Mr. Rank # 2
Chad POV
" Bhest!! "
O____O
Nanlaki ang mata ko sa tumatakbong Marj na papalapit sakin." I miss you bhest! ", sigaw nya at sabay yakap sa akin.
" Ano ka ba! Parang hindi tayo magkasama kahapon ah! ", sabi ko habang pilit humihiwalay sa yakap nya.
" Eto naman I just want to hug you. Kasi namiss kita. Any way tara pasok na tayo nagsusungit ka nanaman eh! " >____<
" Mabuti pa nga. "
Habang naglalakad kami ni Marj sa hallway papunta ng room. Bigla akong nabingi sa pagsigaw ng mga babaeng schoolmate namin.
" Kyaaaaaaaa!!!! Anjan na sya!!! "
Nakikita kong nagsisitakbuhan ang mga schoolmate naming babae papalabas ng hallway. Halos mabunggo na kami sa pag-uunahan ng mga ito." Best what's that? "
" Hindi ko din alam? "
" Tara, let see what's going on. "
" Marj wag na baka malate pa tayo! "
Hindi na ako nakapalag nang hinila nya ang braso ko. Nagkakagulo silang lahat habang iniintay ang paparating na itim na sasakyan. Nang magpark ito mas lalong lumakas ang hiyawan. Lalo na nung may bumabang lalaki na lulan ng itim na sasakyang ito. Nagsimula na ang mga bulungan." Tama nga ang balita girl. Grabe ang gwapo nya!! "
" Oo nga grabe, in love na ata ako friend! "
Halos mabingi na ako sa walang katapusan nilang hiyawan sa sobrang kakiligan. Nagtakip na lang ako ng tenga dahil hindi ko na din kaya ang lakas ng mga sigawan.
Napatingin ako sa lalaking bumaba sa sasakyan at pansin mo sa kanya na wala syang pakialam sa kung anong nangyayari sa paligid nya." Kala mo naman kung sinong sikat na artista ang dumating. " , nasabi ko dahil sa sobrang pagkainis ko.
Bigla namang napalingon si Marj sa akin. " Best ang taray mo ata ngayon, meron ka ba? "
Inirapan ko sya dahil sa sinabi nya. " Wala ako ngayon. Naiirita kasi ako. Istorbo kasi sya at may pagrand entrance pang nalalaman. "" Hindi naman masyado but he really is a good looking! " Hala pati si Marj nahumaling na din sa lalaking yun. Napapatulala pa sya habang tinitingnan ang lalaking iyon.
" Saang banda? ", sarkastiko kong sagot. " Tara na ngang pumasok Marj at baka malate pa tayo! ", pag-iiba ko ng uasapan.
Tulala pa din si Marj na nakatitig sa lalaking sinabihan nyang ' good looking ' daw.
" Hoi, ano ba!? ", inis na tawag ko ulet kay Marj." Best you are so KJ. Ok fine let's go na. "
Dumaretso na kami sa classroom. Pagkaupo namin sakto namang dating ng adviser namin.
" Good morning class. I would like you to meet your new classmate. I know it's been 2 weeks that we started the school year. He is actually came from the States that's why his late to attentend our class. Please come in Mr. Angeles. "" Thank you Miss. Hi! I'm Nathaniel Angeles, you can just call me Niel. I hope we can all be friends."
" Ok thank you Mr. Angeles. Uhmm you can now sit beside Ms. Rivera. "
O.M.G. This is not happening. Kaklase namin ung lalaking naggrand entrance kanina. Neil pala ang pangalan nya. What's with me? Bakit ba ako sobrang iritable sa Niel na 'to. Pero kung minamalas ka nga naman katabi ko pa nga sya. Napapairap na lang ako sa kawalan sa sobrang pagkairita ko.
" Best! " Tawag ni Marj sa akin na katabi ko naman sa left side ko.
" Ano yun? ", iritable kong sagot.
" Your so lucky kasi katabi mo si Neil! " May pagkislap pa ang kanyang mga mata habang titig na titig nanaman sya kay Niel. *-----*" Anong ikinaswerte ko dun? Gusto mo palit na lang tayo ng upuan? ", walang gana kong sagot.
" Hindi na. No I'm fine here bhest. hehe " Halata mo sa kanya na gusto nya sa pwesto ko pero pinangungunahan sya ng hiya.Nasimula na rin magturo an adviser namin which is an English major. Nakinig na lang ako ng maigi sa leasson namin.
" Who can explain to me the difference of poetry and literature? Hmmm. Yes Mr. Angeles? ", biglang tawag ni ma'am kay Neil.
"Yes Miss. Poetry is the art of rhythmical composition,written or spoken by imaginative or elevated thoughts. While literature is a writtings in which expression and form in connection with ideas."
" That's correct. Thank you Mr. Aneles and very good. Well now who can explain or justify to me that poetry is a litrature? "
" Any one? ", tanong ni ma'am sa lahat.
Nagtaas ako ng kamay para sumagot.
" Yes Ms. Rivera! ", nakangitin tawag sa akin ng advisor namin.
" Yes ma'am, poetry is a form of literary art in which language is used for expressing feelings by written or in spoken. So yes, that proves that poetry is a literature. "
" Very well said Ms. Rivera. ", puri ni ma'am sa akin.
" Now for your asignment I want you to make a short poem/poet that you will also present tomorrow. Ok that's all. Class dismiss. ", at tuluyan na ng umalis si ma'am ng classroom.
Nagkagulo lahat, nag-ingay dahil sa pinagagawang assignment sa amin.
" Hay, the assignment is so hard. I don't know how to write a poem best! ", maluha-luha sabi ni Marj sa akin. Kawawa naman ang itsura ni best." Madali lang yan trust me. Basta may subject ka oh inspiration may mabubuo ka ng poem. "
" Ok then. Would you please help me? "
Napatinin ako kay Marj at talagang with puppy eyes expression pa sya. Napabuntong hininga na lang ako as a sign ng pagsuko ko.
" Sige na I'll help you. Para hindi mo na din ako kulitin. "
" Oh, thank you so much. You are really the best! ", masayang sabi nya sa akin.
Napapailing na lang ako sa bestfriend ko. Napaupo kaming lahat ng ayos kasi dumating na ang sunod naming teacher.Nagpatuloy lang ang mga oras. Puro oral recitation and quizzes ang ginawa namin sa buong araw. Masasabi kong hindi naman ako gaano nahirapan. Hindi sa nagmamayabang ako , ugali ko kasi ang mag-advance reading/study. Kaya ganun siguro ang dahilan kung bakit ako naging top sa lahat ng subjects. I'm just taking it more seriously than others. Para din naman to sa akin, para sa future ko.
We just actually finished a quizze sa math subject namin. At ito na din ang last subject for the day.
" Ok class, have everyone already passed all the papers? Alright I'll announce youre sorces from highest to lowest. " Panimula ng math teacher namin.Tahimik ang lahat na nakikinig, mga kinakabahan sa maaring nakuha nilang score sa quizze.
" 25/25 Ms. Rivera. You again got the hieghst score keep it up. ", nagpalakpakan ang mga kaklase ko.
" 23/25 very good Mr. Angeles. " Pagkatapos iannounce ang score ni Neil ay nagsimula nanaman ang mga bulungan." Grabe ang gwapo na nga nya tapos matalino din. " Kinikilig na sabi ng isa sa mga kaklase kong babae.
" Oo nga. Wait friend! Hindi mo ba napapansin na parang sa lahat ng quizzes and recitation natin ngayong araw lagi syang pumapangalwa kay Chaddy? "" Napansin ko nga din. Is he trying to compete with Chaddy? "
" Oh, interesting to! Kung si Chaddy ang Ms. Rank #1 so Neil will be Mr. Rank #2?! "Ano ba ang mga pinagsasabi nila? Is he trying to compete with me? I don't think so.
Mukha namang matalino lang talaga sya. Hindi ko na lang papansinin ang mga sinasabi nila at nakinig na lang ako sa patuloy na pagtatawag sa scores ng iba kong mga kaklase.