Present
HINDI alam ni Lilianne kung paano nga ba niya nagawang sabihin ang lahat kay Renz ang mag nangyari sa kanya. Na pagkatapos niyang ligtas na makatakas sa Hacienda Carmela ay napadpad siya sa may Antipolo kung saan nakita niyang muli si Nana Tasing.
May naitabi itong pera para matulungan siya sa paghahanap sa knayang ama pero hinid 'yon sapat para sa isang private investigator na kailangan niyang upahan. Hindi niya kasi 'yon magagawa publicly lalo pa at sinabi sa kanya ni Mela isang linggo pagkatapos niyang makatakas na pinaghahanap siya nang tauhan ni Alberto.
Sa tulong nito at ni Sir Paolo na kinalaunan niyang nalaman na apo pala nito sa pinsan nito ay nagawa niyang makakuga ng trabaho sa hotel. Kailangan kasi niya ng pera para sa pag-hire ng private investigator.
Nang minsang magtanong sila sa isang private investigator para hanapin ang kanyang ama, sinabihan sila ng kailangan nilang magbigay ng sapat na pera para sa iimbestigasyon. Dahil din ilang taon na ang nakakalipas at limitado lang ang alam niya sa tunay niyang ama kaya kailangan ng sapat na pondo.
Ang sabi ni Nana TAsing baka daw scam lang ang detective agency na 'yon but her she know otherwise. Mukha mang gusgsin ang gusali kung saan naroon ang agency na 'yon pagpasok sa loob you can easily distinguished it hae state of the art facility.
Wala siyang nakikitang kahit na ano 'don na nagsasabing isang 'yong lugar na talamak ang panloloko. Kaya namna katulad ng Sinai nito she manage to find work sa tulong na rin ni Paolo.
Sa mismong dormitory na siya ng hotel tumira para iwas gastos na siya sa kuryente at sa kung ano pang mga miscellanuos bill. Kahit na ba nag insist si Nana Tasing na sa bahay na lang siya nito tumira pero naisip kasi niyang mas mapapadali ang lahat kung malapit siya sa hotel mag trabaho. Wala siyang pamasahe na kailangan alalahanin kung sakali at mabilis siyang makakaipon.
Huminga siya ng malalim saka tinignan si Renz, there is something in his eyes that made her heart felt so soffucated. Not for the reason that she's scared, but rather her emotions seems that she bottled up likes to escape.
It was like a feeling that was too warm that she didn't know what to do with her emotions.
Nag-iwas siya ng tingin kasunod 'non ay wala sa sariling muli siyang uminom sa harak niyang baso ng tubig. Hindi niya alam kung ano nga ba ang dapat niyang maging reaksyon sa tingin nitong 'yon sa kanya.
Ayaw na sana niyang may ibang tao pa ang ma involve sa problema niya dahil alam niyang hidni 'yon ganon ka simple para resolbahin.
"Okay, napakomplikado nga ng sitwasyon mo ngayon. No wonder ganon na langa ng paglayo mo sa'kin."
"Renz," tawag niya dito.
Pero hindi niya alam kung bakit napangiti ito nang tawagin niya saka lang siya may na-realize. "This is the first time that you called my name, you know?"
"Can't you just stick with the topic, right now?" aniya saka binaba sa mesa ang baso na hawak niya.
"Right, topic. So do you want my help?"
"No," she flatly rejected.
"Ouch," nakangiwing anas nito. "Alam mo, pakiramdam ko namamanhid na ko sa lahat ng rejection mo sa'kin."
"I didn't do anything wrong." Alam niya sa sitwasyon niya ngayon ay hindi niya pwedeng hayaan ang sarili magmahal. Hindi dahil sa hindi siya handa pero dahil na rin sa mga dapat niyang gawin and she can't prioritize loe right now. Especially on what is happening in her life.
Hindi ba iyon ang palagi niyang inuukilkil sa isip niya sa kabila ng mga nararamdaman na niya para dito. Wala 'to sa plano niya, wala itong kahit na anogn ideya kung ano nga ba ang pwedeng mangyari sa kanya oras na mahuli siya ng mga tauhan ng kanyang 'ama'. O kung ano nga ba ang susundo niyang gagawin oras na mahanap niya ang tunal niyang ama.
BINABASA MO ANG
My Rebellious Love
RomanceAntipatiko, iyon ang unang impression ni Lily sa pasaway na guest sa may penthouse sa hotel kung saan siya nagta-trabaho. Wala na ata 'tong ibang ginawa kung hindi ang pagdiskitahan siya araw-araw pero dahil sa hindi nito makuha ang reaksyon na gust...