Princess Irish POV
Ang bilis ng takbo ng kotse. Ilang minuto na lang, then the class will start. Kailangan ako ang center of spotlight.
Ako ang focus nila sa huling minuto. Chos. Lipstick dito,blush on doon, i need to be perfect,mawawala ang FAME ko!!!!
"ma'am Garcia,mamaya po susunduin kayo ng daddy niyo dahil meron daw po kayong kailangang puntahan"my PA said
She's my PA since high school pa lang ako. My parents are strict. Pero di ko siya sinasama sa school.
"ah,ma'am..... Siya po pala, your dad ask you if you can have-" I cut her words. I know what this is
"No!!. I don't want" my dad always offers me to have a bodyguard but I always refuse.
I hate to have people following me. It's kinda awkward
"Please tell dad that don't ask me again" she just nod " sige po"
Mayamaya the car stops. Nandito na kami. Before I go,tumingin muna ako sa bintana.
"ma'am andito na po tayo,we should get out now" I followed her."ah,PA?"
She looks at me."can you please call me Princess here, I don't want formal here"
I walk to the gate like a model, nasa catwalk ako at may red carpet. As I walk I heard screams and all eyes are on me
Pupunta na ako sa class ko when I heard them scream. I love those screams. "BESSSTT!!!"
^0^
"best we miss you" I smile "ako rin,we miss you here with us"
Sila ang aking "Best". Sila sina Michelie Febrer at Anica Dela Torres. They also come from a wealthy family. I met them noong freshmen ako dito.
Second year college sila at kumukuha ng engineering. While me freshmen and taking accountancy.
Nagbo-boared din silang dalawa kaya palagi silang magkasama. Kahit na mayaman, they still want to live simple.
And that's what I want. Pero paano eh, strict nga sila
"uy anong sched niyo?,tara mamaya sa breaktime" Anica said. " sige ba basta ililibre niyo ako" I said
The two grow a big smile on there faces parang ganito ---> ^0^
****
Ang tahimik naman dito. Kasalukuyan akong nasa room for my first class
Sobrang tahimik kahit na walang prof. Lahat nakatingin sa akin.
"oh,bakit kayo nakatingin? Is there something wrong?" they quickly stop staring. Uh oh wrong move,mukhang napataas ang boses ko. Natakot sila.
Ako mukhang mataray, pero di iyon totoo. Gusto ko walang natatakot sa akin. Gusto kong makita nila na hindi lahat ng mayayaman ay mataray.
Biglang may nagtanong sa aking lalaki
"uhmm, ma'am... Ku-kung pwede pong makatabi kayo" I look around. May dalawa pang bakanteng upuan pero reserve ata yung isa eh
"ah,sure" I gave him a wide smile. Umupo na siya at tipid na nginitian ako.
Nahihiya siguro. Sayang gwapo pa naman,mukhang athlete
Mayamaya,dumating na ang prof namin. Si Ms. Lopez. Naku, keilangan attentive ka, strikta kasi eh.
Nagpakilala na ang prof namin sumunod naman kami.
"hi everyone,I'm Princess Irish Garcia. Princess of Garcia. Alam kong wealthy kami pero di ko masyadong gusto yun. I want to be simple. Sana wag kayong matakot sa akin. Di naman ako mataray kagaya ng iba,kung akala niyo yun,hinde. Tsaka sorry kung natakot kayo. I'm not biting you,I'm just gonna wrestle you. JOKKKEE!!!
They all laugh. I can't belive it
"so please, don't be afraid sa akin,and please just call me Princes or Irish. Let all of you know me better. The true me"
Then I go back to my seat. Pati si gwapo kong katabi,ngumiti sa akin.
*0*
Actually di naman dapat ako magpapakilala eh. Alam na naman nila ang pangalan ko.
Sino bang di makakakilala sa akin.
Ako si Princess Irish Garcia. Prinsesa ng aming clan. My mom is Elizabeth Garcia and my dad is Carlo Garcia. They're one of the most successful businessman in the country and worldwide. Madamu rin kaming lupain na pinapaupahan sa iba. Isa din kami sa may-ari sa school na'to,kaya kaya kong pabagsakin ang lahat. Pero never ko yung gagawin.
Kaya siguro sila natatakot sa akin.
Ang dami pa namang nagpapakilala,kaya share ko na lang story ko.
Dito ako pinag-aral nila mom ang dad sa Hillton University. One of the schools were wealthy people study. Halos lahat mayayaman,pero may mapapalad na mahihirap na makapasok dito. The school wants them here.
Lahat rin ng sikat dito tinatawag nilang ma'am or sir pero ayoko. Masyadong pang matanda.
Actually,di dapat ako mag-aaral dito sa Pilipinas. Nag-aral ako noong bata pa ako sa U.S. Pero dahil gusto ng lolo ko na pumunta kami sa Pilipinas, dito na ako pinag-aral.
"ehem,Miss Garcia" sabi ng prof ko
I blinked once,twice,thrice. Di ko namalayan di na pala ako nakikinig. Tapos na din pala sila magpakilala at nagle-lesson na.
Nakinig na ako sa lesson. Biglang may pumasok sa room. Isang lalaking mataba."you're late, Mr.Rosales"
"sorry po Ms.Lopez" at umupo na siya. Sa kanya pala yung nakita ko pang bakanteng upuan. Nang umupo na siya,iniwas nung katabi niya yung upuan niya. Bakit kaya? Pero wala man lang pakialam yung lalaki "Mr.Rosales,introduce yourself now" tumayo na siya " I'm Asheen Rosales"
Wow! Grabe tipid sa laway
Umupo na ulit siya. So Asheen pala ang pangalan niya. To be honest,hindi bagay ss kanya yung name.
From that name,masasabi mo na gwapo at hot-looking,pero nabaligtad. Rosales rin ang surname niya.
Rosales? Alam kong may bussiness din ang mga Rosales,but when I see him mukhang di siya galing sa wealthy Rosales. Baka di niya kamag-anak.
Bigla na lang siya binato ng papel. Nagmula iyon kay gwapo. Akala ko mabait,di pala. Sayang pogi points.
"CLASS!!!STOP IT" sigaw ni prof. Tumigil na sila pero I can see them laughing. Ang mean nila. Si Asheen naman,wala lang,parang walang nangyare sa kanya.
Sa buong class,tinitigan ko lang siya. Buti na lang di ako nakikita ni Ms.Lopez kundi patay na.
Natapos rin ang klase. Asheen quickly go out of the room. Susundan ko pa sana siya ng biglang bumulaga sila best.
"best,tara na?" They said in unison" ha? Oo tara" naglakad na kami ng lumingon ako sa dinaanan niya kanina. Wala na siya.
Bigla na lang nagbago ang expression ng mukha ko.
Bakit ko nga ba siya gustong makita? Ah basta,I need to know him more
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend kong Chubby
Teen Fictionpaano kung magka boyfriend ka pero isang di katulad mo. isang mataba at mukhang baboy can you pick him?