Ella: Ako din besh..I'm so happy for all of us! (after a few seconds) Teka, asaan si Denden?
Tumingin silang lahat sa paligid. Nakita agad ni Aly si Den na walang kausap kaya tinawag niya ito.
Aly: Besh, Den! Halika! (gesturing na "pumunta ka dito" at lumakad naman si Den)
...Bakit mag isa ka dyan?
Den: Wala..naisip ko lang, hindi ko ata kaya na hindi ko kayo makikita araw araw.. Lagi tayong magkasama eh.
Ella: Oo nga beshies, yon din ang iniisip ko kagabi kaya hindi ako makatulog. Ano kaya ang paraan para lagi tayong magkikita?
Amy: I'm sure we'll all be busy with our work and future families..we should still see each other often though. Sayang naman yung friendship.
Aly: Hmmm... kung mag tayo kaya tayo ng business natin para lagi tayong magkita-kita?
Den: That's a nice idea, Ly. Pero ano naman kayang business iyon?
Ella: Oo nga besh, hindi naman match ang mga course natin. Psychology tayong dalawa, si Den naman biology at si Amy naman communication. Wala namang business na combined nun diba?
Aly: It doesn't need to be about our course naman Besh. Pwede ring out of what we know lang. Kunyari, restaurant since mahilig tayong lahat magluto o kaya naman volleyball school para sa mga bata. Which is I think hindi kayo papayag sa last suggestion ko dahil alam ko namang sawa na kayo sa volleyball. Hahaha...
Den: Yeah besh, I think the first one is better. Game ako dun sa Restaurant dahil buong buhay natin puro volleyball nalang, kaya para maiba naman, yon nalang..
Ella and Amy: Game!
Aly: Then a restaurant it is!
--
A few months after graduation, nag kanya kanya na sila ng buhay. Although madalas parin sila nagkikita kita dahil they're building the restaurant already. Pinangalanan nila ito ng "Team Besh Cafè" dahil yon ang tawag nila sa grupo nila.AlyDen is just getting closer everyday. Konti nalang ay masasabi na nila sa isa't isa ang feelings nila lalo na si Den. She doesn't know how to keep secrets kay Aly dahil lahat talaga ay sinasabi nilang dalawa sa isa't isa.
Friday night ngayon at tinawagan ni Ella si Aly. Inimbita nito si Ella sa kanyang condo dahil may pag-uusapan daw sila.
Dumating na sa Ella sa condo niya at kumain na sila. Pagkatapos kumain, pinag-usapan na nila ang dapat nilang pag-usapan.
Ella: Besh, 10:30 na pala! Uuwi na ko at baka malagot ako kay Gretch at hindi ako nagtetext sa kanya. Basta besh, text mo nalang ako kung anong date yang special event mong yan ah!
Aly: Sige ba Besh. Thank you talaga ah. I-uwi mo na tong pizza at kainin niyo nalang sa bahay. Thank you besh! (iniabot ni Aly ang pizza kay Ella)
Ella: Wala yon. Good night! Thank you rin pala dito! (tinuro niya ang pizza and then she headed to the door)
After ni Ella umalis, nagligpit na ng kaunti si Aly, naligo na at humiga ng kama. Bago siya matulog, nagbukas muna si Aly ng twitter niya at nagtweet.
@alyssa_valdez2: Sometimes, I would just like to thank the world for making me meet that person. Thank you! ❤️ #beshfriends @ella_dejesus
As expected, umapaw naman ang mga notifs niya. Maraming naglike, nag repost at nag comment.
Nag comment naman si Den sa post ni Aly. Takang taka siya at bakit daw wala siyang alam..
@denniselazaro: Anong meron? Nakakatampo naman... 😞
Hindi na nireplayan ni Aly at ngumiti lang siya. Baka kasi mahalata pa siya ni Den kung mag reply siya o kaya naman mas lalo lang itong 'magtampo'.
@ella_dejesus: Wala @denniselazaro huwag na magtampo. Smile nga eh 😀
Natuwa naman si Den sa comment ni Ella. Tapos yon, natulog na silang tatlo dahil maaga pa sila bukas at opening ng kanilang restaurant.
Today was a tiring day for Team Besh. Pagkatapos ng soft opening nila, nag invite si Aly ng dinner.
Alam ni Ella at Amy na magiimbita siya ng dinner ngayon dahil today is the day na Aly will ask Den to be her girlfriend. Ngayong araw na ito ang pinagusapan ni Aly at Ella kahapon.
Nagkapagpaalam si Aly sa parents ni Den at sa parents niya. Wala naman silang problema dahil botong-boto sila sa AlyDen. Alam naman ng parents ni Den na sincere ang pagmamahal ni Aly dahil nga matagal na silang bestfriends.
Nang dumating na si Den sa restaurant kung saan sila magdidinner, nakapatay ang lahay ng ilaw.
Naglakad siya sa red carpet kung saan may mga rose petals sa paligid at pinatug-tog ang "I'll be there for you."
(paki play nalang please. thanks)
(after the song...)Aly: Hi. (lumapit si Aly kay Den)
Nakasuot si Aly ng white collared shirt at maroon shorts na hanggang tuhod habang white converse naman ang sapatos niya.
As for Den, nakasuot ito ng white shirt na folded ang sleeves at black pants. Naka black flats naman siya para sa sapatos.
Walang tao sa restaurant kundi ang kilig na kilig na Ella, Gretch at Amy.
Aly: Besh, alam kong gulat na gulat ka hanggang ngayon dahil wala kang idea kung ano ang nangyayari.
But Den, today, I want you to know something na never kong sinabi sayo dati. You know we never keep secrets from each other right? (tumango lang si Den) Okay... uhm, alam mo may kasalanan kasi ako sayo. Never ko itong sinabi sayo. Ito lang ang one and only secret ko na hindi ko sinabi sayo. Bago ko sabihin sayo kung ano yun, I'm sorry kasi hindi ko nasabi sayo.
My bestfriend, I think we should end this.
Halos maiyak naman si Den sa narinig niya. Before she could even say anythimg ay inunahan na siya ni Aly.
Aly: ...Because I want to take it to the next level.
Den, alam mo hindi ako sure kung pareho ba tayo ng nararamdaman para sa isa't isa pero nagbabakasakali lang naman ako.. Den mahal kita.
Naiyak naman si Den sa narinig niya. Hindi siya makapaniwala na mahal din siya ng mahal niya.
Aly: So Den..can I court you?
Naiiyak si Den. She couldn't say anything anymore dahil sa sobrang tuwa pero dahil wala siyang sinasabi, kinabahan si Aly.
Aly: Den? I ask you a question? Uulitin ko pa ba?
Umiiyak parin siya sa sobrang tuwa kaya niyakap nalang niya si Aly. She buried her face on Aly's chest. She said in between her cries "YES".
Tuwang tuwa silang dalawa at naiyak na rin si Aly. Hinalikan ni Aly sa noo si Denden.
Aly: Thank you..thank you.. I promise you won't regret your yes babe. I promise you that I will make you happy. Hihintayin ko na mag "i love you" ka din sakin.
Den: happiER. You've always made me happy Ly. Always.
Umiiyak parin ito..
Ella: Oh, tama na yan! Kain na tayo. Gutom na ko.
Gretch: Ikaw talaga babe, lagi ka nalang panira ng moment! Hahaha...
Ella: Ang sama mo talaga, ikaw na mokong ka. If I know lang, pati ikaw gutom na rin noh!
Gretch: Hmm... actually. Hehehe. *kiss sa cheeks* Sorry na. I love you babe...
Ella: Love you too!
Aly: Oy, mamaya na yang landian. At balita ko, dapat kami ni Den ang bida dito, at hindi kayo ah! At huwag niyo naman gawing out of place si Amy. Kawawa naman.
Ella, Gretch, Amy: Hahaha...
Den: Tama na yang harutan. Let's eat!
Kumain naman sila at masayang nag kwentuhan. Nilagyan naman ni Aly ng pagkain ang plato ni Den.
Aly: Den, anong gusto mo?
Den: Uhmm... yan nalang at yung crispy pata. *smiles* thank you.
BINABASA MO ANG
My Happy Ending
ФанфикThe best part of the day that isn't spent with you is coming home and telling you about it. An AlyDen fanfic that is based on imagination only.