It's early in the morning again. Saturday. 7am palang pero nagising na si Aly ng body alarm niya.
Naisipan na niyang bumangon na kahit mamayang hapon pa ang training nila ni Den. Nagustuhan naman ni Aly na magluto ng breakfast para sa dalawang prinsesa niya.
She did her morning routines and the finally went down to the kitchen.
"Good morning, Ma'am Aly."
Bati naman sa kanya ni Yaya Arlene na ngayon ay naglilinis ng sala.
Alyssa: Good morning din. Ako nalang pala magluto ng breakfast namin, Ya.
Yaya Arlene: O sige po Ma'am. Naka-on na po yung lutuan diyan.
Alyssa: Salamat.
Nagsimula na si Aly magluto ng breakfast. Halfway there, may naramdaman naman siya na nag- back hug sa kanya.
Den: Good Morning! Aga mo naman, Hon. Mamayang hapon pa naman training, ah?
I leaned over for a quick good morning kiss to start our day.
Aly: Good Morning din! Eh, nagising na kasi ako ng body alarm ko kaya naisipan ko na magluto nalang ng breakfast natin.
Den: Ang bango naman niyan. Bagong recipe mo, Babe?
Aly: Hindi. I just have not cooked this for a long time kaya naisipan ko na ipatikim ko to sayo.
Habang nagluluto si Aly, nandun lang si Den nanunuod sa kanya o kaya naman naghihiwa minsan. Hindi rin siya tumigil sa pangungulit kay Alyssa pero hindi naman nito sinaway dahil alam niyang lambing lang ito ng kanyang asawa.
Aly: Babe, can you call Pia na at makakain na tayo?
Den: Alright.
Umakyat naman si Den at tinawag si Pia habang si Aly naman ay hinanda ang mesa nila. Umalis na kasi si Yaya Arlene para sa day-off nila kaya ganito ang routine nila sa weekend.
Aly: Good Morning, princess!
Pia: Good morning too, Babba... (She looked at the food) Yaay! I missed your beef salpicao babba, you haven't cooked this in a long time!
Aly: Yeah, that's why I decided to cook it so that your mommy can taste it.
Den: Smells and looks good, babe. Excited na ko kumain!
Aly: Kung ganun, edi kain na tayo!
Aly pulled off a chair for Den and Pia. Umupo na silang lahat at nagsimula na kumain. Pinaglagay naman ni Den ng pagkain si Pia sa plato niya habang si Aly naman, nilagyan yung kay Den. Si Den na rin ang naglagay ng pagkain sa plato ni Aly.
Habang kumakain naman sila, nagkwe-kwentuhan lang yung tatlo lalo na si Pia na lagi maraming baon na kwento.
Aly: Babe, isasama ba natin si Pia sa training ngayon?
Den: We have no other choice, babe. (laughs)
Aly: Nope, we do. I was thinking what if we bring her nalang kina Mama kasi wala rin naman magbabantay sa kanya sa training.
Den: If you want bae, okay lang rin. Pero si ate Cha is bringing Gio and Gretch is bringing the twins so maybe they can play.
Aly: Okay. Pia, do you wanna come with us to training or go to Lola's house?
Pia: Training!!
Aly: Okay then. You have to take a bath na ha kasi hindi kami pwede ma-late ni Mommy mo.
Pia: Okay babba. I'll take a bath na po now!
Den: Good girl. Let's go? I'll bring you to the bathroom lang ah.
Babe, akyat lang kami.
Umakyat naman sila tapos maya-maya bumalik na si Den. Nag ready na kaming tatlo tapos umalis na for training.
AFTER TRAINING...
Jem: Buti naman at naisipan niyong dalhin ang mga anak ninyo.
Den: Wala kasing magbabantay sa bahay eh. Hahaha!
Dzi: Ah...Kaya naman pala. Hahaha!
Jem: Ikaw kap, bakit hindi mo nanaman bitbit anak mo?
Dzi: Kasama kasi ni Jeriel sa mall. Buti nalang nga walang conflict yung Track training niya sa training ko eh.
Fille: Buti pa kayo, Dzi. Kami ni Gretch always sabay.
Jeng: Malamang! Same team kaya kayo. Parang sina Aly at Den lang.
Aly: Oo nga eh. It looks like madalas na namin dadalhin si Pia sa weekend trainings dahil wala yung yaya namin.
Cha: Ako rin. Mukhang maaga ako uuwi kapag Sabado dahil kay Gio, unless he's having fun with Russell.
Jem: Bakit kasi hindi kayo kumuha ng mga yaya?
Cha: Mahirap rin kaya ipagkatiwala sa iba yung anak mo!
Fille: In fairness ate Cha, may point ka dun ha.
Ella: Ah, kaya pala kakapanganak mo palang sa kambal eh humanap ka na agad ng yaya! Atat lang?
Fille: Hoy De Jesus, dalawa kaya ito. I-try mo...Mahirap kaya!
Ella: Ay hindi, huwag na pala. Masaya na 'ko sa buhay kong Single.
Mae: Excuse me? Single ka pala. (Umirap)
Team except Mae and Ella: PTJ!
Ella: (Hinabol) Joke lang yun Babe! Uy, wait lang! Tajibabe, sandali.
Mika: Ang landi mo kasi Ella!
Team except Ella: Hahahaha!
Dzi: Anyway girls, where do you want to eat? Or may mga lakad ba kayo?
Everyone except Dzi and Cha: Ahhh, wala naman.
Cha: Huwag nalang tayo kumain sa labas! Picnic nalang tayo sa bahay namin!
Rachel: Good idea Ate Cha... Ano girls, game ba kayo diyan?
Everyone except Rachel and Cha: Tara!
Pumunta naman sila sa bahay ni ate Cha. Nag-swimming after lunch at nag-inuman ng konti. They decided to play spin the bottle habang yung mga bata nasa playroom.
Jeng: Oh ikaw Gretch mag spin!
Nung nag spin si Gretch, kay Cha tumapat.
Gretch: Cha truth or dare?
Cha: Truth nalang.
Ella: Ako, ako meron ako! Ate Cha, sana huwag mo ko masampal pero ito... Crush mo ba si Jeng?
Cha: Uy, hindi ah!
Namula naman si Cha kaya biglang napaiwas si Jeng at yumuko nalang.
Ara: Ate Cha, kakulay mo na yung kamatis!
Den: O spin ka na uli, Gretch!
Nakahinga naman si Gretch at si Jeng nang iniba na ni Den yung topic. Nag smile naman si Cha kay Den na parang "thank you".
Nung ni-spin ni Gretch yung bote, tumapat kay Aly. They added a twist to the game para maiwasan na yung mga tanong na katulad nung kay Cha. Pag tumapat sayo yung bottle, dapat first impression or a fact about your crush.
Gretch: First impression mo sa crush mo? Teka, sino ba crush mo? (winks)
Aly: First impression ko kay DEN, ano... Masungit at mataray. (smiles)
Ella: Eh Ly, hanggang ngayonparin ba, ganun parin?
Aly: Walang ganyanan! Kanina ka pang Pots ka!
A: Ayown. Certified.
Aly: Certified na ano, A?
A: Certified na under ka! Welcome to the club, bebe Ly!
Everyone: Hahahaha...
BINABASA MO ANG
My Happy Ending
Fiksi PenggemarThe best part of the day that isn't spent with you is coming home and telling you about it. An AlyDen fanfic that is based on imagination only.