Ethan's POV
This is the day, we are in court already. I can face the death of me now, while looking at the man who is capable of doing crimes on the other side of the court.
"Don't be scared, Ethan. He'll rot in hell." sambit ni Attorney Fernandez sa akin.
I sighed, "Sapat na ba ang ebidensyang nakalap para sa kaso niya?" I asked, nervously.
Tinapik nito ang aking balikat. "Trust me, Ethan. Lahat ng ebidensya ay nasa prosecutor na," usal niya. "But it is just few... because the other evidences is here with me." dugtong niya.
Hindi ako sumagot, nanatili ang tingin ko sa kabilang panig. Lumukob ang kaba ko nang dumating na ang Judge. Tumayo kami bilang galang sa kaniya.
"Ladies and gentleman, calling the case of Saavedra vs People of the Philippines. Are both side ready?" tanong ng Judge.
"Ready, Your Honor." sagot ni Attorney Claude.
Nagsimula ang trial. Hindi ko na alam kung anong klaseng kaba ang nararamdaman ko. Paano kung hindi kami manalo sa kaso? Paano na lamang ang mga taong nais kong imulat sa katothanan patungkol sa hustisya?
"Rule 128 section 2 of the 1989 Rules on evidence states that the rules of evidence shall be the same in all courts and in all trials and hearings, except as otherwise provided by law or these rules." sambit ni Attorney Claude.
It's about time to start the interrogation. Huminga nang malalim si Attorney Claude Fernandez na nasa stand bago siya tumingin sa akin at sinasabi na huwag kabahan.
Nagsalita ang Deputy DA. "Your Honor, the evidence that I will show to you will prove that the accused is not guilty about the crimes he didn't do."
"Proceed with the trial, Prosecutor. Call out your first witness," sambit nito.
"Your Honor, may I call out Mr. Rivera in the witness stands..." sambit niya.
Nagtungo si Mr. Rivera sa witness stands. Hindi siya kinakabahan, batid ko ang nakausling galit sa kaniyang mukha ngunit pinipigilan lamang niya ito.
"Mr. Rivera, September 8, 2021, nasaan ka noong gabing 'yan?" My lawyer asked him. "Could you please state what you had seen on that night?"
"Paauwi ako noong gabing iyon, Ma'am." simula niya.
"Then?"
Huminga siya nang malalim. "Pagdaan ko sa lugar na iyon, may nakita akong paparating na bibigating sasakyan kaya nagtago ako. Sinundan ko iyon hanggang sa makapasok sa isang warehouse. Nagkalat ang mga armadong lalaki..." pag-kuwento niya.
"Anong nakita mo sa warehouse?" muling tanong ni Attorney Claude.
"Nakita ko ang pagbaba ni Mayor Concepcion sa isang SUV. May hawak ang tauhan niya na isang babae."
Napatingin kami sa gawi nang abogado ng Alkalde. "Objection Your Honor, the witness statement is irrelevant to the case!" pagtutol nito.
"Sustained!"
Nagkibit-balikat lang si Attorney Fernandez, walang bakas ng takot ang kaniyang mukha maging ang kaba ay hindi maipinta sa kaniyang mukha. Matalim at malamig ang tingin niya sa witness.
"Nakita mo ba na may ginagahasang babae si Ethan Saavedra?" tanong niya. Napatiim bagang ako sa aking kinauupuan.
Umiling si Mr. Rivera. "Hindi... wala siyang ginahasa," seryosong usal niya. Itinuro nito si Mayor Concepcion. "Siya... siya ang gumahasa sa babae, tinulungan lamang siya ni Mr. Saavedra at saktong dumating ang mga parak." He stated.
BINABASA MO ANG
Cruelty of Justice (COMPLETED)
Ficción GeneralKatarungan ay kapalit ng pera. Paano kaya makakalaya sa kasalanang hindi mo ginawa? Batas ay nagbubulag-bulagan, Hukom ay kailangan pang bayaran. Hustisya'y tinatakpan ng pera, Ang pahiwatig ay hindi na mabubura Kabayaran ay walang hanggan sa loob...