Chapter 5
Kasalukayang may binabasang importante dokyumento si Alex ng biglang pumasok ang kanyang secretary. Parang stress na stress ito." Excuse me, Sir ayokong istorbohin kayo, pero may makulit na lalaking gusto kayong makita." sabi nito. Nagtaka si Alex kung sino ang bisita. Sinabi niya dito kanina na hindi siya dapat istorbohin at wala din siyang naalalang tao na kakausapin niya ngayong araw." Tell him to come back on monday." sabi niya dito.
"Sinabi ko na po sa kanya, pero----- naputol ang sasabihin ng kanyang secretary ng biglang bumukas ang pinto ng opisina ni Alex. Iniluwa nito ang isang pamilyar na lalaki. "Xander! Gulat na sabi ni Alex.
" I'm sorry to interrupt your conversation, pero naiinip na kasi ako sa labas pare, ayaw akong papasukin nitong secretary mo." sabi nito. Her secretary rolled her eyes.
" Kristy, iwan mo muna kami." sabi ni Alex sa secretary. Napabuntong hininga naman ang secretary nito bago umalis. Nang makalabas na ito kaagad namang binalingan ni Alex ang bisita na ngayon ay cool na cool na nakaupo.
" What are you doing here?" nairitang tanong ni Alex kay Xander.
" Yan kaagad ang isasalubong mo sa akin. Hindi ka ba mag oofer ng coffee or soda or kahit tubig man lang." nakangiting sagot nito.
" Hindi." diretsang sabi ni Alex
" Grabe ka naman pare, kararating ko lang dito sa Pilipinas susungitan mo kaagad ako. Meron ka ba ngayon?" pang aasar nito sa kanya." Shut up." si Alex. Tumawa lang si Xander sa sinabi nito. " Alam mo bang marami akong ginagawa ngayon, istorbo ka sa trabaho ko. Pati ang secretary ko ko piniperwisyo mo." inis na sabi ni Alex.
" Ikaw naman, masama bang bisitahin kita."
" Xander, you sound like gay. Guess you really found your true gender." ganting tukso ni Alex.
" Ulol." sagot ni Xander. Si Alex naman ang natawa dito.
Xander and Alex were friends since college. Ang pamilya ni Xander ay kilala rin sa bussiness world. May ari sila ng ilang mga kilalang mall sa Amerika at sa Europe na siyang pinamamahalaan ni Xander ngayon. Noong unay akala niya'y mahìhirapan si Xander na pamunuan ang kanilang negosyo sa Europe, pero nagulat siya nang makitang nagsikap ito para lalong umunlad ang kanilang negosyo. Noong college kasi easy go lucky at may pagka iresponsable ito kaya namam proud na proud siya sa kaibigan ng mapalago pa nito lalo ang kanilang negosyo. Mabait naman si Xander maluko at magulo lang minsan.
" So, hows bussiness?" tanong ni Alex.
" Though thats a borin topic to talk with, well ok naman. Ayaw kung pag usapan ang bussiness Alex, nasa bakasyon ako ngayon so gusto kung pahingahin ang utak ko tungkol sa negosyo. Bakit hindi natin pag usapan yung scene kahapon sa hallway."nakangisi nitong sabi.
" Tell me, natuloy ba?"
Biglang natahimik si Alex. Alam niya ang tinutukoy nito ay ang nangyari kahapong nabangga siya ni Andrea." I dont know what you talking about" he lied.
" Oh come on. Akala mo ba walang nakakita sainyo? Kahapon balak kitang puntahan sa opisina mo. Pero bigla kitang nakita sa hallway. Hindi na ako ngpakita kasi i think the two of you needed a little privacy." sabi ni Xander na may nanunuksong ngiti sa labi." So tell me who is she? Siya ba ang dahilan kung bakit inspired ka ngayong magtrabaho?"
" Its nothing. Andrea accidentally bumped into me and---
" Oh, you accidentally bumped into each other and then suddenly your gazed locked and then boomed a magical kiss happened. How romamtic." si Xander.
BINABASA MO ANG
IF THIS ISN'T LOVE
RomanceShe's a beautiful, independent and tough woman. Ulila na siya at tanging nag - iisang kaibigan ang tinuturing niyang parang kadugo na. She doesn't believe in love and not into commitment or having relationship with the opposite sex. Para sa kanya hi...