Chapter 2

73 2 0
                                    

Hi ulit sa inyo. Ito na ang update....

Para sa inyo toh

Dedicated to R_Bagaconza

Kasalukuyang nandito kami sa cafeteria. Kumakain at nagkukwentuhan.

Iba ang takbo dito sa cafeteria. Nahahati ito sa dalawa,mahihirap at mayayaman. Sa left side ang mahihirap,sa right naman ang mayayaman. Iba rin ang pagkain sa bawat side.

Sa mahihirap,mga hotdogs,chickens at sinigang,sa mayayaman-Roasted chicken,fish fillet at arroz caldo.

Sa dessert naman,ice cream,halo-halo at puto sa left. Cake,leche flan at cream pie sa right.

Pumapayag naman ang mga mahihirap. Sa bagay, ano pa bang hihilingin nila. Nag-aaral na sila sa magarbong eskwelahan at masarap din ang pagkain nila. Pero dapat pantay-pantay lang di ba.

Di ko nga rin alam kung bakit ganito sa HU eh. Sabi nila gusto nila ng not-so-rich na mga tao dito,pero the way they treat them parang unfair.

Di naman iyon torture kaya okay lang din but still ayoko pa rin.

Umupo kami nila best sa gitna ng bawat side para walang away. Gusto kasi ni best #1(Michelie) sa right side eh gusto ko naman sa left.

Nagdesisyon na lang si best #2(Anica) na sa gitna na lang that we all agreed.

Kaya hayan, walang gera.

*ting*

Biglang may pumasok sa isipan ko. Come out of nowhere. Bigla ko na lang naalala si Asheen.

Sabi ko kanina na gusto ko pa siyang makilala pero di ko alam kung bakit.

Tumingin-tingin ako sa paligid. Di ko siya makita. Ni anino niya wala.

I can't find his brown hair,black sparkling eyes,his chubby cheeks at his chubby body. Kung di lang siguro siya mataba, gwapo na eh.

Saan kaya siya kakain,sa left ba o right side.

"uy,sinong tinitignan mo diyah ha? Gwapo ba,cute?" tanong ni best 1. Siya talaga mahilig sa man. Kaya palagi kaming nagma-man hunt eh.

"ha,hindi tintignan ko lang kung may mga mysterious people dito"

"sus,bakit may mangre-rape ba sa iyo,sa itsura mong yan. Baka mas gusto ba nilang mamatay"

"grabe ka mas maganda kaya ako sa iyo,kaya famous ako,remember?" sabi ko sa kanya

"o,edi wow,ikaw na"she joke.

Ang saya saya na naming nagkukwentuha ng biglang may sumigaw."look who's here" sabi nung isang lalaki.

Tumingin kami sa pinto ng cafeteria. Nandito na siya. Kaya lang panget ang welcome sa kanya.

"guys,better watch out,baka makuha ang mga pagkain niyo hahah" ang mean naman niya. They all laugh. Pati sila best tumatawa rin.

"uy wag kayong tumawa diyan"pag sisita ko."eh bakit naman best?"angal nila

"eh tignan niyo nga pinagtatawanan na"sabi ko"eh it's funny"pagtatanggol nila.

"kayo ba kapag nasa ganong sitwasyon matutuwa ba kayo?" they keep there mouth shut. I think they realize it.

Nakatungong pumunta siya sa isang vacant table. Sa right,so ang ibig sabihin mayaman siya. Pero thinking about that. Wala siyang katabi :(

"uhmmm.. Mga best,tabihan kaya natin yung lalaki"they look around."sino at saan?"they said.

"hayun oh" I point my finger to Asheen."hala no" ang aarte."best" I said with an angry tone.

"okay,okay just calm done okay"sabi ni Anica. We go to his table.

"ehem. Uhmm can we seat here?" I ask. Biglang tumunghay ang ulo niya."ha,oo naman"he said

Umupo na kami. He's so quite. Sila best naman di siya pinapansin.

"uhmm,so tell me your story" I broke the silence.

"I have nothing to tell you"he said smiling,pero a sad smile."no meron yan. Everyone has a story"

He sigh....

"meron kaming bussiness and dapat ako ang magmamana nito,pero dahil sa katabaan ko....."he paused"they replace me at ang kapatid ko na ang magmamana. Nalulugi na rin ito at after that my life is hell"

Grabe naman pala. Ang sad,porket mataba lang siya hindi na siya naging tagapagmana.

"so may kapatid ka pala"pang-iiba ko ng usapan

"oo,his Jonathan Rosales,the next president of the company. Ibang-iba siya sa akin"bakit naman."bakit?"

He's not fat like me,at favorite nila dad"he said coldly. I can see anger and pain in his eyes.

"so what's your name, I mean we are talking and I forgot to ask you your name"change of his mood

"sorry, I'm Princess Irish Garcia" I smile."nice meeting you Princess"

"so sino naman sila"he point his lips to best. "uy,ano daw pangalang niyo"sabi ko sa kanila.na parang nanay.

"I'm Michelie Febrer"sabi niya boringly"I'm Anica Dela Torres"pagkatapos ay iwas tingin. Itong dalawa talaga. Masasapak ko eh.

"bakit niyo nga pala napili na umupo dito eh dami naman diyang bakanteng table"pagtatanong niya

"sabi kasi ni best na-" I cut her." ah ano,sabi ko kasi dito kasi wala kang kasama eh"sabat ko. Mukha namang naniwala siya.

Tumayo na siya bigla."well nice meeting you Princess..."he looks at me"and also Michelie and Anica"sabay tingin naman sa kanila. Wala namang pake sila best.

"I hope we see each other more so bye" at naglakad na

"best bakit ba tayo dito umupo?"tanong ni Anica. Oo nga bakit nga ba?

"wait!!!" I shout to Asheen. Tumingin siya sa akin. Lumapit ako sa kanya. Ang daming nakatingin sa amin.

"can we be friends"tanong ko handing out my hand. He gives me with a confusing look.

Oh ang tagal naman

"friends"he said accepting my hand.

------------------------------

----------------------------------------

Hope you like it.

Support me tsaka vote. Complete my dreams *0*

Ang Boyfriend kong ChubbyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon