Chapter 17

3.4K 59 2
                                    

ALY'S POV
I went upstairs, cried myself to sleep. Hindi ko namalayan na next day na pala. It was 7 am and I know Pia is still asleep, but Ella is not.

I went down and caught Ella sitting down on the sofa. She saw me and then hugged me immediately.

Ella: Besh... (While hugging me) I'm sorry, hindi ko siya napigilan.

Alyssa: Okay lang yun, Besh. Kasalanan ko rin naman eh, it's my fault. (I started crying)

Ella: I'll help you both get back together, promise yan.

Ella stared caressing my back, assuring that Den and I would be okay.

Aly: Sana nga pwede pa mangyari yun, Besh.

Ella: Mangyayari yun. Sidekick mo ko, diba?

I smiled at her and she laughed. But then her emotion suddenly changed.

Ella: Eh...Besh, paano mo pala sasabihin to kay Pia? She's too young to probably understand these things.

Aly: May letter siya. Pero the rest, hindi ko na alam kung paano mag explain sa anak ko. Four years old palang yun, I know she wouldn't understand yet.

Ella: Don't worry Besh, tutulungan kita. Ano, pupunta ka ba sa training mamaya?

Aly: Oo naman. Hindi ako pwede maging malungkot, magagalit sakin si Den Den.

Ella just smiled at me and then I forced a weak smile.

Aly: Teka besh, kumain ka na?

Ella: Hindi pa, inaantay ko na bumangon ka na. Ano, tara?

I stood up and then ate breakfast with Ella. Nagkwentuhan lang kami, not about the break-up but about something else that would be funny. I'm so lucky to have my Besh, she makes me laugh all the time.

Ella: Besh, mauuna na muna ako ha. Dadaan lang ako sa condo para kunin yung gamit ko sa training. Kausapin mo na anak mo ha.

Aly: Sige besh. Thank you talaga ah? Pasensya na, naabala ka pa kagabi.

Ella: Wala yung Besh. Ika nga nila, that's what besh friends do diba? Ano, isasama mo ba si Pia?

Aly: Yun ang plano ko, kaya lang paano pag makita niya si Den?

Ella: Okay lang yun, at least makaka-usap rin ni Den si Pia. Mas gagagaan loob ninyong tatlo.

Aly: Sige besh. Salamat.

Ella: O siya, bye besh! See you later.

Umalis na si Ella habang ako naman, umakyat muna sa room ko para makapag-isip isip ng konti.

Ang lungkot naman ng wala ka dito, Master. Sana hindi nalang nangyari to.

Hindi ko nanaman napigilan yung luha ko. Ang sakit ng wala ka sa tabi ko. Don't worry, aayusin ko to.

--
DEN'S POV
Kahit gaano kasakit, kailangan kong tanggapin na wala nang tayo, Ly. Ako naman din yung nagkamali.

Today is only the first day that Alyssa and I broke-up, tapos sobrang sakit na agad. Paano pa kaya kung after months na? Mas masakit pa yun.

I'm going to training today kahit alam kong mas masasaktan lang ako na makita si Ly, pero I have to go. Papagalitan nanaman ako ni Kap pag hindi ako pumunta, and I have to get used to the fact that Aly and I are teammates.

Dito lang muna ako sa condo ko. This is where I used to live nung hindi pa ako nag move-in kina Aly. I really want my parents' comfort right now, but sad that they're in Singapore.

My Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon