Special Chapter

75 2 0
                                    

"Babe, are you okay? Bakit mo ininom 'yong drink ko?" nakita ko ang pag-aalala sa mukha ni Kerren. Someone spiked her drink. I know it. At sa sobrang pag-aalala ko sa kanya, instead of asking the bartender to change her drink, I drank it all down until the last drop. Nang itaob ko ang baso ni Kerren, tsaka lang ako namukhaan ng bartender. Nawala ang kulay sa mukha niya. He knows that he is in deep trouble.

"S-sir S-sean?"

"Hi! Have you met my wife? Babe, this is Rig. Rigo, meet Kerren. My wife."

"Sir, h-hindi ko po sinasadya. Hindi ko po a-alan na a-asawa niyo si Ma'am."

"What's going on?" Kerren's confused face caught my attention. "Sean, anong nangyayari?"

"Sir, huwag niyo po ako isumbong kay Ms. Tyn. S-sir, mawawalan ako ng trabaho."

I reached for my phone inside my pocket and placed it on the table. Mas lalong namutla si Rigo ng makita na kanina pa ako nasa call. Yes, I am in a phone call with Tyn. And she heard everything.

"Why didn't you tell me that my drink was spiked? At bakit mo ininom lahat? Sean, naiinis ako sa 'yo." Nahihilo na ko. Hindi ko alam kung paano kong nakaya na magmaneho mula sa bar hanggang sa condo ni Zeke. I feel shit.

Sa totoo lang, I cannot drive us home. Nararamdaman ko na 'yong effect ng drug sa katawan ko. Instead of feeling helpless, I feel like the side effects are the exact opposite of what I should feel. Ganito ba ang epekto ng date rape drug kapag lalaki ang nakainom?

"Calm down." I groaned. I can see that Kerren is worrying. I don't want her to, I did that to protect her. It is my sole responsibility to protect and respect my wife, but damn it, the pain is killing me. I need to get this out.

Sabay kaming napatingin ni Kerren sa cellphone ko. Nag-vibrate ito, tumatawag si Zeke. I asked her to answer it for me. With trembling hands, she did. "Hello."

"Sea— Kerren? Si Kerren ba 'to?"

"Y-yes, sir Zeke. Si Sean, nanginginig. Namumula na buong mukha niya. Anong gagawin ko, sir? I don't know how to drive."

"Nasaan na kayo? Huwag ka mag-panic. Wala na ko sa condo."

"Parking." pilit kong pagsagot. Nag-iinit ang pakiramdam ko. Itinodo ko ang aircon sa sasakyan at itinutok sa akin. Namumuo ang pawis sa noo ko.

"Good. Kerren, kalma ka lang. Walang guard na magra-rounds dyan. Okay? Sean needs release."

"Release? Anong release?" tumingin siya sa akin. "Paano ko siya ire-release?"

"Fuck you, Zeke." I roared. "Don't put dirty thoughts in my wife's head."

"Gago," sagot ni Zeke. "I'm serious, man. Kailangan mo maglabas. Viagra 'yong nainom mo!"

Fucking asshole! Ang lakas ng loob niyang maglagay ng viagra sa inumin ng asawa ko. Hinding-hindi makakalabas ng kulungan ang gagong 'yon!

"Anong gagawin ko?" natataranta na si Kerren.

"No, I can do this."

"Sean, nandyan naman 'yong asawa mo. You can use my unit—"

"Fuck you! Hindi ko sasaktan ang asawa ko. I'm hanging up."

"Sean?" hindi ko na pinansin ang pagtawag ni Zeke. Binabaan ko siya ng telepono at naiinis na nagpakawala ng hininga.

"Anong gagawin ko para matulungan ka? Don't worry about me."

"No, my love. Akong bahala."

"You are suffering because of me. Nag-aalala ako sa 'yo." Fuck, I feel so helpless.

Kerren, I Will Fix YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon