"Señorita Ella , Señorita Ella, gumising napo kayo" sigaw sa aken ni Silbya.
"Silbya Ano ba yon, at tila napaka aga pa". Sagot ko kay Silbya habang kumaliwa ako sa pagtulog "Señorita Ella, Ngunit may bisita po kayo sa ibaba" "At sino namang bibisita saken aber?" " Si Señor Calvin po" At bigla akong napabangon at nag madaling nag ayos ng aking sarili "Si Señor Calvin ng buenavista.?""Opo Señorita Ella" "Ngunit bakit ngayon molang saken sinabi na si señor Calvin pala ang nasa baba" at palabas nako sa paliguan at pumunta sa lalagyan ng aking mga pampaganda.
At ako'y nagmadali Sapagkat alam kong naiinip na sya sa baba.
"Silbya , ayos naba ang aking suot?" Pag lingon ko kay silbya "opo Señorita Ella napaka ganda "At ako'y nagmadali ng bumaba at mahinhin akong lumakad habang iniisip na anong masamang hangin at nagtungo sya para lamang sa aken.
Papalapit sa kanya para Di naman halata na masyado akong kinakabahan kanina.
"Señor Calvin, bakit at ika'y Naparito?" Tanong ko kay Calvin ng mahinhin
"Naparito Ako upang , anyayahan kang Mamasyal." NGITI nya sa akin na marahil ay gusto nya ako ngunit eto na naman ako lakas talaga ng pagpapantasya ko.At bago ang aking mga sagot ay Nagisip muna ako kung saan naman nya ako dadalhin? "O sige Señor walang problema" at pumayag nalang din ako Sapagkat di nya man akong kayang tangayin o ihulog na bagin neto. Saad ko sa isip ko.
At para naman di aksaya ang paghihintay nya saken kanina.
"At nagyo'y , tayo'y Aalis naba?" Saad ko
"O sige ,tayo'y tumungo na" sagot nya, Ngiti ko sa kanya ng mahinhin.At kame'y papaalis na at "binibini Mauna kana? Hawak nya sa mga palad ko upang alalayan ako sa pagsakay ng kalesa.
At pag ka tapos ay sumakay narin sya at kami'y Magkaharap , Ako'y lubhang Naiilang At tahimik lang.
Kaya minabuti kona lamang na sa bintana na muna ako tumigin upang Malibang "binibining Ella, Diba't ika'y Nagaral sa Maynila ng Musika?" At ako'y Nang sya'y nag-tanong Sapagkat Nakakahiya.
At ako'y lumingon sa kanya "Tama ka nga Ginoo" "Batid kong napakahusay mo sa tugtugin Binibini" tugon nya sa akin habang ako'y ngumiti na lamang at pinag-masdan sya ng marahil , Ang mapupulang labi na para bang may colorete , at ang hugis ng kanyang mukha ay nakaka-akit at mga kulay ng kanyang mata ay kulay kayumanggi kung pag-masdan kung kaya't kahit na sino mang babae ang kanyang iibigin ay mapapasa kanya.
KABANATA 6 WILL NEXT IT
BINABASA MO ANG
ANG BINIBINI NG SAN ANTONIO
Historical FictionPROLOGO *Mula sa aming kalesang sinasakyan ay Naka-upo Ako malapit sa bintana , natatanaw ko ang mga kay gandang pananim mula sa hasyenda ng aking pinakamamahal na si SEÑOR Adrian Buenavista , dahil mula bata pa ako ay sya na ang aking kalaro at k...