KABANATA 9

4 1 0
                                    

Sa gabi na ito ay , masaya ang lahat sa pag punta sa piging Ako'y nasisiyahan din ngunit hindi sasama si ina sa piging kung kaya't ako'y kinakabahan na may halong saya.

Sa gabi na ito ay , masaya ang lahat sa pag punta sa piging Ako'y nasisiyahan din ngunit hindi sasama si ina sa piging kung kaya't ako'y kinakabahan na may halong saya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

THE MANSION OF FAMILY BUENAVISTA"

"Señor Calvin at Señor Adrian mag-handa na raw kayo pinapasabi po ni Señorita Sonia" paulat ng kanilang kasambahay kila Adrian at Calvin At umalis na rin ito pagka tapos.

"So paano ba yan , mauuna na ako sayo sapagkat may susundin pako" Ngiti ni Calvin kay Adrian.  "Ikinagagalak kong makilala kung sino man ang iyong susunduin"  tawa ni Adrian kay Calvin.

At tila handa na rin si Adrian.

(ELLA)
"Señorita Ella Andito na po ang iyong sundo na si Señor Calvin binibini"  tawag sakin ni silbya mula sa pinto  "si Señor Calvin?" Tanong kosa sarili kung kaya't bakit naman nya ako susunduin?   Lumabas na ako at bumabana para pumunta kay Señor Calvin.

"Tila pinag-gandaan mo ata ito binibini?" Di nalang ako nagsalita dahil alam ko rin naman iyon.

Nang-hindi naman ako mapahiya kay Señor Adrian.

----------------------------------''''''

Kinalaunan kami'y Nakarating na sa Mansion ang Buenavista , Napakaganda nito higit pa sa inaasahan ko.

"Magandang gabi Binibini"  Bati ng Dalawang magkapatid na Buenavista.

"Tayo na Binibini?"   Tanong ni Adrian sa akin.

Pumasok na kame at maraming tao rito na nag-uusap isa lang naman ang hinihintay ko yun ay si Adrian.

"Binibini Halika't may ipapakilala ako sa iyo"  Anyaya sa akin ni Señor Calvin.

"Ngunit Sino? , Mahusay syang tumugtog Binibini tyaka na sya'y kakamanghaan mo"

Lumibot na kame at pumunta sa isang silid nakakapagtaka sapagkat Dito ko narinig ang tumutugtog nung nakaraang araw.

"Binibini si Señor Adrian"  Biglang huminto ang aking mundo ng Dahan-Dahan syang lumabas ang kanyang mata'y napakaganda.

Naka amerikanang suot at tila napaka perpekto.

"Binibini? , Binibini? Dalawang beses nya akong tinatawag ni Adrian ngunit  "O adrian i'm here" tawag sa kanya ng isang babaeng mula sa aking likod  "Sandali lang lang Binibini and Calvin"  Sabay Alis si Adrian sa aking harapan.

"Binibining Ella , Ayos kalang ba?" Bigla akong nagising sa aking pagpapantasya nung nakita kong niyakap nya ang binibing iyon.

"Binibini , Maya't Maya'y tutugtog si Adrian nais mo bang manood?"  "Ngunit Sino ang kanyang kasama kanina?"  "Yun nga pala si Veleriana Alegra ang piyanse ni Adrian mula nung sya pa'y nasa ibang bansa,  tayo na Binibini nais mo bang sumama?  "Susunod Ako"  At nauna na si Calvin sa ibaba Sapagkat tutugtog ng pyano si Adrian , Ngunit Umiwas nalang Ako pati sa Direksyon ay pumunta nalang ako sa labas ng kanilang mansion.

Nagsimula nang tumugtog si adria  sa baba habang pinapakinggan ko mula sa labas Masaya ang lahat pati ang pyanse ni Adrian dahil kasama nito si Adrian.

"Binibini halata sa iyong mga mata na may dinadamdam ka? "     "Ginoo , pangako wala lang ito , wag mona akong inti dihin Señor"   "Naikwento pala ni darian sa akin na sya'y kababata mo raw noon?"    Kung kaya't bakit kanina ay parang hindi nya ako kilala.

"Aminin mo sa akin Binibini , may pagtingin kaba sa aking pinsan?"    Nagulat Ako ng Bigla nyang sambitin ang salitang iyon.

Kanina pa akong walang imik habang sya'y kanina pang nagsasalita at nagtatanong.

"Nagbibiro lang Ako Binibini , Sa bagay Binibini mual nung kabataan pa ni Adrian Ay may marami ng nagkakagusto sa kanya."

"Ngunit Bakit ikw? Wala ka pabang napupusuan?"    Dagdag ko sa kanya.

" sa takdang panahon binibini pagmay lakas na ako ng loob, aaminin ko rin sa kanya lahat lahat"

"Tila napaka swerte nyang babae"   diko na rin binalak ba kausapin pa si Adrian kung kaya't masaya na ito.




-----------------------------'----------------

KABANATA 10 WILL BE SOON AS

ANG BINIBINI NG SAN ANTONIOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon