[5] Dreams & Nightmares

12 0 0
                                    

habang nasa kotse nanahimik lang si Sophie, habang si Bryan naman ay nagaalala pa rin sakanya

Naisip ni Sophie simula nun ay, iwasan na muli mainvolve sa ganung pangyayare na muntik na malagay sa panganib ang kanyang buhay.
subalit ng namalan nya na unting-unti na bumabalik ang kanyang alaala, naisip nya na hinde niya muna sasabihin ang mga naalala o nakaalala na siya sa pamilya nya na kahit konti, dahil alam niya na hinde sapat pa ang mga naalala niya sa mga tanong at mysteryo ng kanyang nakaraan.
Sa alala nya (flashback) na si Joseph ang talagang lalaking minahal nya noon at isang malaking katanungan sakanya ang pagkamatay niya. at ngaun naman na malapit na sila ikakasal ng kapatid nitong si Bryan.
Samantala isang mysteryosong binata na nakilala niya sa hinde malamang pangalan ang gumulo sa isipan niya. At nalaman niya na isa palang itong dating hardinero noon at tila galit naman si Bryan sakanya.

At sa huli niyang alaala ay natigilan ang dalaga sa kaiisip.
*hin-nndii kaya...* nandilat ang mga mata niya.
"Sophie, malapit natayo sainyo..."ani ni Bryan habang iniliko niya ang sasakyan.
Pero napansin niya na wala sa sarili ang dalaga.
"So-Sophie? Ayus ka lang ba?"
"hah! Ahh oo ok na ako ngaun, masyado lang ako napagod at medyo nilalamig..."
Sabay iniabot ni Bryan ang kanyang kamay ay inilagay sa leeg niya.
"ang init mo ahh , dali gusto mo isugod kita sa ospital!" panik niya.
"hu-huwagg , pahinga ko nalang ito salamat..."mahinang sambit nito.
"uhhh o sige ..."sabay inalalayan niya si Sophie palabas ng kotse.

At mula sa pintuan sinalubong siya ng tita at ang bestfriend niya na nagaalala.
"My GOD!!! SOPHIIEEE!!! Saan ka ba nagpunta!, ayus ka lang ba nasaktan ka ba?" ani nito.
"hinde po siya maayos tita, sinisinat na siya.." ani ni Bryan.
Hinde na halos makapagsalita si Sophie dahil sa nilalagnat na siya.
At sinamahan parin siya ni bryan papunta sa kuwarto ng dalaga at agad ihiniga- kinumutan.

Laki naman ang pasasalamat ng tita niya kay Bryan at wala Na ganung masamang nangyare sa pamangkin niya.matapos isinara ang pinto at pinatay ang ilaw.

***
At isang panaginip muli na mula sa kanyang nakaraan, at sana nga isa nga lang iyun mga panaginip ngunit kunektado naman sa kanyang nakaraan.

Nakita nya ang isang batang lalaki na nagaayus ng mga halaman ,
At tahimik lang ito at tila mahiyain kasama nya ang isang matandang lalaki.
Ng minsan na rin itong niyaya ni Joseph na makipaglaro sa kanila kasama si Bryan. (mga bata pa sila) nakikita niya sa katuhan niya na bata pa siya.
"halika huwag magtago dyan... sumali ka samin!" ani ni Joseph. Nakita niya na sumisilip ang batang lalaki sa puno ng balete. Walang reaksyun na lumapit sa kanila ang batang lalaki na tila kinikilatis pa sila sa tingin nito (baba -taas).

"hinde bayan ang bagong hardenero ninyo? Ang weird niya kaya sasali ba siya?" ani ni Bryan.
"ok lang yan kase kulang tayo ehh isali na rin natin Siya!" ani ng batang Sophie."halika na dali!"
"o siya sige na nga, papayag na nga ako, majority wins. Pero siya agad ang taya ahh!" ani ni Bryan.
"anung lalaruin natin?"ani ni Sophie.
"tago taguan (hide and Seek)" ani ni Joseph..

"ISAAA... DALAWA... TATLO..." sigaw ng batang lalaki na nakaharap at yuko sa puno ng balete
At naglaro ng Masaya sila ... habang pinagmamasdan ni Sophie ang kanyang batang sarili.
Masaya pa ang mga panahong iyun at innocente.
"WALO... SIYAMM ...SAMMPPUU!!!,walang patawad ahh handa man o hinde!"ani ng batang lalaki na nakangiti.
Maya maya lang sa unang nataya si Bryan,dahil siya unang nakita.
"naman! Hays tSk! ..."ani nya na tila ayaw pang magpatalo si Bryan.
"oh huwag ka na mapikon laro lang ito bro!" ani ni Joseph.
"oo na ako na taya."
"galingan mo kase...."tawa ni Sophie.
At ng Makita niya ang sarili niya na nag tatago, at sinundan ang sarili niya kung saan nag tatago maya maya lang biglang nag iba ang lugar--- at iyun ay sa tapat ng pinto ng kuwarto ng ama niya.
At nakita nya ang sarili nya na bilang isang teenager. At ng buksan niya ng dahan dahan ang pinto.
Nagimbal siya sa kanyang nasaksihan at sumigaw .

My Haunted MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon