Asheen's POV
"sir,gising na po. Hinihintay na po kayo sa baba ng mommy niyo" isang boses ang narinig ko. Unti-unti kong minulat ang aking mga mata.
"Asheen,gising ka na,hinihintay ka na nila mommy sa baba" isang pamilyar na boses ang narinig ko.
"Irish......." ngumiti siya."tama ka ako ito si Irish,tara na......."sabi niya
Kinusot ko ang aking mga mata. Huh,bigla siyang nawala. Hinanap ko siya ni anino niya pero wala.
"sir,gising na po kayo?. Tara na dun sa baba"nagulat ako sa boses na iyon. Napatalon tuloy ako
"putek na yan eh!wag ka ngang manggulat"
"sorna sir,kayo kasi eh tagal niyo bago magising kung ano-ano pa yang mga sinasabi mo. Siguro dahil po yan sa katakawan niyo noh,hirap kasi sa inyo kain kayo ng-"
"enough already,bumaba ka na nga. Daldal mo. Bababa na ako okay" kaasar kasi,kaaga-aga putak ng aming maid ang maririnig ko.
Bumaba na siya. Totoo ba yung kanina?
Siguro nga guni-guni ko lang yun. Pero panaginip ko lang ba?
Panaginip ko lang ba yung hinalikan niya ako sa cheeks?
Ay!hindi so ibig sabihin totoo nga. Hinalikan ako ni Irish. Hinalikan ako ng isang babae.
Naghilamos na ako at agad bumaba.
"good morning kuya"bati sa akin ng kapatid ko
Akalain niyo na nandito pa pala siya sa story na ito. Binati ko na lang rin siya at nagulat siya
Siya lang kasi ang bumabati sa akin but I never greet him back.
Nakangiti akong pumunta sa dining area.
"aba,ang mataba nakangiti"bati sa akin ni mommy. Di ba how a bad mother. Tawagin ba naman akong baboy.
Pero okay lang I admit it naman. Dedma ko na lang siya. Wait what? What did I just say? Dedma? Eww... That's so gay
Kumain lang ako ng mabilis tsaka umakyat na ulit sa aking kwarto. May pasok pa pala ako. Nakalimutan ko na.
*******
Again late na naman ako. Curse my alarm clock. Wait,wala pala akong alarm kaya wala akong dapat icurse.
Hinanap ko siya. Nandun siya nakaupo at nakangiti sa akin. I smile back then I sit na.
Nagpatuloy lang ang aming lessons. Ay oo nga pala. Kung nagtataka kayo kung bakit palagi kaming magkasama ni Irish ay dahil nagpalipat ako ng sched.
The bell rangs at dali-dali akong pumunta sa kanya
"breaktime?"tanong ko. Ngumiti siya. Nagdiretso na kami sa cafeteria.
"I can sense na may problema ka"sabi ko sa kanya. Totoo naman eh I can tell kung may problema siya o wala. Madali lang kasi siyang basahin eh
"well.....actually meron nga eh. Hindi kasi inaprubahan ng principal yung idea ko eh" sad niyang sabi
"eh ano ba yung idea mo?"tanong ko sa kanya.
"na wag na magkaroon ng space or gap sa mga mahihirap at mayayaman dito" sabi niya. Well she's right. Dapat naman talaga. May quote kaya nan si pope na bridge the gap between the rich and poor.
"hayaan mo,I'll talk with the principal. Ako na ang bahala ha" I assure him
"thank you ha"then she hug me."you don't know how I am happy"sabi niya
Ako din eh,you don't know how happy I am. How happy when you're at my side.
"sunduin pala kita mamaya ha"sabi ko sa kanya.
"san tayo pupunta ha?"tanong niya
Sa palasyo ko. Joke
"basta,surprise ko na yun"she smile. Smile na parang naeexcite.
Kayo kung di niyo pa alam kung ano yun,abangan niyo na lang. Ayoko maspoil ang moment. Di ako spoiler.
********
Dismissal na at susunduin ko na siya. May ginawa kasi ako sa kabilang building kaya sabi ko sa kanya na susunduin ko siya.
"san ba tayo pupunta?"tanong niya pero di ko na siya sinagot. Sumakay na lang kami sa kotse at nag-drive. Mali pala,sumakay sa kotse at pinag-drive
Dumating na kami sa bahay. Bahay namin. Mukha namang nagulat siya.
Yes,ito ang aking plan. My second large move. Papakilala ko siya sa parents ko.
"Asheen,anong ginagawa natin sa bahay niyo"tumingin siya sa bahay.
"papakilala kita kela mommy at daddy"sabi ko at ngumiti talaga ako.
"WHAT?!!!!!" I know na magiging ganyan ang reaksyon niya and I'm ready
"bakit ngayon mo lang sinabi edi sana nakapaghanda ako"kumuha siya ng salamin at tinignan ang sarili,nagsulkay din siya.
"what did you say?"sabi ko. I heard all of it but I want to be sure. So gusto niya talaga na ipakilala ko siya sa parents ko.
Napatigil siya."I said bakit mo pa ako ipakilala sa kanila"sabi niya
Owww! What a great lie. Ngayon alam ko nang may pag-asa na ako sa kanya.
I never want to answer her. Antayin niya kung bakit.
"oh,andito ka na pala"sabi sa akin ni mommy at mukhang nagulat siya dahil kasama ko si Irish
Nakita rin kami ni daddy at mukha ring nagulat siya.
"mommy,daddy, I'd like you meet Irish"
"well,hello po ms and mr Rosales"sagot ni Irish
"naku hija,don't call us mr or ms. Just call us tito or tita"sabi ni mommy
"o-okay po ms-I mean tita"halata sa kanya na kinakabahan siya.
"tara sa dining room,dun pa tayo magkwentuhan"sabi sa amin ni mommy
Nauna na sila at tumingin sa akin si mommy na nakangiti. Ngayon ko lang nakita si mommy na ngumiti sa akin.
"you have a taste"sabi sa akin ni daddy na tinatapik ang aking balikat.
We both laugh. First time ko silang nakitang nakangiti or masaya sa akin. First time that I felt like I was love by my parents. Ngayon ko lang ito naramdaman.....
Dahil kay Irish....
Thank you Irish...
You're a charm..... A lucky charm
********
Sa susunod na lang ang nangyari sa meeting nila and magkakaroon po ng isang new POV
Hmmm... Malalaman niyo yan kung sino to sa mga susunod na chapters.
Comment,vote and read and also read my other story
And baka magkaroon ako ng bagong story,well hindi naman siya story pero mga lines na siguro hugot
And I'm planning na magkaroon ng bagong story (story na talaga ito)
Pero baka medyo matagal pa dahil iisipin ko muna at tsaka iuupdate ko pa kasi yung isa ko pang storySo thank you reader
XOXO~Genius_Author
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend kong Chubby
Fiksi Remajapaano kung magka boyfriend ka pero isang di katulad mo. isang mataba at mukhang baboy can you pick him?