Chapter Forty-Five: Preparation

84 4 9
                                    

"PAANO pa 'yung ibang mga kailangan? 'Yung damit saka 'yung pagkain?" tanong ni Lily,

In just three weeks time, hidni na niya kailangan ng engrandeng kasalan, simple lang okay na sa kanya. It was the sanctity of marriage that matters, hindi na niya kailangan pa ng maraming kung ano-ano.

"Bakit 'di mo man tiunanong ang venue?" nagtatakang tanogn sa kanya ni Rizza.

"Dito na lang sa hacienda, napakalawak ng lugar na 'to para hindi magamit," paliwanag niya.

"Okay, so the venue is already settled," sabi ni Rizza.

"Ako nang bahala sa photographer, I have contacts to call into it," sabi ni Cheska.

Napakurap siya sa sinabi nito.

Nagtaas ng kamay si Athena. "Kami nang bahala sa cake saka sa cathering."

"Ako nang bahala sa gown and for the entourage," presinta ni Dina.

"Ako nang bahala sa sound system," sabi naman ni Ynna.

"Ako nang bahala sa stage presence," napatingin silang lahat kay Mavis. "What? Kailangan din 'yon," she flips her hair. "Joke asoide, ako nang bahala for make-up. It's high time na gamitin namna ng teanm ko ang expertise nila. Masyado na kong maganda para lagyan ng make-up baka ako ang mas makaagaw pansin kaysa ang bride."

"Anyway," kinuha ni Rizza ang pansin nila dahil alam nitong babanat na naman si Athne ay kung saan-saan na naman mapupunta ang usapan nila. "As for you Lily, ikaw nang bahala sa kung sino pa ang mga i-invite mo sa kasal mo."

"Actually gusto ko lang sana simple, family and close friends lang," aniya

"Hello, sayang effort na'min kung simple lang gusto mo 'no. Saka isa pa we are happy to help besides bawi na rin na'min 'to kay Renz."

Napatingin siya kay Dina, ang una ang akala niya ay ipa-prank lang ng mga ito si Renz for his proposal pero hindi pala ganon.

"As much as we don't want to admit, malaki talaga ang ambag ng kolokoy na 'yon sa love life na'min. Though mas trip niyang pagdiskitahan kami, he contributed to have us the person that we lve besides us. Now its his turn, iyon nga lang hindi ganon kadali ang gagawin nito para lang mapakasalan ka."

Sinabi nito sa kany anag balak nito, at kahit siya hdni niya maiwsang mapangiwi nang malaman niya 'yon. "Sigurado ba kayo? "

"Oo naman, kung alam mo lang ginawa niyang kay Dan, for sure mangigigil ka din," katwiran ni Athena.

"Saka isa pa wag ka nang mag-alala sa isang 'yon. Mayaman naman 'yon."

"Okay, pero sinong kakausap sa kapatid niya?"

"About that, sinabihan na naming siya ng plano, kaya siya ang naging dakilang distraction ni Renz. He alredy have Renz size kaya hindi na siya kailangan pang sukatan ni Dina. As for there father, madali lang naman kausap 'yon. Bahala na si Rance 'don." She paused. "Because you know, kailangan 'din aware ang Papa ni Renz na ikakasal ang anak niya. You can also tell it with your father to make sure."

Nakakaunawang tumango siya, saka may inabot ito sa kanyang kahita.

Tinanggap niya 'yon ay hindi niya mapigilan ang makasinghap angn makita kung ano ang nasa loob 'non.

"It was the engagement ring na ipinagawa ni renz just for his proposal."

"Paano 'to napunta sa inyo?"

"Si Clarence nagbigay niyan sa'miun lagi kasi daw yan na nakalagay sa may desk in Renz simula nan ipagawa 'yan."

Natahimik lang siya sa sinabi nito, kinuha niya nag singsing at nakita niya ang pangalan niyang nakalagay 'don.

My Rebellious LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon