FARAMINE
Kanina pa ako dito nakatayo sa labas ng mansion ng mga almazol hindi kona alam kong pano ko haharapin at kausapin ang pamilya ni hurt.
Two week's naring lumipas nong mangyari ang sunog sa AL hospital,malakas ang kutob kong buhay si hurt napa pikit ako at hinilot ang noo dahil bigla itong sumakit kasabay non naalala ko ang pinag-usapan namin ni gerald.
~FLASBACK~
"Ako lang ba nakaramdam na hindi si hurt yong bangkay na nakita sa room nya?"
Tanong ni gerald nandito kami ngayon sa kwarto namin ni hurt napatingin ako kay gerald na ngayon tulalang nakatingin sa naka ngiting litrato ni hurt.
"Malakas ang kutob kong hindi si hurt yon rald kasi kong patay nasi hurt mag-alala at mag papakita yong pamilya niya pero nagkamali tayo.tahimik lang ang pamilya almazol."
Dahil sa sinabi ko napatingin saken si gerald ang kaninang mata biglang na buhayan tila na sagot na ang tanong sa isip nya.
"Hindi kaya ito ang paraan nila para makuha at mailayo si hurt sa mga xorcos?"
Kamot ulong tanong ni gerald alam kong wala syang alam tungkol sa plano ni theo.
"Hindi ko alam gerald kong sila ang nag pasunog ng hospital hindi nila hahayaang merong madamay na ibang tao para iligtas si hurt.hindi ko sila gaano ka kilala pero ramdam ko pag dating kay hurt naging maamo sila."
Lumapit ako sa tabi ni gerald at hinaplos ang kanyang ulo dahil umiiyak nanaman sya.
"Malakas ang kotob kong si theo ang nag pasunog ng hospital dahil nong narinig nyang nasusunog ang hospital ngumiti sya at merong sinabing Spanish word."
Dahil sa kanyang sinabi napatigil ako sapag haplos ng buhok nya,bumuntong hininga ako bago nag salita.
"Wag tayong mang bintang gerald kailangan mona nating sapat na evidence."
Sorry gerald alam kong kaibigan ang turing mo sakin pero Hindi ko hahayaang madamay kapa dahil sa oras na mag higante ka kay theo ikaw lang ang kawawa.
"Bakit kasi merong masasamang tao sa mundo?gusto mabuhay ng tao tapos papatayin lang nila sa galit!"
Tanong ni gerald habang hawak parin ang litrato ni hurt.
"Ang diyos na mag bibigay ng parusa sa mga taong makakasala gerald hintayin nalang nating mangyari yon,pero sa ngayon alamin nating kong nasan ang katawan ni hurt kailangan nating humingi ng tulong sa mga almazol."
Tumayo na ako at umupo sa harap ng kama at boong pwersang hinatak ang box na gawa sa kahoy na nilagyan lang ng kulay na itim na pinta.
"Anong meron sa box nayan san--"
"Merong nag padala sakin."
Sinagot kona agad ang tanong nya saka dahan dahan na binuksan ang box at nilabas ang isa pang kahon.
Apat na araw matapos ang sunog merong nag padala sakin nito balak ko sanang sabihin kina tita at tito kong ano ang laman ng box pero hindi kona naituloy dahil alam kong iiyak nanaman ulit si tita.
"Buksan mo!"
Utos ko kay gerald ng nasa harap nya na ang box na hindi gaano ka laki.
Nanginginig na binuksan ni gerald at gulat nya itong tinignan kasabay ng luha nya.Agad akong lumapit sa kanya at pinakalma.
"P-a-t-ay n-a-si h-urt?"
Pati boses ni gerald na nginginig nadin kinuha ko ang litratong hawak nya ang nasa picture ay si hurt na naliligo sa sariling dugo habang naka wedding dress ito.
YOU ARE READING
My Secret husband cheated on me because I'm Ugly(ON-GOING)
RomanceON-GOING "I'm sorry being your stupid secret ugly wife.Your my one great love pagbalibaligtarin man ang mundo,ikaw lang ang lalaking minahal ko,tiniis ko lahat ng pinag-gagawa mong masasakit sakin at salita,but I'm tired loving you your so heartless...