Chapter 2

20 2 0
                                    

Bestfriend

Chad POV

Third day ko na sa shool, kakapasok ko lang ng classroom ay rining na rinig ko na ang bulungan ng mga babae kong mga kaklase.

" Ayan na sya si Ms. Rank #1. "

" Grabe kahit nakasalamin sya ang ganda parin nya! "

" Tama ka freind. Ano ba yan nasambot na nya lahat mayaman na, maganda pa at sobrang talino pa. "

Kahit naglalakad na ako sa harap nila papunta sa assigned seat ko eh hindi padin sila tumitigil sa pagbubulungan. Natigil lang sila ng dumating ang advisor namen.

" Class good morning. Una sa lahat may gusto akong ipakilala sa inyo. She will be your new classmate. Ms. Flores please come in and introduce yourself. "

O_____O

Nanlaki ang mata ko sa babaeng nakatayo ngayon sa harapan. May itsura sya at halata mong lumaki sya sa ibang bansa dahil sa way ng pagkilos nya.

"Thank you ma'am, hi I'm Marjorie Flores please be nice to me! ", pakilala nya sa aming lahat.

" Ok Ms. Flores you can now sit beside Ms. Rivera. ", sabay turo ng advisor namin sa akin.

Naglakad na sya palapit sa akin para makarating sa tinurong uupuan nya na sa tabi ko. Pagkaupo nya ay bigla syang lumapit sa akin at biglang bumulong.

" Long time no see ' BHEST '. "

LUNCH BREAK

" Ano ka ba ginulat mo naman ako! Hindi ka man lang nagsabi na nakauwi ka na pala at dito mo pa balak mag-aral. ", sabi ko kay Marj.

Dito nga pala kami sa canteen at kumakaen ng lunch at tama kasama ko si Marj ang bago naming kaklase na kakarating lng ngayon galing States.

" Syempre gusto kitang isurprise. Nga pala I have lots of pasalubong. Sobrang namiss kasi kita. ", paliwanag nya.

" Ako din naman, kasi bakit sa States pa kayo tumira? "

" Ano ka ba andito na nga ako diba, hindi kasi kita matiis. Sobrang kinulit at nilambing ko si Daddy just to let me stay here para mag-aral. "

" Salamat bhest kasi binalikan mo ko. "

" Your very much welcome, lakas mo sa akin eh. "

Nagtatawanan lang kami habang kumakaen. Sya si Marj ang pinakamamahal kong bestfriend. Magkakilala na kami since elementary. Close friend din kasi ang mga parents namin. Ever since kami na ang laging magkasma.Turing na nga namin sa isa't isa eh makaptid. Nag-iisang anak din kasi si Marj.

Noong makagraduate kami ng elemnentary mangiyak-ngiyak kaming dalwa . Nalaman kasi namin na kailangan nilang magmigrate sa Amerika dahil sa buisnes ng Daddy ni Marj. Sobra kamin nalungkot kasi alam namin na hindi na kami masyado makikita.

Buti kahit papaano nauso ang mga video call like skype and chat as well like viber . Kahit malayo kami sa isa't-isa atleast we can still talk to each other para magkamustahan.

' Krrrriiiiinnnnnnggggg '

Nagbell na sign na tapos na ang klase . Syempre sabay kaming lumabas ni Marj ng classroom.
" Cha ", sya lang ang natawag nyan sakin. " Musta pala sina Tito Dylan and Tita Charity? ", pagtatanong nya sa akin habang naglalakad.

" Ayon busy padin sa mga trabaho, what's new? ", alam naman kasi nya ang sitwasyon sa bahay.

" Alam mo magkaibigan nga talaga mga parents natin.Ganun din sila Mommy and Daddy. They have more time dealing with their works than giving their attention to us their daughters. "

Love TestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon