Pahina na rin ang ulan mula sa kanilang katahimikan sa isa’t isa, sinusuri ni Sophie ang buong mukha at ayos ng binata. Kulay itim ang buhok magulo at may kahabaan ng konti, maliit at mabilog ang mga mata marahil sa lubog ang mga ito. At mapulta ang kulay ng kanyang balat. Katamtaman lang ang laki ng katawan. At napansin nya rin ang scar sa gilid ng noo nito.
Pero kahit hinde na siya ganun natatakot sa binata,nakakaramdam pa rin siya ng kaba, dahil natatandaan nya ang ginawa nito sa mga kidnaper at ngaun ay isang malaking tanong kung saan nya dinala ang mga bangkay nila. Pero sinubukan nya pa rin mag salita... ngunit wala pa siyang sinabi.
Nag react ang binata at iniabot nya ang kanyang kamay sa dalaga tila nag sasabi na sumama sakanya, at ang kanyang mukha ay wala makitang reaksyun, kaya natigilan ang dalaga na nagtataka (curious) sa mga weird na ikinikilos ng lalaki.
Kaya napaatras siya ng konti, dahil gusto nya makasiguro na hinde siya sasaktan nito.nag dududa siya.pero nawala iyon ng biglang nagreact siya na hinahabol ang hininga nya at napaluhod ang binata, nakayuko ang ulo nya.
“ANUNG! Nangyayare sayo?” ani ni Sophie at dahan dahan siya lumapit sa binata.
Pero hinde ito nagsalita.
ng hahawakan nya na ito sa ulo at sa mukha, naramdaman nya na mainit ang binata... nilalagnat siya.You call me a stranger?
You say I'm a danger?
But all these thoughts are leaving you tonight
I'm broke and abandoned
You are an angel
Making all my dreams come true tonight **song:secondhand serenade- STRANGER**Tsaka nawala ang lahat ng duda, at na realize nya na tao pa rin siya ,
sa kabila ng wierd na kinilos nya.
At malala pa sa kalagayan ng binata ng napansin nya na sugatan pala ang binata sa likuran nito matapos nitong hawakan ang likuran at nabahiran ng dugo ang kamay ni Sophie– tila may hiwa ng kutsilyo, at naalala nya iyun marahil nasaksak siya ng isa sa kidnaper.Hinde na siya nagpaligoyligoy dahil alam nya na mauubusan na ng dugo siya, bumalik sila sa kubo at inalalayan nya ang binata , samantala hinde nagsasalita ang binata , kaya tinuturo nya gamit ng hintuturo ang direksyun para hinde sila maligaw.
Ng nakarating sila , agad binuksan nya ang phone (para mag silbing flashlight)at nag hanap ng ilaw at natagpuan nya ang gasera at ang ilang posporo.at sinindihan. Nilunasan nya ang lalaki puminit siya ng kapirasong tela sa kanyang mahabang damit (dress) at tinapal sa sugat nya at sinubukan patigiin ang pagdurugo..
Pero masyado madami nang dugo ang nalabas.** song continues**
You call me a stranger?
You say I'm a danger?
You call me a stranger?“HUWAG KA NGAYUN MAMATAY, may gustu pa akong malaman sayo...” ani ni Sophie.
Pero biglang nawalan ng malay ang binata. Matapos nya mapatigil ang pagdurugo ng sugat.
Akala nya na patay na ang lalaki kase hinde nya maramdaman ang pulso nito ng pinakinggan nya kung tumitibok pa puso nito... tumibok nga—at iyun ay nakahinga ng maluwag ang dalaga.Habang nag papahinga na si Sophie , at umuulan sa labas binabantayan nya ang binata. Tumingin muli siya dito sa binata. at may na pansin sakanya.
“... isa ka lang...”ani ni Sophie.
“isa ka lang ordinaryong binata -- tao...mali pala ang kuwento nila, na tungkol sa multo dito sa sementeryo na hinihinalang ikaw pero bakit ka nagka-ganito?, sinu ka ba?, anung nangyare sayo?”At ng hahawakan nya ang ulo nito (banda sa noo)at ng hahawiin nya ang buhok na nakaharang sa mukha nya.
Nakaharang ang braso ng dalaga sa mukha ng binata. nakita nya malinaw ang scar sa gilid ng noo nito na familyar sakanya. At nag flashback ang isang kapiraso ng alaala nya mga imahe na tila nagpapaalala sakanya na familyar ang binata—na nakilala nya na ito noon.
BINABASA MO ANG
My Haunted Memories
Mystery / ThrillerTAGALOG This is the story of a lovely girl...and her forgotten memories, after waking up from a tragic accident, and as she trying to figure out... about her darker past, by from her dreams, will she able to make it what lies within... or will it...