-masaya na ako at bumalik na si Ama sa San Antoño sa gayon ay masaya na rin si ina.Ak kaya kailan muli ako sasaya?
"Lagi kang mag-isa anak, Ano ang iyong iniisip? Saad ng aking ina sa akin at lumapit "wala naman ina sadyang mahilig lang ako dito" Ngiti ko kay ina."Ah,ina? Lumingon si ina "Nang makilala nyo po ba si ama , ano poba ang iyong naramdaman?
"Alam mo anak , Ella Mahilig ang iyong ama na magtalumpati at tumugtog sa tietro , kaya naman Ako'y nabighani sa kanyang ka gwapuhan anak kong Ella . NAPA ka bait at matungin sa kapwa" "kaya naman Ella ang pag-mamahal ko sa iyong ama ay kailan man ay hinding-hindi magbabago"
Ka'y sayang pakinggan ang kwento ni ama at ina nung sila'y kabataan pa nila, kung kaya't kailan ko kaya makikita si Señor Calvin sa San Antoño.
.
..
.(TAONG 1995)
.
"Matapos ko malaman na ang batang iyon ay si Calvin , ay diko na muli syang nasilayan pa,sapagkat Ang gabing iyon ay naihatid na nya ako mula sa amin at pagkatapos nonAy nabalitaan ko nalang ka'y Silbya na Bumalik na si señor Calvin sa maynila , tinanong ko kay Silbya kung bakit sya Umalis? Ang sagot ni Silbya ay "Señorita Ella paumanhin ngunit usap-usapan lang ang aking narinig muala sa labas"Umalis na ako kaagad ang akala ko ay maaabutan ko pa sya ngunit huli na ang lahat, diko man lang naipag-patapat ang aking Naramdamankay señor calvin;
Gusto ko rin sanang tanungin ang dalawa nyang kapatid ngunit Ang pamilyang Buesnavista ay hindi na rito Nakatira.
.
.
.
.
"Kay saya nyo naman po pla ina noon" "Anak Bakit mo ba na itanong iyan?" Tanong ni ina ."Sabihin mo sa aken Ella , may minamahal ka naba? "Ehmm..?" "O , andito lang pala kayo, tayo na't mamasyal na tayo".
Hindi na natuloy ang aking sasahin kay ina sapagkat biglang dumating si ama para kami'y mamasyal.
"Ngunit sa aking palagay, ama ay layo na muna ni ina ng di kayo maabala Dahil Ako'y mag-papahinga na muna"
Pinili ko munang wag ng sumama dahil ayokong makagambala sa kanila.
Umalis na sila ina at ako'y umidlip muna kahit sandali.
----------------------------
Walang kamalay malay si Ella na dumating na pala ang pamilyang Buenavista sa San Antoño kama kailan lang.Di alam ni Ella na dumating si Calvin sa kanila.Nakasakay sa kalesa at lumapit so Silbya Mula sa bintana "Ano po ang iyong pakay?" Bumaba si señor Calvin sa kalesa at Natiwa si Silbya para kay ella , Sapagkat alam ni Silbya na matagal na syang hinihintay ni Ella.
"Señor Calvin, nasa hardin po si Señorita Ella"
At pumunta si Calvin sa kinaroroonan ni Ella, Nadatnan nyang natutulog si ella roon.
"Tila kay himbing naman ng kanyang tulog"
Minamasdan lang no Calvin si Ella at Bago ito umalis ay may iniwan syang sulat kay Ella.
"Uuwi na poba kayo Señor? Tanong ni silbya kay Calvin "Oo dahil ayokong gambalahin ang kanyang tulog" "kung gayon ay maligayang pag-babalik"
Umalis na ang kalesang sinakyan nya kasama si Calvin.
.
.
.
.
.
.
ILANG Minuto ay nagising na si Rlla at tumayo na , sabay dampit ng kanyang librong Binabasa at may nahulog mula sa kanyang libro , yun ay ang Sulat ni calvin para sa kanya.Pinulit ito ni ella at binuksan.
"LIHAM"
Mahal kong Ella , ako'y patawarin mo sana sa aking biglang pag-alis at sana'y iyong maintindihan Ako'y Bumalik para masilayan ka muli Inaasahan kong bukas ay dadating ka sa ating dating tagpuan.Nagmamahal:Calvin Buenavista
.
.
.
.
.-----------------------
KABANATA 12 WILL BE SOONKINDLY READ MY SECOND STORIE
TITLE: BACK IN 1763
BINABASA MO ANG
ANG BINIBINI NG SAN ANTONIO
Historical FictionPROLOGO *Mula sa aming kalesang sinasakyan ay Naka-upo Ako malapit sa bintana , natatanaw ko ang mga kay gandang pananim mula sa hasyenda ng aking pinakamamahal na si SEÑOR Adrian Buenavista , dahil mula bata pa ako ay sya na ang aking kalaro at k...