Alexus's POV
"Babies just stay here okay? titingnan ko lang kung ano ang nasa labas, " my mom said to me and kiss my forehead.
" Mom don't leave us!" paiyak na sabi ko habang nakatago sa maliit na espasyong cabinet.
"I'll be back, I promise. I love you" sabi niya at agad na isinarado ang cabinet kung nasan ako.
I can see my mom from a little space from the door.
Bang!
I saw my mom lying on the floor with the bloods scattered in her.
Nagising ako sa bangunguot ko.
Seems the old nightmare is coming back to me. Ang hirap pag laging ganito. It hunts me.Lumabas ako ng kwarto at kumuha ng tubig. I sigh in desperation at pumunta sa balcony para mag yosi. I usually take cigarettes when I'm stress.
I start reminiscing about my mom. She's the most pure person I ever know. She's the most lovely and innocent lady my dad ever had. Pero sa isang kalsa ng baril my mom was gone forever.
I remember when I was 7 years old we got into an accident. Our house was robbed by a man and he killed my mother without hesitation.
It was summer and we are having a family dinner with my whole family. Ang saya saya namin. Yung tipong uuwi pa si dad from work just to be with us.
"Xus baby wag ka munang kumain ng sweets, let's eat dinner first" saway niya sakin dahil panay kain na ako ng nakahandang dessert. She got a talent in baking sweets.
" sorry mom you're cookies are so delicious, I can't help it" sabi ko at nakipaglaro sa kakambal kong si Alexis
Matagal kaming naghintay para makapagdinner kasi sabi ni mommy magtatampo daw si dad pag hindi kami kasabay na kumain, at last dumating na din si dad, dali dali kaming pumwesto sa lamesa para maghapunan.
I guess we're not just four will having a dinner. My dad brought his colleagues. Nag usap silang tatlo sa labas. Maya maya pumasok na sila at umupo na rin sa dining namin.
"Napakaganda naman pala ng asawa mo Adam baka gusto mo kaming ipakilala." saad ng isang lalaking may peklat sa kaliwang mata. Tumingin si dad kay mom. Mukha syang takot. Maybe he's nervous kasi may bisita kami.
"Boss a-sawa ko s-si Axel" may mom made a sweet smile to them.
Umupo na kami at nagsimula ng kumain. My dad co workers are hungry I guess. Nasa kanila na lahat ng pagkain namin. Even my favorite cookies they didn't gave me and my brother.
"Napakasarap ng pagkain Axel, baka sa susunod ako na ang ipagluluto mo hahaha!" saad ng lalaking may peklat sa kaliwang mata. Again my mom gave them a sweet smile. She never fails to amaze me with her smile kahit hindi ito para sakin.
"Axel please bring our kids to their room" saad ni dad kay mom.
Agad naman kaming inilalayan ni mom papunta sa kwarto namin. Hindi pa kami nakaabot sa kwarto ng biglang may narinig kaming nababasag kaya agad kaming itinago ni mom sa cabinet malapit sa kinaroonan namin.
My mom also scared at nakisiksik na din samin sa loob nag cabinet.
"Why are we here mom?" Tanong ni Alexis.
"Shh baby lets just stay here okay?" Sagot niya kay Alexis at niyakap kami.
Mga ilang sandali pay narinig namin ang putok ng baril kaya naman lumabas si mom to see whats happening around our house.
YOU ARE READING
Turn Into A Twist
AlteleHave you been in a situation where you can't find who you are? What if you're a lesbian but you suddenly feel something special towards to someone? Change identity na naman ba'to? Identity crisis? San mo na naman ba ilulugar ang sarili mo? Simulang...