Chapter 4

12 2 0
                                    

Collision

Nagdaan ang isang buwan at ganun padin naman ang nangyayari sa school. Hindi maiiwasang pag-usapan padin ako bilang si Ms. Rnak #1 at si Neil na pilit nila kaming pinagkukumpitensya.

Para sa akin wala naman kumpitensya sa amin ni Niel. Hindi ko pinepersonal ang mga sinasabi nila tungkol sa aming dalwa. Kasi sa isang buwan na pagsasama at pagiging magkaklase namin ni Niel eh mukang wala din syang pakialam sa paligid nya. Wala nga akong nararamdaman na tensyon sa pagitan sa aming dalawa sa loob ng classroom.

Hindi ko na lang pinapansin ang mga sinasabi nila na kinakalaban ako ni Niel sa lahat ng subjects. Pansin ko naman na talagang matalino lang sya.

" Ok great! Natutuwa ako at ang dalwang magagaling ay asa sectiong ito. Natapos ko na ding markahan ang mga test papers nyo. Ms. Rivera ikaw padin ang nakakuha ng pinakamataas na marka. Magaling ipagpatuloy mo lang yan. " Puri sa akin ni ma'am teacher namin sa Filipino.
" Mr. Angeles ikaw naman ang pumangalawa kay Ms. Rivera. Mas galingan mo pa sa susunod. ", patuloy ni ma'am.

" Grabe sila nanamang dalawa? " Parang hindi makapaniwalang sabi ng isa sa mga kaklase naming babae.

" Oo nga maniniwala na talaga ako sa sinasabi mo na gustong kalabanin ni Niel si Chaddy. "
Nagsimula nanamang magbulungan ang mga kaklase naming babae.

Oo, sabihin na nating lagi syang pumapangalawa sa akin sa quizzes, test at recitation. Pero wala naman talaga akong nakikitang masama dun.

" Cha matatapos ka na ba jan? " Tanong ni Marj habang nakakunot ang kanyang noo.
Andito kami ngayon sa canteen kasi lunch break na namin.

" Hindi pa matagal-tagal pa ito. " Sabi ko sa kanya habang abala ako sa ginagawa kong assignment
sa chemestry.

" Best can you just finish it later? Hindi pa tayo naglulunch. Diba matagal pa dead line nyan. "

" Oo alam ko, gusto ko lang tapusin para wala na akng gagawin mamaya. "

" Best, just stop that. Kumaen na nga muna tayo. It's our lunch break so we need to eat first! "

" Ok fine. Liligpitin ko lang ito tapos oorder na tayo ng kakainen natin. "

" Sure bilisan mo po huh! Mejo gutom na din kasi ako. "

Habang inaayos ko ang mga gamit ko. Bigla na lang may nagkakagulo sa harap ng mesang inuupuan namin ni Marj dito sa canteen.

" OH, oh! " Sigaw ni Marj na nakakuha ng attention ng mga kapwa istudyante dito sa canteen.

" Chaddy, sorry! " Hinging paumanhin nya sa akin.

Bakit sya nagsosorry? Kasi naman natabig nila ang baso na may lamang juice na inorder ko kanina. And guess what happen. Tumapon lang naman ang laman nito sa ginagawa kong assignment. Kanina ko pa talaga ito dnodrawing, talagang pinaghirapan ko itong gawin. Kaya hindi ko din maiwasang mainis sa nangyari.
Hindi ko pa talaga sya tapos at ganto po ang mangyayari. Uulitin ko tuloy ito.
" Nakakinis! " Hindi ko na napigilan ang pagtaas ng boses. Nalulumo ako habang nakikita ko kung anong nangyari sa assignment ko.
" Chad sorry talaga. Hindi naman namin sinasadya. " Hinging paumanhin ulit nila.
" Bakit kasi nagkakagulo kayo? Look what happen. " Sabi ni Marj na napahawak na din sa kanyang noo. Alam nya kasing galit ako sa dahil sa nangyari.
Napaangat ang tingin ko sa mga babaeng may kagagawan ng pagkagalit ko. Alam ko sa sarili kong na mumula na ako sa galit.
" Sorry Chaddy please wag ka nang magalit. ", sabi nya habang nakayuko. Kita mo sa kanya ang pakaguilty sa nangyari.
" Ano pa ba magagawa ng sorry mo? Eto na nga ang kinalabasan. Hindi na mababawi ng sorry mo ang nangyari na. " Mahinahon ang pagkakasabi ko pero may pakapait sa tono ko.
" Sorry na talaga Chaddy! " Sabay-sabay nilang sabi.
" Puwede mo namang gawin ulit yan diba? " Biglang singit ni Niel at may kasama pang pagtaas ng isa nyang kilay.
Napalingon tuloy ako sa kanya dahil sa pasingit nya sa usapan namin. " Oo kaya kong ulitin. Teka ano bang pakialam mo? Pati hindi ka naman ang naghirap dito ah! ", sabay turo ko sa ginawagawa kong drawing.
" Nagsorry na sila sayo diba. Tska ikaw na din ang may sabi na wala ng magagawa kasi nangyari na. ", pa-cool na sabi nya sa akin.

Napaawang ang bibig ko a sinabi nya. Bakit ba sya nangingialam? Oh, right fans nga pala nya ang mga babaeng ito.
" Paki mo ba ikaw ba ang naagrabyado? Why do you care? " Medyo napataas na ang boses ko dahil sa pagkainis sa pangingialam nya.
" Best tama na! ", awat sakin ni Marj. Pero hindi ko pinansin si Best. Nakatingin lang ako ng masama ngayon kay Niel.
" Wala akong pakialam ang sa akin lang nag-sorry na ang tao hindi mo man lang tinatanggap. Kaya mo naman palang gumawa ulit nya diba. Maliban na lang kung hindi talaga ikaw ang nag-drawing nyan? "
" Aba, ang kapal naman para sabihin yan? Hindi ako umaasa sa iba! Lalong-lalo na sa mga assignments ko. Teka nga bakit ba kailangan ko pang magpaliwanag sayo. " Sabi ko habang pinupulot ko ang mga gamit ko sa lamesa.

' Ang yabang-yabang mo Nathaniel Angeles ', sabi ko sa sarili ko.

Tiningnan ko sya ng masama bago ako lumingon para umalis. Oo mag-wawalk out ako palabas ng canteen. Kailangan kong umalis kasi baka kung ano pa ang maari kong gawin dahil sa pagkainis ko. Narinig ko pang napabuntong hininga si Marj bago nakasunod sa akin.

" Best, grabe ang tension between you and Neil. You just actually bursted out! ", may pagka amuse na sabi niya.

" Hay naku! Nakakabadtrip yang Nathaniel Angales na un! Sinabihan ba ako na hindi ko daw gawa to. Nakakapag-init talaga ng ulo. "

" Why are you so affected best? With what you did earlier eh parang ikaw pa ung guilty. "
" Marj ano ba yang pinagsasabi mo? Hindi mo ba narinig ang mga pinagsasabi ng Niel na yan sa akin? "
" Yes, I actually heard everything. Pero nagpadala ka po masyado sa galit mo. I know how you did our assignment but para kang isang bom na sumabog. "

" Hindi ko lang talaga nagustuhan ang mga sianabi sa akin ni Niel sa akin. Akala mo kung sino syan gwapo hindi naman. "
" Best totoo naman na may ipagmamalaki sya. He is really gwapo. "
" Kampi ka ba sa kanya o sa akin? Bestfriend ba talaga kita huh? ", dudang tanong ko sa kanya.
" Fine, I'm just saying the fact. Infairness I think the speculations are now starting to come true. "
" At ano naman yang sinasabi mong speculation? "
" That Neil is competing you. Kasi the way he talked to you earlier I can really feel the tension. "
Nagkibit balikad na lang ako sa sinasabi ni Marj. Kailangan ko munang pakalmahin ang galit ko. Pero napaisip ako, dahil sa nangyari kanina mukha nga na may namumuong tensyon sa aming dalawa ni Niel.

Love TestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon