KABANATA 8

3 1 0
                                    

ThE MONTEFALCO FAMILY!

KINAUMAGAHAN^
----------------''''''''----''----------
Kay gandang mga bulaklak ang aking pinagmamasdan Ngunit kailan kaya ako Makakabalik sa hascienda ng mga Buenavista.

At bigla kong Naalala ko na dalawang na lamang ay mag-sisimula na ang piging sa hascienda Buenavista   "Binibini , Nais po daw kayo maka usap ng iyon ina"  tugon sa akin ni Silbya sa hardin.

At tahimik nakong pumasok sa loob at pumunta na sa labas upang puntahan si ina Dahil mahilig si ina sa labas nalang lagi kapag umiinom ito ng cha-a at may hawak na dyaryo.

Umupo nako sa isang silya na kaharap din ina  "ina , sabi ni Silbya ay kaka-usapin nyo po daw ako?"

"Dahil may gusto Akong ipadala mo ito sa pamilyang Buenavista"  Sabay Abot saken ni mama ang isang regalo , diko Batid kung Ano ang nasa loob nito.

"Isang regalo ina?, Ngunit para Saan ito?"  Habang tinititigan ko masyado ang kahon  "walang imik si ina at Ngumiti nalang sya sa akin.

At maya-maya ay nag-ayos na rin ako para Mag-tungo sa hascienda , Napa-ngiti ako Sapagkat makakpunta na rin Ako ulit sa hascienda.

Ako'y Nasa mansion na ng Buenavista ngayon, na parang walang tao at naka-bukas pa ang kanilang pinto kaya naman pumasok nako at diko naman alam kung saan ibibigay ang munting regalo nato.

Kung kaya't kung sino man ang makikita ko rito ay sa kanya ko nalang iiwan.

Habang Ako'y palibo't-libot sa hascienda ay may narinig Akong tumutugtog ng pyano sa kabilang silid Diko ma batid kung sino ito Ngunit habang pinariringgan ko ito mula sa pinto ,

"Binibini ,Ano Ang iyong ginagawa?"   Nagulat Ako Bigla Sapagkat si Señor Calvin pa naman ang nakakita sa akin.

Lumingon Ako sa kanya ng dahan-dahan
"Ah...! Pinapabigay ng aking ina ang regalong ito"  At umalis Nako ng mabilis   "Ngunit Binibini?"    Habol nya saken ngunit diko nato pinaringgan.

At ang di alamni Ella ay ang naririnig nyang musika ay galing sa Silid ni Adrian at sya mismo yung tumutugtog.

"Mukang nag-mamadali talaga sya" at pumasok na si Calvin sa Silid ni Adrian.

"Mukang , mayroong pinag-huhugutan ka pinsan?"   Sabay lapag ng kahon sa lamesa Adrian   "Dahil lamang sa Ako'y paka'y"   "Hinahanap ko kase si Señorita Sonia , para sabihin na kailangan sa mga opisyal na kakarating lang at ibibigay kona rin sana Ang isang regalong ito"    At ibigay narin Ang regalong ito"   At lumapit si adrian at kinuha ang kahon.

"Ngunit kaninong galing naman ito?"    "Mula yan kay Ella ng pamilyang Montefalco"  At kinuha na nito ni Calvin kay adrian    "Ako'y mauuna na sa iyo , sumunod kana lang".

"Ah! Andun si Señorita Sonia sa bayan"  At papaalis na si Calvin  "sige , ipagpapa-alam ko"     Ngiti ni Calvin kay Adrian At Bumalik na si Adrian At mag-hahanda nito upang humarap sa mga Opisyal.

(ELLA)
Habang  Ako'y papalabas ng mansion ay nasa isip ko pa rin ang katangahang aking nagawa.

Nag-lakad nalang ako sapagkat malapit rin naman ito sameng tahanan.

-----------'''-----------''''''''''''''''------

KABANATA  9 WILL BE SOON

KEEP READING :)

ANG BINIBINI NG SAN ANTONIOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon