KINAHAPUNAN na nang dumating ang abogado para basahin ang last will ang testament ni Dona Margarita. Kinakabahan si Lilianne sa kung ano ang pwedeng mangyari at sa totoo lang ay hidni niya alam kung paano nga ba niya magagawa pang pakisamahan ang kanyang ama sa mga nalaman niya kagabi.
Walang nakapansin na umalis siya, pero ipinagbilin sa kanya ng mga kaibigan niya na mag ingat lalo na at wala siyang kahit na sinong pwede niyang pagkatiwalaan sa loob ng mansyon na 'yon.
Wala siyang kilala sa mga ito at ngayon pagkagising niya saka lang niya narealize na walang ibang ginawa ang mga ito kung hindi tila ba panuorin kung ano ang ginagawa niya. Para ngang sa kwarto lang niya siya makakakilos ng malaya dahil walang kahit na sino ang para bang nakabantay sa bawat kilos niya.
Sabay silang nagtanghalian ng kanyang ama dahil sa tinanghali na rin siya ng gising, Wala naman itong ibiang sinabi sa kanya, katulad nga ng sinabi niya para bang sa isang iglap ay naging estranghero sila sa isa't-isa simula nang mamatay ang kanyang ina.
Noong una akala niya ay dahil iba-iba ang way ng bawat tao para mag cope up da grief na nararamdaman pero mukhang mali siya. Because she can clearly see that the warmth in his eyes was repleace by indifference.
Hindi niya alam kung kailan o saan man nangyari 'yon but that is what she is looking right at this moment.
Wala itong kibo na umalis at pumunta sa may study room.Napabuntong-hininga siya, kailangan niyang magpakatatag kailangan niyang magtiwala kung hindi man sa mga tao sa paligid niya kung hindi sa sarili niya.
Ilang oras pa ang lumipas nang tawagin siya ni Saleng sa kwarto niya pinapaalam nito ang pagdating ni Attorney Lopez. Dumiretso na siya sa may study room ng kanyang ama at tanging siya na lamang ang inaantay ng mga ito.
"Since Lilianne is already here, lets start shall we?"
Pareho silang sumangayon ng ama sa sinabi nito. Mula sa dala nitong attaché case ay kinuha nito ang isang folder.
Huminga siya nang malalim, at ilang minuto p ay binasa na nito ang last will ng kanyang ina para lang magulat siya sa lahat ng nilalaman 'non.
"All her properties and money will be given to her one and sole beneficiary. That is Lilianne Rillorta."
Sinulyapan niya ang kanyang ama and how his reaction is send chill down to her spine. Pero agad 'yon na nawal nang tumingin ito sa kanya and gave her a fake warmth that she didn't and would never want.
"Luckily, your mom gave you everything, I would be sad if she gave it to me because I didn't marry her for her money."
Hindi niya alam kung ano nga ba ang dapat niyang maging reaksyon it was so hard for her to give something on her father knowing what he is doing on the Hacienda.
Pero ngayon? Hindi na niya alam kung kaya pa nga ba niyang pagkatiwalaan ang kanyang ama. Hidni rin niya alam kung ano nga ba ang dahilan ng lahat ng 'to.
Pera? Iyon ang naitanong niya sa sarili niya pero napaka imposible 'non isa pa hidni namna galing sa siang mahirap na angkan ang Tatay niya.
Hindi man niya nakilala ang Lolo niya sa parte nito pero ang sabi sa kanya ng kanyang ama ay galing ito sa isang mayaman na angkan sa norte iyon nga lang ay matagal na simula nang bisitahin nito ang mag kamag-anak dahl masyado itong busy sa pagma-manage ng hacienda.
Tinignan niya ito at tumango bilang pagsang-ayon, kung tama ang sinabi sa kanya ni Mela dapat na sabihan niya ang mga ito sa mga nangyari.
"I think you should rest first, bukas kailangan na nating magusap kung ano nga ba ang adapt na'ting gawin sa Hacienda," anito sa kanya saka nito sinulyapan ang attorney na nagaayos na ng gamit nito.
BINABASA MO ANG
My Rebellious Love
RomanceAntipatiko, iyon ang unang impression ni Lily sa pasaway na guest sa may penthouse sa hotel kung saan siya nagta-trabaho. Wala na ata 'tong ibang ginawa kung hindi ang pagdiskitahan siya araw-araw pero dahil sa hindi nito makuha ang reaksyon na gust...