DEN'S POV
Haaayy. Sobrang pagod nanaman kami sa training. Si Coach Tai parin kasi ang Head Coach namin tapos si Coach Roger at Coach Ramil ang mga A.C. namin.Anyway, that was off topic. Kakatapos lang ng training namin. Ang sakit sa puso makita si Ly, kasama pa niya si Pia. Bakit ba kasi team mates pa kami eh?!
Kakatapos ko lang mag shower, bigla kong nakita si Pia mag-isa, nakaupo sa tabi nung bag ni Ella. Hindi ko alam kung dapat ko ba siyang lapitan o hindi. Baka kasi makita kami ni Ly eh, tapos - ah basta, ewan ko. Bahala na si Batman.
Pia: Mommy!
Patay, nahuli na ko ng anak ko. Ay este, anak pala ni Ly. No choice ako kung hindi lapitan nalang siya.
Den: H-hi, baby.
I said as I sat beside her.
Pia: I missed you Mommy!
Den: But it's only been a day? Kahapon nagkita lang tayo, ah?
Pia: Yeah but, I missed you nung breakfast! Hindi mo rin po ako pinansin kanina pag dating ko dito. I was going to kiss you but then you were talking to someone on the phone for a very long time.
Oh no! Ito talagang batang to, pati ba naman yung kausap ko si Jus nahuli pa? Ninja talaga to! Anak ba to ni Fille o ni Ly? HAHAHAHA (Ok corny)
Den: S-sorry. Anyway, wala ka bang pasok today? Bakit andito ka?
Pia: Wala po. It's teachers day kasi.
After a few minutes of silence, the little girl decided to break it.
Pia: Mommy, free ka ba po for lunch today? (I nodded) Can you please go with me for lunch? Please mommy?
Nag-pacute pa eh. Ang hirap pa naman tanggihan yung charm ng batang to. Hay nakuuuu...
Den: Fine. Pero, sino ba kasama natin baby?
Pia: Si babba po. Pero no turning back, Mommy ah!
Den: O-okay. Eh ikaw pa, malakas ka kaya sakin! Hindi ko kasi ma-resist yung charm mo eh. (Kiniliti ko siya)
Seriously, awkward na tuloy sakin pag tinatawag niya akong Mommy Den. But I know that there's nothing more awkward sa lunch mamaya.
After a little while, lumabas si Ella at si Aly. I was going to stand-up na pero may pumigil sakin. #awks </3
Aly: No, just sit there. Usap lang kayo. (She smiled at me)
Den: You sure? H-hindi mo ba siya kakausapin?
Aly: No. (Killer smile)
Naku kang Valdez ka! Don't even give me your killer smile :( Nakakatempt. Bakit kasi ang ganda mo eh?!
Nung umalis na si Ella, I collected my guts to ask her the question.
Den: U-hm, L-ly.
Aly: Ano yun?
Den: Totoo bang iniinvite mo, I mean niyo daw ako sa lunch today?
Aly: Ah yeah, if you're free. Sige na Pi, I'll drop you both off there nalang. Saan niyo ba gustong kumain?
Den: Wait, hindi ka sasama?
She nodded. Hindi ko alam kung matutuwa ako or malulungkot na hindi siya sasama. I just have to convince her to go otherwise.
Den: Why not?
Aly: I want you both to talk. Alam ko naman na magiging awkward lang kung sumama pa ko sa inyo.
I held her arm gently.
Den: Ly, sumama ka nalang.
Pia: Babba, please go?
Hinug naman siya ni Pia at nag pacute nanaman ito.
Aly: Pero Pia, paano kayo makakapag-usap ng Mommy mo if I will go? Diba may usapan tayo?
Nalungkot naman si Pia. May usapan naman pala eh kaya hindi ko nalang siya pipilitin.
Pia: Okay babba.
Aly: Anak, can you go with tita Ella first outside? I'll just talk to your mom.
Agad naman uminit yung buong katawan ko nung sinabi niya iyon. Bigla akong kinabahan.
Pia: Okay po.
Lumabas naman si Pia tapos pareho kaming umupo ni Aly.
Aly: Huwag kang kabahan, wala naman talaga akong sasabihin sayo. It's just that, parang kanina ka pa may gustong itanong. Ano ba yun?
#VALDEZ INSTINCT (-_-
Den: E-eh kasi ano... Uhm - Okay lang ba talaga sayo na tinatawag parin akong Mommy ni Pia? I mean, kahit wala na tayo?
Aly: Oo naman. Bakit, ayaw mo ba? Kung naiilang ka, okay lang naman din kung hindi. I can talk to her about it, sabihan mo lang ako. (Smiles)
Den: Hindi naman ako naiilang, it's just that akala ko ikaw yung naiilang. In fact, I would still love it if Pia will still call me Mommy. Nakakatunaw kasi ng puso.
Aly: Den, you will always be Pia's Mom. Kahit wala na tayo, you will still be her Mom kasi ikaw naman talaga ang kilala niyang nanay.
I just smiled at her. Both of us did not speak for a little while. I'm sure she was lost in her own thoughts habang ako naman, trying to collect the guts to say something nanaman.
Den: L-Ly - May tatanungin sana ako sayo.
Aly: Mhm, ano yun?
Den: Ahhh - O-okay lang ba sayo kung bibisita parin ako sa condo niyo to see Pia?
Aly: O-oo naman. In fact, I was just going to ask you that. Alam ko naman na lagi akong kukulitin ni Pia na makita ka. Just visit the condo whenever you feel like it.
Den: Thanks, Ly. - I think we better go, Pi is waiting for us outside.
Aly: Oo nga.
We both left the dug-out at agad naman umalis. Talagang hinatid lang kami ni Alyssa tapos umalis na rin pagkatapos.
Den: Are you sure hindi ka talaga sasama samin?
Aly: Sige na, you both just have fun okay? I'll be waiting nalang. Pi, yung deal natin okay?
Pia: Okay babba.
Bumaba naman kami ni Pia ng kotse. Pag dating namin sa *** Restau, we immediately sat down and then ordered. Nag kwentuhan lang kami while waiting and kahit nung andun na yung food. Though I'm not sure if it was appropriate to ask what their deal was, I still asked Pia about it.
Den: U-uhm Pi, ano yung deal niyo ni babba mo?
Pia: Oh! That I was going to text her using the cellphone she let me borrow kasi daw po baka mailing ka daw Mommy pag ikaw ang magtext.
Den: Oh okay.
Napailing nalang ako dun sa sinabi niya. Grabe naman si Ly, naghanap pa ng wingman eh.
Pia: Mommy, why did you and Babba break up?
Muntik ko na talaga maibuga yung kinakain ko nung narinig kong sinabi ni Pia yun. Grabe lang! HAHAHA
(A/N: Sorry! Naiimagine ko talaga si Denden na muntik maibuga yung kinakain niya! Peace and love ✌️💙)
Den: You're still too young to understand these things supposedly, but you're a smart kid I know you understand it na. In a relationship kasi, both of you need to love each other and be happy in each other's company. I guess your Babba & I just fell out of love and weren't happy after all, but we will always remain as friends. It's really hard to be in a relationship, especially in your babba and I's case.
BINABASA MO ANG
My Happy Ending
FanfictionThe best part of the day that isn't spent with you is coming home and telling you about it. An AlyDen fanfic that is based on imagination only.