CHAPTER 13

24 4 3
                                    

Irish's POV

"Asheen....???"

"uhmm,I'm not him...."he said.

Kinusot ko ang aking mga mata.

"sorry ha,I thought you were him..." I apologize

"it's okay......"silence "....I guess you like my kuya na" I look at him and he smile pero parang there's wrong

"well,wala naman.......pero to be honest.....medyo lang pero just friends muna" I open up na,I know I can trust him

"eh.......is there a possibility that you're feelings to him can get higher than being friends???"he asked. He look away from me

"I don't know...... And why???" nacurious ako.

"uhmmm nothing" silence." bakit ka nga pala andito?"

"wala I'm just unwinding. Ikaw?"

"well,pupunta sana ako sa library ng makita kita and decided na lapitan ka......"

"pero you thought I'm kuya" he said,he seems down when he said that

"sorry,I'm just looking for him......I think he's jealous?"

He seat beside me

"well,he's always been that....." what!!! Always been that?!?

"it all started on dad's business proposal...... Back then,my dad is proud. As in very proud,because at his tender age,he knew all about business

One time,my dad have a big business proposal,everyone is planning the day. My kuya,disagree on my dad's plan but my dad never insist his plans. Then what he do,during the day,kuya ruin all our dad's plan. He jump on table,he ran and yelled. Then the investors back out.... That's a big change on our company..... That's why we struggle to stand again."

"simula ng mangyari yun,dad is very mad at kuya. Dad tells kuya,what will be it's effect. Even mom is mad. Then after that,they never treat kuya the way they treat him before."

"dami rin palang pinagdaanan ng kuya mo......"

"oo nga eh......pero ako yung nasasaktan. Pagkatapos mangyari yun,iba na. Our family is different. Syempre,ako nasasaktan na. I never expect this to happen. Kaya I do everything just to make my parents happy kahit papaano. I study very hard,I follow what they want para Lang mapasaya sila. I thought ok na ang lahat,Hindi pa rin pala........"

Simula ng gawin ko ang lahat for my parents,kuya gets rude to me. He didn'talk or play with me. He is always cold to me."

"Pero dati,Hindi siya ganyan.......he never thinks that I'm getting more attention than him noong time na ginagawa ko lahat para kela dad and mom. Okay pa nga siya eh. He said that I should keep it up para naman mapasaya ko daw sila dad

Pero biglang it changed. Ewan ko kung bakit pero rude na siya. Di ko na siya makausap ngayon. Every morning I always greeting him good morning. But what do I have. Wala. No reaction. I ask him to go play basketball and all pero wala pa rin. Para ngang wala ako sa paligid eh. Syempre masasaktan ako. Chamba na lang talaga kapag sobrang good mood siya......

Alam mo sabi nga ng iba namamalimos ng pag-ibig. Well,ako yun eh, I beg for my kuya's love. Namamalimos na kahit unti lang,meron sana."

His tears are starting to fall. I can see so much pain in his eyes. I can see that he kept this pains for years

"back then,I and kuya are the closest,na parang Di na Kami mapaghiwalay. Ang ganda na nun eh,pati na rin family namin. Those are the moments I cherish....."

"I'm very sorry"

"no,okay lang. Thank you ha.......kung wala ka,wala akong paglalabasan nito na itinago ko for years"

I handed him my handkerchief

"thanks"and he wipe his tears away

"smile......smile....."I said. He smile

"Tara,samahan na kitang hanapin si kuya" he stand up and gave me a lift

Hayyy....... Bilib rin ako sa kanya

*********

"asan na kaya yung si kuya.....hayys"

"oo nga eh,kapagod rin kaya. Ang laki-laki ng HU eh" tumigil muna kami sa isang bench.

"magkwento ka nga tungkol sa inyo ng kuya mo"sabi ko. Gusto ko pa kasi silang mas makilala eh

"kanina pa tayo dito nakaupo,kung maglakad na kaya tayo. Sayang oras" tumayo na ako at naglakad na kami

"uyy,kwento ka na pleaseee" nag pa cute pa ako para effective hahah

"okay......okay......"

"noon,kuya and I are the happiest children......

Naalala ko nun,sinama kami ni mom sa supermarket. 8 palang siya nun tas ako 5 palang. Tapos habang namimili si mom,humiwalay kami tapos kumuha ng isang cart. Pinasakay pa nga niya ako eh. Tapos pinaandar niya ng mabilis. Ang saya. Para akong nasa racing. Hahah,napagalitan nga kami ng umuwi kami eh. Tigas daw ng ulo namin pero okay lang. Masaya naman"

"hahahah,mukha nga yung masaya,bili kwento ka pa"

Nagkwento pa siya ng nagkwento. Ang dami pala nilang ginawang kalokohan kahit sa mga restaurant,Di papaawat ang kalokohan nila.

Ang saya pala nila eh. Kitang-kita ko kung gaano siya kasaya habang kinukwento niya. Yung parang gusto niyang ibalik ang lahat.

Bigla siyang nag stop. Humarap ako. Si Asheen. Nakita na pala namin

No one move. Walang gustong gumalaw. We just stare at each other,pero Asheen gives us a cold stare. A really cold  one.

Until Jonathan moves na. "kuya!!!!"

Pero tumalikod lang si Asheen at naglakad na. Ano bang problema niya? Bakit parang Di niya nakikita kapatid niya? Ganyan na ba katigas ang puso niya?

Sinundan ko siya. I grab his wrist

"ANO BA!!!" tinanggal niya yung pagkakahawak ko

"bakit ka ba ganyan,Asheen ha"

*smirk*"dapat ikaw ang tinatanong ko niyan eh. Bakit ka ba ganyan Irish ha"

Napatigil ako pero hindi. Hindi ako ang issue dito

"look,gusto lang kitang makausap"

"WHAT???"

"ano bang problema mo? Bakit parang Di mo nakikita ang kapatid mo?"

Another smirk

" wala akong kapatid and he doesn't exist."

Ano bang sagot yun

"Di mo ba alam,sobra ng nasasaktan kapatid mo. Ikaw na nga yung sinusuyo niya pero wala kang pakialam"

"well..... I guess. Biktima ka na. Nadala ka na naman sa kanyang stupid acting. Actor nga siya"

"Hindi. Mabait siyang tao,alam mo yan. Pero bakit ganyan ka katigas. Bakit napaka bato ng puso mo."

"kasi Di mo pa ako kilala........."

Boom! Tama nga siya. Di ko pa siya ganun kakilala

"oo nga......Di pa nga kita kilala. Akala ko mabait ka. Akala ko mahuhulog na ako sa iyo. Yun pala hindi. Akala ko lang pala. Di ko pala aakalain na ganyan ka katigas......" Di ko na napigil ang luha ko.

Lumakad na lang ako papalayo. Narinig ko pang tinawag niya ako pero Di ako lumingon.

Ganyan pala siya. Ngayon alam ko na.

********
Ang drama ngayon ng chapter na to
,-_-,

~Genius_Author

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 06, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Boyfriend kong ChubbyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon