Can I eat first?" Mataray niyang sabi. Tsss.
"No one's stoping you" sagot ko at sumubo na ng pasta.

Love to the FullestWhere stories live. Discover now