Bestfriend Forever
" So I put my hands up to play my song and the buterflies fly away. Nodding my head like yeah. Moving my hips like yeah."
Sobra na akong naririndi kay Marj. Mejo kanina pa kami nakaalis at I know kanina pa din siya kumakanta. May kasama pa yang actions huh. Buti na lang di na a-out of focus ang driver namin sa kanya.
" Marj can you please lower down your voice! Hindi ako makapagconcentrate sa pagbabasa ko. "
" Best we should enjoy our trip tutal this the first time na magkasama papuntang tagaytay. "
" Sino ba ang may sabi na hindi ako nagenjoy? Mas gusto ko lang na matapos na 'tong binabasa ko. You know I enjoy
reading books. "" Ang cory mo naman best. Lagi ka na ngang nagbabasa. Why not doing different things p0ara naman you experince something new. "
" Fine, muka namang madami tayong mapupuntahang pasyalan na talagang maeenjoy natin."
" Naman best, kaya tama na yang pagbabasa mo. " Sabay hablot niya sa libro kong binabasa.
" Hey give it back to me! " At pilit kong inaagaw ang liboro ko na inilalayo niya talaga sa akin.
" No. Ayoko masayado ka nang genius. Best yu should relax . Kaya nga tayo walang pasok ngayon para kahit papaano we can do what we want without minding our studies for the meantime. "
" Ok you won. " Pagsuko sa kakulitan niya sa akin.
" So sabayan mo ko sa pakanta. Oh oh here come my favorite song. "
At nilakasan niya nag pagpapatugtog niya sa kanyang cellphone at muling siyang kumanta.
Napailing na lang ako sa pagkabaliw ng bestfriend ko. Pero hindi ko din maiwasang mapangiti . Kahit papaano nawala ang pagkalungkot ko.
Dalawang oras din ang naging biyahe namin bago pa kami makarating dito sa rest house namin. Grabe ang pagkahyper ni Marj kanina sa sasakyan. At dahil sa taas ng kanyang enregy ayun nakatulog siya sa biyahe namin. Sigro sobrang napagod din sa pagkanta.
Pagkabab ko ng sasakyan grabe ang pagkamangha ko sa mga nakikita ko. Madami din palan nagbago mula ngung huli kong punta dito. Sobrang ganda ng paligid. at ang lamig ng simoy ng hangin. Maganda padin ang rest house, may pagka luma nag design nito.
Parang mga bahay nung unang panahon ng ma kastila. Sa paligid ay ang mga nagtataasang puno at mga nag-gagandahang mga bulaklak. Makikita mo din sa likod ang kagandahan ng Taal lake. Habang nalilibot ng tingin ko sa buong paligid napansin ko ang lalaking mukang nasa 40's na papalapit sa amin.
" Magandang araw po ma'am, kayo na po ba si senyorita Chaddie? "
" Opo ako nga po ito. Magandang umaga din po. " Magalang na bati ko.
" Buti po at muli po kayong napadalaw dito. Ang bilis nga naman ng panahon kasi dalaga na po kayo. Ako nga po pala si Ka Efren ang care taker po ninyo. "" Salamat po. Kasama ko nga po pala ang bestfriend ko po, si Marj. "
"' Nasabi nga po ni sir na may kasama po kayo sa pagpunta dito. Paok na po tayo sa loob sakto po dating niyo at handa na ang pananghalian. "
At sinundan na nga namin si Ka Efren sa pagpasok sa bahay. Maaliwalas at may pagkamoderno ang mga kasangkapan sa loob. Ang mas kumuha ng pansin ko ang isang grand piano na nasa may sulok na parti ng salas. Agad ko itong nilapitan. Umupo at nagsimulang tumugtog.
Marj POV
Nagulat ako nang tawagan ako ni best para samahan siyang pumunta dito sa Tagaytay. Nakuwento kasi niya sa akin na may plano sila nina tito at tita na magbonding.
Rinig ko sa kabilang linya ang pagkalungkot ni best habang kausap ko siya sa phone. Kaya hindi na din ako nakatanggi kasi I know she needs me.
Nang nasa biyahe kami pansin kong puro pagbabasa lang ang ginagawa niya. Kaya nga kinukulit ko siya para kahit papaano maging masaya siya. Kaso it's an apic fail kasi nakatulog ako. Sobra kasi ang inigay kong energy kaya ayun sobrang napagod ako sa kakakanta.
Pagdating namin sa kanilang reast houe sobra ang pagkamangha ko. 'Ang ganda sobra!' sabi ko sa sarili ko.
Nilibot ko ng aking mga mata ang buong lugar. Di ko napansin na may kausap na pala si best si Ka Efren ang care taker nila dito. Pinapasok na niya kami para mag lunch. Mejo gutom na nga ako.
Habang sumusunod ako kay Ka Efren, napanin kong biglang nawala si Chad sa tabi ko.
" Ah Ka Efren na kita niyo po ba si Chad? " nilibot ko ang paligid di ko talga siya makita. Nakarating na kasi kami dito sa may dining area.
" Akala ko kasunod lang natin siya, pasenya na po hindi ko po kasi napansin. "
" Ganun po ba. Hanapin ko na lang po siya para makakain na din po kami. "
" Sigo po ma'am andito lang po ako sa may likod, kung may kailangan po kayo tawagin niyo na lang ako. "
" Sige din po at salamat po Ka Efren. "
Sinimulan ko na ang paghahanap kay best.
'' Saan ka ba kasi nagsuot? '', mahinang tanong ko habang binabalikan ko ung dinaanan namin kanina. Nililibot ko ang buong paligid. Habang papalapit ako sa may salas. Naririnig kong may ng p-play n piano.
Habang papalapit ako ng salas nakikita ko na ang isang grand piano. Nakikita ko si best who's playing the piano. Marahan ko siyang nilapitan. Hindi niya ako pansin kasi nakatalikod siya at tutok sa pagtugtog sa piano.
She's sad. That's what I know. Eto ang tinitugtog niya kapag malungkot siya.
( I will carry you by Selah)" Best andito ka lang pala. Bigla-bigla ka na lang nawawala. "
Natigil siya sa pagtugtog at napaharap sa akin.
" Marj pasensya na naingganyo lang ako tumugto. Kanina ka pa ba diyan? "
Kita mo sa kanya ang pakabigla pero bigla niyang iniba ang expression niya ng isang matipid na smile." Tara kaen na tayo. Mejo gutom na kasi ako. " sabay hawak sa aking tyan.
" Sige Marj, sensya ulet pinagintay pa kita. "
" Ok lang. Lets go best mukang masarap ung niluto ni Ka Efren eh. Natakam ako sa amoy. " hawak ko ang isang braso at hila-hila siya papuntang dining area.
" Mukang gutom ka na talga. Grabe ung paghila mo sa akin eh. " Narinig ko ang mihina niyang pagtawa.
" Hehehe sorry best, pero gutom na nga talaga ako. "
Napauna siyang umupo sa may dining table. Lihim akong napangiti kasi nakita kong masaya na ulit si best. Hindi tulad kanina nung papunta pa lang kami puro pilit na ngiti lang ang pinapakita sa akin. Pero nagayon it's a true smile.
" Marj bakit nakatayo ka pa jan? Akala ko ba gutom ka na? " Hindi ko namalayang napatulala pala ako habang nakatingin sa kanya.
" Oo gutom na nga ako. " at nagmadali akong lumakad para umupo sa tabi niya.
" Kaen na tayo bet, mukang mapapdami ang makakain ko neto. " masayang sabi ko habang nakatingin sa madaming pagkaen na nakahain sa table." Thank you so much Marj for being there for me. "
Bigla akong napatingin kay best dahil sa sinabi niya. Nakita ko for the second time her geniune smile.
" Wala un! Basta for you. Bestffriends forever? "
" Bestfriends forever. "