Naramdaman kong tumigil bigla ang kalesang aming sinasakyan kung gayon ay nakarating na kami sa aming paroroonan.
Na una ng bumaba si ina , at sumunod naman ako "Mahal kong anak , ngayon andito na tayo, maging maayos sana ang iyong mga galaw at maging magalang sa iyong makakasalamuha" Sambit ni ina sa akin bilang paalala "Opo ina".
At nag-patuloy na kame sa pag - lalakad , at pumasok na sa isang mala palasyong bahay.
Alam kong maraming mga kilalang pamilya ang dadalo sa piging , kung kaya't inaasahan ko'ng Dadalo ang pamilyang Buenavista.
Maraming tao at maraming mga pagkain na nakahain sa lamesa At kung sino man ang gustong kumuha rito ay maaari.
-----------------------------------
At may magagandang kasootan.
"Mama gusto ko po munang maglibot"
Tanong ko kay ina Upang mas madali kong mahanap ang mga pamilyang Buenavista o masilayan man lang si Señor Adrian.At nagpatuloy na akong humakbang , at sa puntong ito ay nasa taas nako natatanaw ang mga iba't ibang pamilyang kilala at galing sa ibang bansa o bayan.
Posibleng makita ko ang pamilyang Buenavista " Tila may hinahanap ka yata binibini?" Tanong ng isang lalakeng naka sumbrero na nakapormal na soot kasing edad korin sya at mas matangkad lang sya saakin ng konti.
"Ah wala naman ginoo , tinatanaw kolang ang mga tao mula dito, Sapagkat bakas sa mga mukha nila na masaya."
Ngunit sa aking paglingon ay papaalis na sya. "Ngunit ginoo kay bilis mo naman ata lumisan?" Tanong ko sa kanya "dahil binibini marami pa akong mga mahahalagang gagawin." "Kung kaya't ginoo maaari ko bang malaman ang iyong pangalan?" Saad ko " sasusunod nalang binibini, ikinagagalak kitang makilala."
At tuluyan na syang lumisan.
At bigla akong naramdaman ang pagkabagot kaya bumaba nalang ako , at tumabi uli kay ina "oh, bat bigla kang bumaba , Ang akala ko ba'y manlilibot kapa?" Tanong ni ina sa akin , At ngumiti nalang ako.
---------''''''----------------'-
Makalipas ang ilang mga minuto ay natapos na ang piging , at sa wakas ay makakauwi narin kame dahil diko naman nakita si señor Adrian Ngunit nandito parin sa akin sa isipan ang lalakeng nakausap, na pakiwari ko'y si Señor Adrian iyon ngunit maaaring posibleng maging sya yon dahil diko naman nakita ang pamilyang Buenavista.
Nagsi uwian at nagsisilabasan na ang mga tao sa piging at lumabas narin kame ,
Sumakay na kame sa aming kalesa , kay lungkot ng aking unang araw sa San francisco sapagkat ang buong Akala ko ay sa unang pag Dating ko muli rito ay masisilayan ko muli si Señor Adrian.
-------------------------------------/
Kindly read my new storie
Title: back to 1763
BINABASA MO ANG
ANG BINIBINI NG SAN ANTONIO
Historical FictionPROLOGO *Mula sa aming kalesang sinasakyan ay Naka-upo Ako malapit sa bintana , natatanaw ko ang mga kay gandang pananim mula sa hasyenda ng aking pinakamamahal na si SEÑOR Adrian Buenavista , dahil mula bata pa ako ay sya na ang aking kalaro at k...