Chapter 2

1 2 0
                                    

Lyne Pov

   After our marriage, it feels like I'm alone. Hndi ako pinapansin ni Gin, he treat me like a wind or not important person.

"Gin nag handa ako ng almusal, kumain kana"sabi ko sa kanya ng nakita ko syang pababa sa hangdanan. Like the passed days hndi lang nya ako tinapunan ng tingin at derideritso itong lumabas ng bahay..
Tila ba walang narinig

Napa bungtong hingina na lang akong tinanaw syang umalis gamit ang sasakyan nya..

Naiintindihan ko naman kung bakit ganon ang trato nya sa akin. Hndi nya ako gusto. Simula't sapul alam ko na yun bago ako kinasap sa kanya. He's not favor in this kind of arrangement.
Nag pakasal lang sya sa akin dahil sa kumpanya nila. Our family hold a famous and wealthy company.

Napatingin akonsa cellphone ko ng tumunog ito..

It's Vhania, my best friend.
I immediately answer it.

"Hey bestie! Wanna go to mall?"She excitedly said.

"Sorry van,alam mo naman na hndi ako mahilig sa mall."sabi ko habang nililigpit ang mga ulam na nakalatag sa mesa.

"Hmp,kj oh by the way wala kabang gagawin sa sabado, you know party"

Napailing na lang ako. Alam na man nyang hndi ko hilig ang mga ganon. Palagi lang ako sa loob ng bahay simula bata pa. I'm aloof since then. Hndi ako mahilig makipag halobilo sa mga tao. I'm prefer to read at home bake cookies, plant flowers in the garden and doing household chores. Kahit mayaman kami ay gustong-gusto ko talagang matutunan ang gawaing bahay.

"Sorry Van, ayaw ko talaga"sabi ko sa kanya..

"Ang kill joy mo tala—oh my babe Gi—opps wait babe. Bye mo na best"sabi ni vhania bago ako pinatayan.

Napailing na lang ako.

Vhania Is my friend since when I'm collage, We became close despite of our difference, she like to hang around and I'm not she loves shopping, party, while me I love reading, spend my time in house.
I'm happy that she's still be friend of me kahit kj daw ako.

Napatingin ako sa loob ng aming bahay our house is simple ito ang hiling ko kila mama ang simpleng bahay. Maliit kung tutuusin kompara sa mansyon namin.huminga akong ng malalim at nag simulang nag linis sa bahay.wala naman akong magawa kundi mag linis dto.mom suggested to hire a yaya but i refused. Mas gusto ko ako ang gumawa ng gawaing bahay dahil para iparamdam ko kay gin na responsable akong asawa.

Ng matapos akong nag linis ay nag oasya akong labhan ang mga damit namin ni Gin.

Unakyat ako sa pangalawang pala-pag.malungkot akong Napatingin sa kwarto ko. Yes we're not sharing the same bed. Kahit kinasal kamo hndi ako pinayagan ni Gin na tumabi sa kanya pag tulog.kaya ito mag kahiwalay ang aming higaan.

Naoag bugtong hingina ako at binuksan ang kwarto ni Gin.
Gin is a organized person. Maaliwalas at malinis ang kanyang silid. I can see the books cleanly place in a book sleves. I smiled on that pati ang hingaan nya ay malinis ito wala ni isang gusot..

Inalis ko ang aking tingin doon at kinuha na ang damit nya na nasa hamper.bagi lumabas at tumungo sa kwarto ko at kinuha ang mga lalabhan..

********

It's already 11 pm hndi parin umuwi si Gin. Nababagot na akong nag aantay sa kanya..hndi pa ako kumakain dahil inaantay ko sya. Paniguradong malamig na ang aking pag kaing hinanda sa kanya...

'where he is?'

Napatayo ako ng narinig ko ang ugong ng sasakyan sa labas, paniguradong si Gin na ito.

Agad akong lumabas ng bahay para pag buksan sya ng gate..agad syang lumabas sa sasakyan nya nakita kong magulo ang buhok at damit nya.
Nag aalala ko syang tinignan.

"G-gin?"mahina ko tawag hndi nya ako pinansin katulad ng dati.

Napako ang mga mata ko sa leeg nya nakita kong namumula ito parang kinagat ng lamok. Nangigilid ang mga luha ko ng makita kong lipstick sa damit nya at sa leeg.nangangamoy din syang perfume ng babae.

My battlefield LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon